ไม่พบผลการค้นหา
วันนี้ (21 ส.ค. 2567) ผู้ว่าฯพะเยาลงพื้นที่ติดตามน้ำท่วม ที่อำเภอดอกคำใต้ สั่งบูรณาการทุกหน่วยงานเร่งช่วยประชาชน อพยพจากพื้นที่เสี่ยงภัย จัดศูนย์พักพิง ดูแลผู้ประสบภัยเบื้องต้น

วันที่ 21 สิงหาคม 2567 เวลา 15.30  น. นายบำรุง สังข์ขาว รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ลงพื้นที่เพื่อตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่อำเภอดอกคำใต้ หมู่ที่10 ตำบลบ้านปิน และเร่งดำเนินการช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย รวมถึงการอพยพเคลื่อนย้ายประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ทั้งนี้ทาง จังหวัดพะเยาได้บูรณาการทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างเร่งด่วน โดยมีหน่วยงานทั้ง

- นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา      

- ข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา     

- หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 35 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนากองบัญชาการกองทัพไทย

- มณฑลทหารบกที่ 34

- สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพะเยา

- สำนักงานชลประทานจังหวัดพะเยา

- สำนักงานเกษตรจังหวัดพะเยา

- นายอำเภอดอกคำใต้ พร้อมด้วยปลัดอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน

- สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยาเขตอำเภอดอกคำใต้

- องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอดอกคำใต้

- หน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่อำเภอดอกคำใต้

น้ำท่วมพะเยา

สำหรับการลงพื้นที่เพื่อตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่อำเภอดอกคำใต้ หมู่ที่10 ตำบลบ้านปิน และเร่งดำเนินการช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย รวมถึงการอพยพเคลื่อนย้ายประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย จาก หมู่ที่ 1,4,7และหมู่ที่10 ตำบลบ้านปิน ประกอบด้วย ผู้สูงอายุ และคนพิการ รวม9ราย ให้ไปพักยังศูนย์เด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านปิน และอบต.บ้านปิน ได้มีการจัดหาเครื่องนุ่งห่ม อาหาร ที่นอน และการปฐมพยาบาล แก่ผู้ประสบภัยเบื้องต้นแล้ว 

น้ำท่วมพะเยา

ทั้งนี้ทางจังหวัดได้ให้ทางอำเภอดอกคำใต้ ร่วมกับผู้นำท้องที่ ท้องถิ่นในการจัดเวรเพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์ตลอดทั้งคืนในพื้นที่ด้วย โดยได้เน้นย้ำเรื่องการเฝ้าระวังในช่วงคืนนี้หากมีฝนตกหนักมาก็สามารถช่วยเหลือประชาชนได้ปลอดภัย สำหรับการช่วยอื่นๆ หลังน้ำลดจะได้ดำเนินในส่วนที่เกี่ยวข้องในการดูแลผู้ประสบภัยต่อไป

น้ำท่วมพะเยา

ล่าสุด ทางจังหวัดพะเยา โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพะเยาได้สรุปสถานการณ์เบื้องต้นของเหตุการณ์น้ำท่วม ในจังหวัดพะเยา 5 อำเภอ 12 ตำบล 46 หมู่บ้าน15 ชุมชน ซึ่งผู้ได้รับผล กระทบจำนวน 3,400 ครัวเรือน 11,200 คน 

โดยอำเภอเชียงม่วน ถูกกระแสน้ำยมพัดผ่านน้ำป่าไหลทะลักท่วมในหลายตำบลทำให้สะพานตอม่อสะพานข้ามลำน้ำยมระหว่างอำภอดอกคำใต้ อำเภอปง-อำเภอเชียงม่วนชำรุดต้องปิดกการจราจรห้ามรถข้าม ล่าสุดนายอำเภอเชียงม่วนพร้อมทีมกู้ภัยและเจ้าหน้าที่ ปภ.จ.พะเยา ทต.เชียงม่วน ทหาร ร.17 ลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือทั้งคนที่ติดในบ้านกำลังทะยอยออกมา ส่วนระดับน้ำยังต้องเฝ้าดูทุก ระยะ โดยกำหนดจุดพักพิงที่อำเภอ/เทศบาล โดยมีผลกระทบ 3 ตำบล20หมู่บ้าน 1,000ครัวเรือน

น้ำท่วมพะเยา

อ.ปง น้ำยมและน้ำงิมไหลท่วมใน 7 ตำบล พบชาวบ้านติดอยู่ทั้งในบ้านและกลางกระแสน้ำโดยเฉพาะบ้านแสะ ล่าสุดเจ้าหน้าที่กู้ภัยและชาวบ้านได้ใช้โดรนตัวใหญ่บินเอาเชือกให้หลังจากนั้นได้ทำการดึงเข้าฝั่งเป็นที่เรียบร้อย แต่นอกจากนี้ยังมีรายงานว่ายังพบคนติดอยู่กลางกระแสน้ำป่าทั้งในบ้านและนอกบ้าน ซึ่งเวลานี้ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยในหลายพื้นที่ลงพื้นที่ช่วยเหลือแล้ว ส่วนถนนหลายสายถูกน้ำท่วมรวมทั้งบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตร มีผลกระทบ7ตำบล89หมู่บ้าน ประมาณ 2,000ครัวเรือน อ.เชียงคำ ได้รับผลกระทบน้ำป่าเข้าท่วมทั้ง ต.แม่ลาว ต.ฝายกวาง ต.เวียง ต.เจดีย์คำ และ ต.ร่มเย็น น้ำได้ไหลมาอย่างรวดเร็วทำความเสียหายในหลายจุด นายอำเภอสั่งการให้การช่วยเหลือและเร่งติดตามสถานการณ์น้ำท่วมทุกระยะ รวมทั้งเฝ้าติดตามระดับน้ำลาวบริเวณตลาดเชียงคำ และบ้านล้า ต.เวียง อย่างใกล้ชิด

น้ำท่วมพะเยา

อ.ภูซาง น้ำป่าได้ไหลท่วม ทั้ง 5 ตำบล หนักสุดมี ต.ภูซาง ทุ่งกล้วย เชียงแรงและสบบง สถานการณ์ในช่วงเย็น ต.เชียงแรงพบชาวบ้าน 1 รายพร้อมวัว 4 ตัวติดกลางกระแสน้ำป่าล่าสุดทาง อส.ภูซางได้ลงไปช่วยและพาเดินขึ้นฝั่งได้สำเร็จ โดยมีพื้นที่ได้รับผลกระทบ5ตำบล61หมู่บ้าน และอยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย

อำเภอดอกคำใต้ เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากจากอ่างเก็บน้ำร่องสักไหลตามลำห้วยร่องช้างเข้าท่วมบ้านเรือนของราษฎรและพื้นที่ทางการเกษตร ในพื้นที่ 6 ตำบล 39หมู่บ้าน26ชุมชน โดยวันนี้นายบำรุง สังข์ขาว รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมด้วย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด หน่วยทหารจาก นพค. 35 สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ที่ทำการปกครองอำเภอ และ  อปท.ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ และให้ความช่วยเหลือขนของขึ้นสู่ที่สูงและอพยพประชาชนและจะได้สำรวจความเสียหายต่อไป

อ.เมืองพะเยาได้เกิดเหตุฝนตกหนัก ทำให้มีน้ำป่าไหลหลากและเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่ทางการเกษตร จำนวน 12 ตำบล 46 หมู่บ้าน 15 ชุมชน โดยมีผู้ได้รับผลกระทบ จำนวน 400 ครัวเรือน