ไม่พบผลการค้นหา
คณะก้าวหน้าควงพรรคก้าวไกล ฟังปัญหาชาวชุมชน 'ท่านเลี่ยม' ลาดกระบัง รับผลกระทบรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน-ความขัดแย้งเทคโนฯลาดกระบัง หวั่นถูกไล่ที่ - พร้อมประสานนำเสียงชาวบ้านสู่ผู้มีอำนาจแก้ไข

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่บริเวณชุมชนท่านเลี่ยม ริมทางรถไฟหลังสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า พร้อมด้วย น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หนึ่งในคณะทำงานติดตามผลกระทบจากโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) พรรคก้าวไกล

ร่วมลงพื้นที่พบปะชาวชุมชน กรณีได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้าง โครงการรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบินและความขัดแย้งในที่ดินกับมหาวิทยาลัย โดยสำรวจพื้นที่และพูดคุยกับประชาชนในชุมชนเพื่อรับฟังปัญหาและสอบถามสภาพความเป็นอยู่ พบว่าหลายครัวเรือนมีฐานะยากจนและขาดการเหลียวแล เป็นที่ดินที่ไม่มีเอกสารสิทธิ ชาวบ้านต้องขอน้ำและไฟฟ้าใช้เอง ปัจจุบันยังประสบปัญหาและความหวาดระแวงว่าจะถูกไล่ที่ และยังกำลังจะเกิดโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบินอีก พร้อมกันนี้ ได้มีการจัดเวทีรับฟังปัญหาในหัวข้อ “ชาวลาดกระบังได้อะไรจากรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบิน” กลางลานชุมชน ซึ่งมีประชาชนเข้าร่วมหลายครัวเรือน เข้ามาระบายความอัดอั้นตันใจและสะท้อนปัญหาให้นายธนาธรและ น.ส.เบญจารับฟัง

ประชาชน สะท้อนไม่เคยมีภาครัฐรับฟัง - หวั่นถูกไล่ที่

ธนาธร 10.jpg

ด้าน ตัวแทนชาวบ้านได้สะท้อนปัญหาว่า ชุมชนท่านเลี่ยมเป็นชุมชนที่มีปัญหาเรื้อรังและมีลักษณะพิเศษ เป็นชุมชนที่อยู่ในแนวก่อสร้างรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งยังคงไม่มีความชัดเจนในเรื่องการเวนคืนที่ดิน และยังมีปัญหาเรื่องในความขัดแย้งระหว่างชุมชนกับสถาบันฯ อันเนื่องมาจากการเป็นที่ดินราชพัสดุภายใต้การดูแลของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง แต่เดิมไม่มีการเก็บค่าเช่าที่ แต่ภายหลังมามีการทำหนังสือสัญญาใหม่ พร้อมกับให้มีการเก็บค่าเช่าที่ ซึ่งคนในพื้นที่ก็ยินยอมจ่ายค่าเช่า แต่เมื่อเก็บผ่านได้ระยะหนึ่ง ปรากฏว่าไม่มีการมาเก็บค่าเช่าที่อีก หลังจากนั้นจึงมีการออกหนังสือแจ้งให้ย้ายออกจากพื้นที่ เพราะทำผิดเงื่อนไขสัญญาไม่จ่ายค่าเช่า และจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไปหากไม่มีการย้ายออก

ตัวแทนคนในชุมชน กล่าวอีกว่า ประชาชนในชุมชนนี้ต่างอาศัยอยู่มาเป็นเวลาหลายชั่วอายุคนแล้ว ชุมชนท่านเลี่ยมนี้เป็นชุมชนที่ตั้งอยู่มากว่าร้อยปี อยู่มาก่อนมหาวิทยาลัย เมื่อก่อนนี้อยู่ภายใต้การอนุเคราะห์ของท่านเลี่ยม ธิดาคนที่ 12 ของเจ้าพระยาสุรวงษไวยวัฒน์ (เจ้าคุณทหาร) ซึ่งก่อนเสียชีวิตได้สั่งเสียไว้ว่าไม่ให้เก็บค่าเช่าที่ชาวบ้านและให้ชุมชนอยู่ที่นี่ได้ไปจนชั่วลูกหลาน แต่ล่าสุดกลับมีความขัดแย้งกับมหาวิทยาลัย ที่ต้องการที่ดินคืนเพื่อไปใช้ประโยชน์ ที่ผ่านมามีความพยายามพูดคุยกันหลายครั้งแต่ก็ไม่ลงตัว

ปัจจุบันนี้ยังมีข้อกังวลจากกรณีโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบินที่กำลังจะเกิดขึ้นและไม่มีความชัดเจน ที่ผ่านมามีการจัดประชาพิจารณ์เมื่อช่วงต้นปี 2563 แต่ไม่มีชาวบ้านในชุมชนรับทราบและเข้าร่วมกระบวนการรับฟังความคิดเห็น ตอนนี้คนในพื้นที่กำลังกังวลใจ ไม่รู้ว่าจะถูกไล่ที่เมื่อไหร่ หลายคนไม่กล้าต่อเติมซ่อมแซมบ้าน เพราะกลัวว่าสุดท้ายจะต้องรื้อถอน อีกทั้งยังไม่มีความชัดเจนว่าจะโดนเวนคืนกี่หลังคาเรือน จะได้รับค่าชดเชยเท่าไหร่ จะมีการจัดสรรที่อยู่ให้หรือไม่ ซึ่งไม่เคยได้รับทราบข้อมูลเหล่านี้เลย และไม่เคยมีเจ้าหน้าที่รัฐลงมาชี้แจง

'ธนาธร' ชี้การพัฒนา EEC ส่งผลกระทบชุมชนเพียบ -แต่คนไม่มีส่วนร่วม  

ก้าวหน้า ก้าวไกล ธนาธร เบญจา 612.jpg

ด้าน นายธนาธร กล่าวว่า ที่ผ่านมา ตนและคณะก้าวหน้า รวมถึงพรรคก้าวไกล ได้ร่วมลงพื้นที่พบปะและสำรวจชุมชนที่จะได้รับผลกระทบจากโครงการดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ชุมชนราชเทวี มักกะสัน ลาดกระบัง ไปจนถึงชุมชนในจังหวัดฉะเชิงเทราและชลบุรี จนได้เห็นภาพของปัญหาที่จะเกิดขึ้นจากการพัฒนา EEC โดยเฉพาะโครงการเชื่อมรถไฟฟ้า 3 สนามบิน ว่าเป็นโครงการที่มีชุมชนได้รับผลกระทบ เป็นจำนวนมากตลอดแนวโครงการ ซึ่งรวมถึงผลกระทบต่อวิถีชีวิตชุมชนด้วย เพราะหลายพื้นที่กำลังจะเกิดนิคมอุตสาหกรรมตามขึ้นมาในแนวทางรถไฟ แต่การจัดการของภาครัฐที่ผ่านมาประชาชนกลับไม่มีส่วนร่วมแต่อย่างใดเลย

“โจทย์คือทำอย่างไรให้ชุมชนกับการพัฒนาไปด้วยกันได้ มีส่วนร่วมการตัดสินใจ ไม่ใช่แค่จะมุ่งแต่การพัฒนาโดยที่ละเลยหรือปฏิเสธชุมชน นี่คือสิ่งที่เราต้องการ จากการสำรวจที่ผ่านมาเราพบว่าโครงการ EEC และรถไฟฟ้า 3 สนามบิน กำลังจะส่งผลกระทบต่อชุมชนชีวิตของชาวบ้านหลายหมื่นคนตลอดแนวโครงการ เป็นที่น่าเสียดายว่าพวกเราไม่มีอำนาจ ไม่สามารถสั่งการให้ใครยุติหรือทำอะไรได้ แต่อย่างน้อยเราทำให้เกิดการเปิดพื้นที่ เอาเสียงของชุมชนไปถึงผู้มีอำนาจให้ได้ เพื่อที่อย่างน้อยจะได้เกิดการพูดคุยทำความเข้าใจกัน” นายธนาธรกล่าว

เกาะติดปัญหาผู้ได้รับผลกระทบ - ยก 3 เรื่องใหญ่ข้อเสนอชุมชน

น.ส.เบญจา กล่าวว่า ในส่วนของพรรคก้าวไกลนั้น ที่ผ่านมาโดยเฉพาะตนได้ลงมารับฟังปัญหาจากประชาชนในโครงการ EEC โดยตลอด และกำลังจะมีการผลักดันเสียงของประชาชนในเรื่องนี้ไปสู่ชั้นกรรมาธิการ โดยในช่วงต้นเดือน ส.ค.นี้จะมีการเชิญตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐมาพบกับตัวแทนของชุมชนที่เราได้ไปพบปะพูดคุยมา จะมีตัวแทนจากทุกชุมชนอยู่อยู่ในแนวโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า ให้ได้มาพูดคุยและทำความเข้าใจกัน โดยที่ผ่านมาจากการได้ไปพบและพูดคุยในหลายพื้นที่ ทุกชุมชนมีข้อเสนอไปในแนวทางเดียวกัน 3 เรื่องใหญ่ๆ

คือ 1.ต้องการทราบแนวเวนคืนที่ดิน 2.ต้องการทราบมูลค่าการเวนคืน ว่าจะได้รับการชดเชยเยียวยาเท่าไหร่ และ 3.เมื่อชดเชยแล้วจะพาย้ายไปอยู่ที่ไหน ซึ่งเป็นเรื่องที่ตนจะติดตามให้ได้รับคำตอบที่แน่ชัดและเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและชุมชนที่ได้รับผลกระทบให้มากที่สุด

เล็งหาทางช่วยเหลือ - เชิญให้ข้อมูล กมธ.     

หลังการพูดคุยผ่านไปกว่า 2 ชั่วโมง นายธนาธร กล่าวกับประชาชนในพื้นที่ว่า สำหรับปัญหาความขัดแย้งในที่ดินกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังนั้น ตนจะพยายามประสานกับทางสถาบันเพื่อให้เกิดการพูดคุยกันโดยตรงระหว่างชุมชนกับผู้มีอำนาจตัดสินใจ เนื่องจากที่ผ่านมามีแต่การสื่อสารผ่านตัวแทนที่อาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดหรือเข้าใจไม่ตรงกัน ซึ่งตนเชื่อว่าหากมีการพูดคุยกันโดยตรงอาจจะนำไปสู่ความเข้าใจและการตกลงปลงใจกันที่เป็นที่น่าพอใจสำหรับทุกฝ่ายได้ในที่สุด   

ขณะที่ น.ส.เบญจา ระบุว่า ในเรื่องของผลกระทบที่เกิดขึ้นจากโครงการรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบินนั้นตนจะรับเป็นผู้ประสานเพื่อให้ชาวชุมชนท่านเลี่ยมได้ส่งตัวแทนไปสะท้อนปัญหาถึงผู้มีอำนาจโดยตรง ที่ทางคณะกรรมาธิการได้เชิญมาให้ข้อมูล ตามที่จะมีการประชุมในช่วงต้นเดือน ส.ค. นี้ ซึ่งตนขอให้ทุกคนได้เตรียมข้อมูลเพื่อนำไปนำเสนอในที่ประชุมวันนั้นได้อย่างเต็มที่

อ่านเพิ่มเติม