ไม่พบผลการค้นหา
จีนกำลังเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ ท่ามกลางความกังวลว่าการแข่งขันดังกล่าวอาจเป็นคลัสเตอร์ระบาดใหญ่ได้ อย่างไรก็ดี องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมาระบุว่า พวกเขามั่นใจว่าการแข่งขันดังกล่าวจะไม่ส่งผลให้การระบาดของโควิด-19 พุ่งสูงขึ้นแน่นอน

“ทางการจีนมีมาตรการที่เคร่งครัดเตรียมพร้อมไว้แล้ว และพวกเขาออกคู่มือมามากมาย” ไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการด้านฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลกระบุ พร้อมยืนยันว่าทางการจีนมีมาตรการตอบรับโควิด-19 ที่เพียงพอด้วย “การจัดวางระบบวงจรแบบปิด” รวมถึงมีการตรวจหาเชื้อผู้เข้าร่วมงานในทุกวัน

ไรอันยังได้ระบุถึงการจัดการสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังระบาดของจีน ซึ่งเป็นภัยคุกคาม “นโยบายโควิดเป็นศูนย์” ของประเทศสุดท้ายในโลกที่ยังยึดนโยบายนี้อยู่อย่างจีน แทนการมุ่งหน้าไปสู่การทำให้โควิด-19 กลายเป็นโรคประจำถิ่นว่า เขาเชื่อมั่นว่าจีนจะสามารถจัดการกับการไหลเข้ามาของผู้คนจากต่างประเทศ ที่เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวได้

“ผมมั่นใจว่าจากข้อมูลที่พวกเราได้รับมา มาตรการสำหรับการแข่งขันนั้นมีความเข้มงวดมาก และมีความแข็งแรง และเราในตอนนี้มองเห็นความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากการแพร่กระจายของโรคในบริบทนั้นๆ” ไรอันแสดงความเห็น

ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ณ กรุงปักกิ่ง จะถูกเก็บตัวอยู่ในระบบวงจรแบบปิด ที่จะทำให้พวกเขาไม่สามารถออกจากพื้นที่ที่ถูกกำหนดเอาไว้ หรือเดินไปไหนมาไหนตามอำเภอใจได้ตลอดทั้งการแข่งขันที่จะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 4 ถึง 20 กุมภาพันธ์นี้

ข้อกังวลว่าจีนอาจคุมสถานการณ์การระบาดจากการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวไม่ได้ เกิดขึ้นหลังจากที่โควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนกำลังมียอดการติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ในทั่วโลก ในขณะที่มีรายงานว่า เชื้อโอไมครอนมีอัตราการแพร่ระบาดที่รวดเร็วกว่าเชื้อสายพันธุ์อื่นๆ 2-5 เท่าตัว

กฎการเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ณ กรุงปักกิ่งระบุว่า พนักงานในการจัดงานในครั้งนี้ทุกคนจะเข้าสู่ระบบวงจรแบบปิด และทุกคนจะได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้น อย่างไรก็ดี นักกีฬา สื่อมวลชน ตลอดจนเจ้าหน้าที่นอกงานไม่จำเป็นจะต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนกระตุ้น ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนจะต้องทำการกักตัว 3 สัปดาห์ ก่อนเข้าร่วมงานโอลิมปิกฤดูหนาวในครั้งนี้

ที่มา:

https://www.scmp.com/sport/china/article/3162703/beijing-2022-who-emergencies-director-confident-there-wont-be-increased?utm_content=article&utm_medium=Social&utm_source=Facebook&fbclid=IwAR36fqZPggZ8W4Pl-S9vpmN8KIanOazDT7yoiIKbczQyXYr_NzfXhD6_cJQ#Echobox=1641738026

http://www.xinhuanet.com/english/20220109/c39029176b95411f8a2cd8dbc1777744/c.html