ไม่พบผลการค้นหา
กรมสุขภาพจิต แนะจับตา 3 พฤติกรรมเสี่ยงติดพนัน ช่วงฟุตบอลโลก พร้อมยึดหลัก 3 ข้อป้องกันและแก้ปัญหา

วันที่ 27 พ.ย. พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่าปัจจุบันเด็กและเยาวชนสามารถเข้าถึงการเล่นการพนันได้หลายรูปแบบทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ ไม่เฉพาะช่วงที่มีการแข่งขันฟุตบอลโลกเท่านั้น โดยเฉพาะเกมพนันที่ตอบสนองพฤติกรรมของวัยรุ่น คือ รู้ผลเร็ว เล่นได้ทุกที่ทุกเวลา ดังนั้นครอบครัวต้องมีการดูแลใกล้ชิดและสังเกตพฤติกรรมโรคติดการพนัน ดังนี้

1.หงุดหงิด กระสับกระส่ายเมื่อพยายามหยุด หรือลดการเล่นพนัน ครุ่นคิดถึงแต่การพนันอย่างมาก

2.หลังเสียเงินพนันก็พยายามเอาคืน โกหกเรื่องการใช้เงิน เสี่ยงหาเงินอย่างผิดกฎหมาย

และ 3.เพิ่มจำนวนเงินพนันมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้คงความรู้สึกตื่นเต้นเท่าเดิม

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันและแก้ปัญหา ขอให้ยึดหลัก ดังนี้ 1.สร้างแรงจูงใจในการเลิกเล่น ทบทวนปัญหาผลกระทบของการเล่นพนัน 2.สํารวจวิเคราะห์สาเหตุกระตุ้นภายใน หรือความความคิด อารมณ์ที่ทำให้เล่นพนัน เช่น เบื่อ เครียด กังวล แล้ววางแผนเลี่ยงการเล่นพนัน เช่นไม่เปิดดู ไม่คุยกับกลุ่มผู้เล่น กำหนดวันเลิกเล่น หากเลิกทันทีจะดีที่สุด 3.หาทางเลือกกิจกรรมอื่นๆ ที่ คิดถึงเป้าหมายในชีวิตที่มีความสุขเป็นสำคัญ

หากมีสมาชิกในครอบครัวติดการพนัน ควรรับฟังและช่วยเหลืออย่างตั้งใจ เข้าใจ ให้ความรัก ไม่กล่าวโทษ หรือใช้ถ้อยคำอารมณ์รุนแรง และควรเพิ่มพลังใจให้กัน เป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่ผู้มีปัญหาพนัน เพื่อช่วยกันหาทางทันท่วงที และส่งต่อบำบัดอย่างเหมาะสม ซึ่งสามารถรักษาให้หายได้ แต่หากไม่ปรับพฤติกรรมก็เสี่ยงก่อปัญหาที่รุนแรงขึ้น เช่น ปล้นชิงทรัพย์ ล่อลวงเงิน ขายบริการทางเพศ ค้ายาเสพติด มีโอกาสติดเหล้า เกิดภาวะซึมเศร้า และพยายามฆ่าตัวตาย เป็นต้น ดังนั้นหากพบปัญหาสามารถปรึกษาได้ที่สายด่วนสุขภาพจิต 1323 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง.