ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส. กทม. เพื่อไทย - พปชร. ร่วมกับภาคเอกชน และผู้นำชุมชน พ่นยาฆ่าเชื้อตามจุดบริการสาธารณะ จัดตั้งจุดคัดกรองในชุมชน หวังลดจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใน กทม.

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส. เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย พร้อมคณะทำงานออกหน่วยพ่นฆ่าเชื้อในพื้นที่ให้บริการสาธารณะ เช่น ป้ายรถเมล์, รถเมล์สาย 197 ที่วิ่งเข้าเขตคลองสามวา, และจุดจอดรถตู้และอู่สองแถว พร้อมแจกหน้ากาก ให้กับคนขับและกระเป๋ารถสองแถว ซึ่งยังมีวิ่งอยู่ในเขตคลองสามวาจำนวนมาก ในสัปดาห์นี้จะเข้าฉีดพ่นบนรถเมล์สาย 197 ที่วิ่งในพื้นที่และรถตู้ต่อไป ขณะเดียวกันก็ได้ร่วมกับสภาวัฒนธรรมเขตคลองสามวา กทม. รณรงค์ประชาสัมพันธ์ในโครงการ 'กินร้อน ช้อนกรู..ลองอยู่ห่างดูกัน 2 เมตร'

ทั้งนี้นายจิรายุ กล่าวว่า ในพื้นที่ตนมีผู้ที่อยู่ในการเก็บตัวประมาณ 10 คน ซึ่งจะครบกำหนด 14 วันในวันนี้ และได้ประสานงานกับสำนักงานสาธารณสุข เขต 64 อย่างต่อเนื่องเพื่อทำความเข้าใจ กับประชาชนในพื้นที่ ตอนนี้ฝ่ายค้านและทุกภาคส่วนต่างช่วยกันอย่างเต็มที่มาโดยตลอด แม้จะไม่มีงบประมาณ ซึ่งวันนี้ อะไรที่รัฐบาลเห็นว่าท้องถิ่นในแต่ละตำบลแต่ละอำเภอช่วยเหลือทางราชการได้ก็ขอให้บอกให้การสนับสนุน และให้คำแนะนำที่ชัดเจน เราจะได้ผ่านวิกฤตการณ์นี้ไปได้ด้วยกันทั้งประเทศ

ธนิกานต์.jpg

ด้าน น.ส. ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส. เขตบางซื่อ-ดุสิต กรุงเทพมหนาคร พรรคพลังประชารัฐ ได้ลงพื้นที่ พบประธานชุมชนในเขตบางซื่อและเขตดุสิต จัดตั้งจุดควบคุมโรค ทางเข้า-ออก หน้าชุมชน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้พี่น้องประชาชนในชุมชนฯ เนื่องจากสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ชาวกรุงเทพมีจำนวนผู้ติดเชื้อตอนนี้ 945 ราย จากทั้งหมด 1,978 รายทั่วประเทศ หรือ กล่าวได้ว่าประมาณร้อยละ 48 ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด

สำหรับการตั้งจุดคัดกรองประจำแต่ละชุมชนในวันนี้เกิดขึ้นได้จากความร่วมมือร่วมใจหลายภาคส่วน ทีมงาน ส.ส. ทีมคนรุ่นใหม่ เครือข่ายเอกชน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.เตาปูน และประธานชุมชนเขตบางซื่อ-ดุสิต หลังจากมีการหารือกับประธานและกรรมการแต่ละชุมชน ถึงมาตราการสกัดกั้นการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะในชุมชนที่เป็นจุดเสี่ยงหรือมีผู้อยู่อาศัยค่อนข้างแออัด หนึ่งในมาตรการที่เห็นร่วมกันคือ การจัดตั้งผู้ร่วมควบคุมโรคในระดับท้องถิ่นหรือชุมชน สร้างสังคมปลอดภัยในพื้นที่เขตบางซื่อ-ดุสิต นอกจากการรณรงค์จากภาคส่วนอื่นๆภายนอกแล้ว ยังเน้นให้เกิดการร่วมกันดูแลจากภายใน หรือ เรียกว่า ชุมชนดูแลชุมชน เพิ่มการคัดกรองกันเองอีกด้วย โดยแต่ละชุมชนได้ร่วมตั้งจุดคัดกรอง จัดตั้งกรรมการผู้ร่วมควบคุมโรค ทำหน้าที่ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าพื้นที่ แจลแอลกอฮอล์และหน้ากากอนามัย ตลอดจนฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อให้แก่ชุมชน

น.ส.ธณิกานต์ กล่าวด้วยว่า แม้เรายังไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ ก็มีสิ่งที่เราร่วมกันทำได้คือ การลดความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดการระบาดเพิ่มขึ้น ทั้งการอยู่บ้าน การเว้นระยะห่างทางสังคม การล้างมือบ่อยๆ การลดการสัมผัส เหล่านี้เป็นสิ่งที่เราสามารถร่วมกันรณรงค์ ให้ความรู้ และส่งต่อไปยังชุมชนหรือสังคมรอบตัวเราได้ จากการลงพื้นที่นั้นนอกจากจะได้รับความร่วมมืออย่างดีจากคณะกรรมการและคนในชุมชนแล้ว ยังได้รับน้ำใจจากเครือข่ายเอกชน อาทิ บริษัท​ ไตร​วิวัฒน์ ​อินเตอร์​เท​รด​ จำกัด ผู้ผลิตเครื่องมือแพทย์ ร่วมบริจาคแอลกอฮอล์และเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ, บริษัท เซเว่นสตาร์ ฟาร์มาซูติคอล จํากัด ร่วมบริจาค Care Package วิตามินและยา เพื่อดูแลสุขภาพแก่พี่น้องในชุมชน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่เขตบางซื่อ-ดุสิต นี่คือส่วนหนึ่งของความร่วมมือร่วมใจและน้ำใจของคนไทย ยิ่งในช่วงวิกฤต เราไม่ทิ้งกัน