ไม่พบผลการค้นหา
ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวานนี้ (6 ก.พ.) บริเวณพื้นที่ชายแดนตุรเคียและซีเรีย ซึ่งรุนแรงที่สุดในรอบศตวรรษ มีพุ่งสูงขึ้นถึง 4,300 รายแล้ว อีกทั้งยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายพันราย ซึ่งติดอยู่ภายใต้ซากอาคารที่พังทลายลง ในขณะที่หน่วยกู้ภัยจากนานาชาติกำลังเร่งระดมพลเข้าช่วยเหลือผู้สูญหาย

เหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ริกเตอร์ ในพื้นที่ตุรเคียและซีเรีย ในช่วงเช้าของเมื่อวานนี้ ตามมาด้วยการเกิดอาฟเตอร์ช็อกอีกนับสิบครั้ง ซ้ำเติมให้พื้นที่บริเวณชายแดนตุรเคียและซีเรีย ที่พบกับวิกฤตสงครามนานร่วมทศวรรษ ให้ย่ำแย่ลงไปกว่าเดิม ทั้งนี้ หน่วยกู้ภัยจากนานาชาติที่เข้ามาทั้งจากทางฝั่งของทั้ง 2 ชาติ กำลังรอรับคำอนุญาตจากรัฐบาลซีเรีย ในการส่งความช่วยเหลือเข้าไปยังพื้นที่ตะวันตกเฉียงเหนือ ที่ตกอยู่ภายใต้การยึดครองของกลุ่มกบฏ

ในช่วงเย็นวานนี้ มีรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตจากทั้งฝั่งตุรเคียและซีเรียรวมกันกว่า 2,921 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 14,483 ราย ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของทางการตุรเคียระบุว่า มีเจ้าหน้าที่กู้ภัยจำนวน 15,000 นาย ถูกส่งตัวเข้าไปยังพื้นที่ อย่างไรก็ดี จากรายงานในช่วงเช้าวันนี้ มีการพบยอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงรวมถึง 4,300 รายแล้ว

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ ระบุว่า เหตุแผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 04.17 น. ตามเวลาท้องถิ่น ที่ความลึกประมาณ 18 กิโลเมตร ใกล้กับเมืองกาเซียนเท็ปของตุรเคีย ห่างจากพรมแดนตุรเคียออกไป 240 กิโลเมตร ทั้งนี้ เมืองกาเซียนเท็ปมีประชาชนอยู่อาศัยราว 2 ล้านคน ทั้งนี้ แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวสั่นแรงไปไกลจนรู้สึกได้ถึงพื้นที่เลบานอน กรีซ อิสราเอล อิรัก และเกาะไซปรัส

ตุรเคียอยู่ในเขตที่มีแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยตุรเคียมีแผ่นดินทอดยาวเหนือรอยเลื่อนอนาโตเลียทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนขนาดใหญ่แส่งผลละทำลายล้างมหาศาล โดยก่อนหน้านี้ อิซมิตและภูมิภาคโกเคลีที่อยู่ใกล้กับอิสตันบูล ถูกแผ่นดินไหวขนาด 7.4 ริกเตอร์เมื่อปี 2542 ซึ่งรุนแรงที่สุดในตุรเคียในรอบหลายทศวรรษ ทั้งนี้ แผ่นดินไหวครั้งนั้นคร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 17,000 คน โดยเป็นผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1,000 คนในอิสตันบูล ท่ามกลางความเสียหายจากการทำลายล้างในวงกว้าง

กระทรวงสาธารณสุขซีเรียรายงานความเสียหายทั่วพื้นที่จังหวัดอเลปโป ลาตาเกีย ฮามา และทาร์ทัส บนชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ในอีกทางหนึ่ง เรเจป ทายยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรเคีย กำลังพบกับแรงกดดันในการรับมือต่อภัยพิบัติ ก่อนการเลือกตั้งตุรเคียในวันที่ 14 พ.ค.ที่จะถึงนี้ ทั้งนี้ หลายประเทศทั่วยุโรป เอเชีย ตะวันออกกลาง รวมถึงอเมริกาเหนือ จากรัฐบาล 45 แห่ง ตั้งแต่คูเวต อินเดีย ไปจนถึงรัสเซีย ได้เสนอความช่วยเหลือมาแก่รัฐบาลตุรเคีย


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2023/feb/06/international-rescuers-rush-to-turkey-and-syria-as-earthquake-toll-nears-3000?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR0woOJF7wp_kSU6VAMZEh5DvoGamxjZT9l63n3eTSta4BnVkleMAk5a63k