ไม่พบผลการค้นหา
พีมูฟ-ภาคี #SAVEบางกลอย แถลงการณ์ความคืบหน้าการเจรจากับรัฐบาล - ชะลอการส่งสำนวนคดีไปอัยการ - ตั้งกรรมการแก้ไขปัญหาลงนามโดยนายกฯ ดำเนินการภายใน 30 วัน

จากกรณีขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ภาคี #SAVEบางกลอย และกลุ่มพี่น้องกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย จังหวัดเพชรบุรี ปักหลักชุมนุมบริเวณทำเนียบรัฐบาล เรียกร้องแก้ไขปัญหาชาวกะเหรี่ยงบางกลอย และยื่นข้อเสนอ 7 ข้อให้กับรัฐบาล

ล่าสุดวันนี้ (14 มี.ค.64) เฟซบุ๊ก ภาคีSaveบางกลอย โพสต์ข้อความแถลงการณ์ เรื่องความคืบหน้าการเจรจากับรัฐบาล โดยมีรายละเอียดดังนี้

วันนี้ (14 มีนาคม 2564) ผู้แทนชุมชนบางกลอย ภาคี #saveบางกลอย และขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ได้ร่วมประชุมกับคณะอนุกรรมการประสานงานเร่งรัดติดตามการแก้ไขปัญหาและขับเคลื่อนนโยบาย โดยร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธานที่ประชุม และมีมติการแก้ไขปัญหาชุมชนบางกลอย ดังนี้

(1) การเจรจาให้พนักงานสอบสวนชะลอการส่งสำนวนคดีไปอัยการจนกว่าการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลจะได้ข้อยุติ

(2) ให้แต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหากรณีชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอยโดยมีองค์ประกอบฝ่ายวิชาการ นักกฎหมาย ส่วนราชการ โดยมีร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธาน ทำหน้าที่ในการสอบสวนหาข้อเท็จจริง ที่มาของปัญหา การดำเนินการอพยพผลักดันชาวกะเหรี่ยงบางกลอยออกมาจากชุมชนดั้งเดิมได้ดำเนินการไปโดยชอบด้วยกฎหมาย การตรวจสอบร่องรอยการตั้งถิ่นฐาน การทำประโยชน์ โดยใช้ภาพถ่ายทางอากาศ และหลักฐานทางประวัติศาสตร์อื่นๆ การให้ความช่วยเหลือในการจัดที่ดินทำกินให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบอย่างครบถ้วนเพียงพอหรือไม่อย่างไร ครอบคลุมกรณีต่างๆ ได้แก่

• กลุ่มชาวบ้านที่เคยได้รับการจัดสรรที่ดินแล้ว และไม่สามารถใช้ประโยชน์ที่ดินได้ ให้เร่งดำเนินการพัฒนาสาธารณูปโภคให้เพียงพอต่อการอยู่อาศัยและการทำการเกษตร

• กลุ่มที่ไม่เคยได้รับการจัดสรรที่ดินมาก่อน และประสงค์จะได้รับการจัดสรรที่ดิน ให้มีเร่งดำเนินการจัดหาที่ดินที่เหมาะสมให้กับชาวบ้านกลุ่มนี้

• กลุ่มชาวบ้านที่ประสงค์จะกลับพื้นที่หมู่บ้านเดิม หากมีการร่องรอยการจัดตั้งถิ่นฐาน และทำกินในพื้นที่ดั้งกล่าวมาก่อน ต้องดำเนินการให้มีการจัดตั้งชุมชนและสามารถทำกินได้อย่างถูกต้องต่อไป

(3) คำสั่งแต่งตั้งจะลงนามโดยนายกรัฐมนตรีเพื่อสร้างความเชื่อมั่น และให้คณะกรรมการดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา ๓๐ วัน และคณะกรรมการชุดนี้ จะมีหน้าที่ในการศึกษาข้อเท็จจริงและแนวทางการแก้ไขปัญหาด้านคดีความทั้งด้านคดีปกครอง คดีอาญา และคดีแพ่งที่เกิดขึ้นกับชาวกะเหรี่ยงบางกลอยในทุกกรณี

(4) ให้นำผลการประชุมดังกล่าวเข้าสู่การประชุมพิจารณาของคณะกรรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมที่มีรองนายกรัฐมนตรี (พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ) เป็นประธานในวันอังคารที่ 16 มีมาคม 2564 ณ ห้องประชุม 109 ทำเนียบรัฐบาล

เรา ในนามขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ภาคี #SAVEบางกลอย และกลุ่มพี่น้องกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย ขอให้พี่น้องประชาชนร่วมยืนหยัดเคียงข้างพวกเราในการเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมทันที พร้อมกับกำหนดนโยบายระยะยาวในการสร้างสังคมที่เป็นธรรมเพื่อแก้ไขปัญหาของประชาชนด้วยความจริงใจ เป็นธรรมและยั่งยืน

อนึ่ง ในการปักหลักชุมนุมของพีมูฟ และขบวนเดินทะลุฟ้า ณ บริเวณถนนพระราม 5 ซอยชมัยมรุเชษฐนั้นเป็นการใช้พื้นที่ร่วมกันอย่างสันติ สมานฉันท์ ด้วยความเอื้อเฟื้อแบ่งปัน ในการผลักดันภารกิจและเป้าหมายในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และการสร้างสังคมที่เป็นประชาธิปไตย เคารพสิทธิมนุษยชนเพื่อประชาชนไทยทุกคน

สามัคคีประชาชน สร้างสังคมที่เป็นธรรม ประชาชนคือผู้กำหนดอนาคตตนเอง

ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรรม (P-Move) ภาคี #SAVEบางกลอย 14 มีนาคม 2564 ทำเนียบรัฐบาล