ไม่พบผลการค้นหา
สัมภาษณ์พิเศษ 2 โบรกเกอร์จัดหางานให้ศิลปิน ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของใครหลายคน 'สิน สระบุรี และ สมชาย ดินแดง' เมื่อสองบทบาทที่ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดต้องแยกทางกัน หลายครั้งการเปลี่ยนผู้จัดการใหม่จึงส่งผลกระทบทั้งกับงานและภาพลักษณ์ของศิลปิน

'ศิลปินและผู้จัดการ' เห็นเบื้องหน้าสนิทสนมกัน แต่เส้นทางในวงการบันเทิงของทั้งคู่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป โดยเฉพาะหน้าที่ 'ผู้จัดการ' ซึ่งจัดเป็นฟันเฟืองสำคัญในการผลักดันให้ศิลปินก้าวหน้าและเจริญเติบโตในหน้าที่ ซึ่งนอกจากต้องดูแลเรื่องคิวงานให้สอดรับและลงตัวแล้ว ยังต้องคอยหาข้าว หาน้ำ ถือกระเป๋า และอื่นๆ จิปาถะ

ผู้จัดการบางคนเติบโตมาอย่างมืออาชีพ บางคนมาจากคนในครอบครัวของศิลปิน แม้มีการประสานงานใกล้ชิดสนิทแนบแน่นกันทุกวัน แต่ก็มีเรื่องมีราวให้ต้องกระทบกระทั่งเหมือนลิ้นกับฟัน ตั้งแต่เรื่องเล็กๆ แค่หน้าบูดหน้าเบี้ยวใส่กันไม่นานก็กลับมาจูบปากกันได้ บางรายบานปลายถึงกับตัดความสัมพันธ์ มองหน้ากันไม่ติด แยกทางใครทางมันไปเลย


อาม ชุติมา 1.jpg

เช่นข่าวล่าสุด 'พ่อริน - นครินทร์ เข็มแก้ว' อดีตคนขับรถ และ 'หนึ่ง - อัศณยา ทารส' อดีตผู้จัดการส่วนตัว มีปัญหากับ 'อาม ชุติมา' ศิลปินนักร้องนักแต่งเพลงคนดัง โดยต่างโพสต์ข้อความเชิงตัดพ้อ พร้อมประกาศเทนักร้องสาว ต่อไปนี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กันอีกแล้ว กลายเป็นดราม่าสะเทือนวงการลูกทุ่งในช่วงหน้าร้อนอุณหภูมิแทบพุ่งดันปรอทแตก ทำให้นักร้องสาวมีการบ้านต้องทำ ต้องสรรหาผู้จัดการส่วนตัวคนใหม่มารับช่วงหางาน ดูแลคิวต่อจากคนเก่า

เมื่อตำแหน่งผู้จัดการส่วนตัวเปลี่ยนแปลง ศิลปินต้องเจอกับอะไรบ้าง? 

'สิน สระบุรี' โบรคเกอร์จัดหางานศิลปิน ผู้คร่ำหวอดในวงการลูกทุ่ง แสดงความเห็นว่า เมื่อศิลปินเปลี่ยนผู้จัดการ แน่นอนว่าต้องเจอกับผลกระทบอย่างแน่นอน เพราะการประสานงาน ลงบุ๊กคิวงานของศิลปินทั้งหมดเป็นหน้าที่ของผู้จัดการ ซึ่งเป็นคนที่เจรจาทั้งค่ามัดจำ และค่าจ้างก้อนสุดท้ายกับเจ้าภาพ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ของกระบวนการทำงาน

“เอาจริงๆ เลยนะพูดกันตรงไปตรงมาแบบคนลูกทุ่งเลย เรื่องประสานงาน ดีลงานกับเจ้าภาพเนี่ย เป็นหน้าที่ของผู้จัดการส่วนตัว ศิลปินมีหน้าที่ไปร้องอย่างเดียว เสร็จแล้วก็ถ่ายรูปกับแฟนคลับ ขึ้นรถกลับ แทบไม่ได้เจรจางานเลยด้วยซ้ำ ความสัมพันธ์ระหว่างผู้จัดการส่วนตัวกับเจ้าภาพงาน โบรกเกอร์จัดหางานจะมีมากกว่านักร้อง หรือเรียกว่าสนิทกันมากกว่า เพราะต้องเจรจาประสานงานกันตลอด นักร้องไม่ค่อยรู้เรื่อง และในยุคที่ขายงานโชว์หน้าเวทีเป็นหลัก การเปลี่ยนฟันเฟืองตัวนี้แน่นอนว่าต้องมีผลกระทบ” 

โบรคเกอร์จัดหางานศิลปินคนเดิมกล่าวเพิ่มเติมว่า หากมีผู้จัดการส่วนตัวที่ไม่ดี ขาดความคล่องแคล่วในการทำงาน ไม่ตรงไปตรงมา ไม่ซื่อสัตย์ เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลง ศิลปินก็จะได้พบกับฟ้าหลังฝนที่มีความสวยงามมากกว่าเดิม 

“ถ้าผู้จัดการไม่ดีก็มีผลกระทบกับนักร้องกับศิลปินอยู่แล้ว ทำให้เกิดความเสียหายได้ เหมือนเป็นดาบสองคม ถ้ามีผู้จัดการดีก็ส่งเสริมศิลปิน ถ้ามีแล้วไม่ดี พูดตามภาษาลูกทุ่ง ก็คือฝังกันไปเลย เพราะในวงการเวลาผู้จัดการไปประสานงานกับเจ้าภาพพูดจาไม่ดี ก็เน่ามาถึงนักร้องนะ บางครั้งเขาก็ด่ามาที่นักร้องเลย ถ้าผู้จัดการไม่ดีจริงๆ ก็สมควรเปลี่ยน ทำให้ภาพพจน์เสียหาย ระหว่างผู้จัดการส่วนตัวกับศิลปินต้องคุยกันที่เรื่องผลประโยชน์แน่นอน และต้องคุยกันให้ชัดเจน” 


สิน สระบุรี.jpg

“ศิลปินต้องมีความชัดเจนว่าจะจ้างเขาเท่าไหร่ อยู่กันแบบไหน ไม่ใช่เอาแต่ให้เงินเขานิดเดียว ถ้าเป็นแบบนี้ไม่นานก็จะมีเรื่องทุจริตตามมา ผู้จัดการบางคนไปรับค่าจ้าง 5 หมื่นบาท บอกว่ารับมา 4 หมื่น 5 พันบาท เก็บเข้ากระเป๋าไปแล้ว 5 พันบาท ยังได้ค่าจ้างดูแลศิลปินอีก เรียกว่ารับสองเด้ง อันนี้ยกตัวอย่างให้ฟังต้องชัดเจนก่อนเริ่มงาน

ถ้ามีความชัดเจนตรงนี้ก็ฉลุย ผู้จัดการส่วนตัวดีๆ อยู่กับศิลปินเป็นสิบๆ ที่อยู่กันตั้งแต่เริ่มต้นเข้าวงการจนลาวงการไปก็มีจำนวนมาก สิ่งสำคัญระหว่างผู้จัดการส่วนตัวกับศิลปิน ต้องไว้ใจกัน ซื่อสัตย์ต่อกัน ไม่ใช่ต่อหน้าอีกอย่างลับหลังอีกอย่าง แบบที่เป็นข่าวว่า ผู้จัดการเอานักร้องไปด่าลับหลัง ศิลปินเอาผู้จัดการไปด่าลับหลัง แบบนี้ไปด้วยกันไม่รอดหรอก ร่วมงานกันต้องไว้ใจกันสำคัญที่สุด” 


สมชาย เอกสิริโสภณ

ด้าน 'เฮียสมชาย ดินแดง' หรือที่รู้จักกันในวงการเพลง 'สมชาย เอกสิริโสภณ' โบรกเกอร์จัดหางานให้ศิลปินคนดัง ระบุว่า เมื่อเปลี่ยนผู้จัดการส่วนตัว ศิลปินต้องเตรียมตัวเตรียมใจรับมือกับผลกระทบพอสมควร 

“ผลพวงที่ตามมาจากการเปลี่ยนแปลงผู้จัดการส่วนตัว เกิดขึ้นได้หลายรูปแบบ ยกตัวอย่างถ้าคนที่เคยเป็นผู้จัดการส่วนตัวให้เราไปดูแลคนใหม่ เขาก็แนะนำเจ้าภาพให้ไปจ้างคนใหม่ที่เขามาดูแล ถ้าทำงานกันแบบตรงไปตรงมาเชียร์คนใหม่แบบไม่โจมตีเราก็โชคดีไป แต่ถ้าโดนเขาโจมตีอันนี้เหนื่อย ถ้าเป็นศิลปินเบอร์เล็กปัญหาตามมาเยอะแน่นอน แต่ถ้าเป็นศิลปินเบอร์ใหญ่ไม่ค่อยเท่าไหร่ เดี๋ยวก็มีโบรกเกอร์โทรประสานงานเอง เพราะเจ้าภาพอยากได้คิว ต่อให้มีการเปลี่ยนแปลงก็ต้องดิ้นรนหาทางติดต่อจนได้ อาชีพผู้จัดการศิลปินกับอาชีพศิลปินต้องทำงานด้วยกัน ต้องไว้ใจกัน แต่ถ้าหากปรับจูนกันแล้วมันไปด้วยกันไม่ได้จริง การเปลี่ยนแปลงก็อาจทำให้พบกับอนาคตที่สดใส” เฮียสมชายทิ้งท้าย