ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์ 1212 OCC หรือ 1212 Online Complaint Center สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาการสั่งซื้ออาหารออนไลน์ที่มีการร้องเรียนและขอคำปรึกษาเข้ามามากที่สุด 2 อันดับแรก เพื่อจัดทำเป็นชุดข้อมูลให้ความรู้และข้อเสนอแนะดี ๆ ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหา ภายใต้แนวคิด "Food Delivery Service ปัญหาหงุดหงิดใจที่พบได้บ่อยดังนี้
1.สั่งอาหาร แต่ส่งถึงช้ามาก
- สาเหตุ การสั่งอาหารในช่วงเวลา Peak Time หรือช่วงเวลาที่ผู้บริโภคมักเลือกใช้บริการสั่งอาหารทางออนไลน์มากที่สุด เช่น ช่วง 12.00-13.00 น. จึงทำให้มีรายการอาหารที่ผู้บริโภคสั่งจำนวนมาก จนทำให้การสั่งอาหารออนไลน์ในช่วงเวลานี้ ต้องรอนาน
- วิธีแก้ไข แนะนำให้ผู้บริโภคเองต้องตรวจสอบการกรอกข้อมูล ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ของผู้รับให้ถูกต้อง เพื่อให้การจัดส่งเป็นไปโดยง่าย ที่สำคัญ ต้องอย่าลืมตรวจสอบสถานะการจัดส่งในแอปพลิเคชันที่เราใช้บริการ หากมีรายละเอียดชื่อและเบอร์ติดต่อของผู้ส่ง ควรติดต่อผู้ส่งเป็นระยะ เพื่อดูว่าพนักงานที่ทำหน้าที่ซื้ออาหารแทนเรา เดินทางถึงไหน สั่งซื้ออาหารเสร็จเรียบร้อยหรือยัง
2. ได้รับอาหาร ไม่ตรงตามที่สั่ง
- สาเหตุ กรณีพักอาศัยที่คอนโดมิเนียม อพาร์ตเมนต์ หรือหอพัก ช่วงเที่ยงหรือเย็น ที่พบว่า มีผู้ให้บริการส่งอาหารมารอส่งอาหารเป็นจำนวนมาก เมื่อผู้บริโภคลงมารับอาหาร อาจเกิดการสลับสินค้าก็ได้
- วิธีแก้ไข ผู้บริโภคควรสอบถาม เพื่อคอนเฟิร์มอาหาร/ชื่อร้านที่สั่งกับผู้ส่ง รวมถึงเปิดดูห่ออาหารว่าตรงตามที่สั่งหรือไม่ ก่อนรับอาหารมาด้วย และหากพบว่า สินค้าที่ได้รับนั้นไม่ตรง ไม่ครบตามจำนวนที่สั่งซื้อไป ให้ติดต่อผู้ให้บริการส่งอาหาร เพื่อตรวจสอบการจัดส่งให้ถูกต้องทันที
ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบปัญหาการสั่งซื้ออาหารออนไลน์ หรือปัญหาออนไลน์ต่างๆ สามารถติดต่อ ขอคำปรึกษาสอบถาม หรือร้องเรียนปัญหาต่างๆ ได้ที่ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์ 1212 OCC หรือ 1212 Online Complaint Center ของ ETDA ที่เปิดให้บริการทั้งช่องทางโทรศัพท์สายด่วน 1212 ตลอด 24 ชม. อีเมล[email protected] หรือเว็บไซต์ www.1212occ.com นอกจากนี้ ยังเพิ่มช่องทางพูดคุยกรณีพบปัญหาซื้อขายออนไลน์กับพี่หมีเอ็ตด้า ที่เพจเฟซบุ๊ก ข้อมูลข่าวสาร 1212 OCC เพียงเข้าไปที่ m.me/1212OCC ได้อีกด้วย