ไม่พบผลการค้นหา
คณะหลอมรวมฯ ยันไม่กดดันศาล รธน.-ล้มประชุมเอเปค 'จตุพร'​ เผยเตรียมปักหลักเที่ยงคืน เคาท์​ดาวน์หมดวาระ 'ประยุทธ์'​ ย้ำไม่เคลื่อนขบวนไปทำเนียบ​ฯ ด้าน 'นิติธร' ขอศาลสั่งหยุดพักงาน 'ประยุทธ์'

วันที่ 23 ส.ค. 2565 ที่ลานคนเมือง เสาชิงช้า จตุพร พรหมพันธุ์​ และนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา แกนนำกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าคณะหลอมรวมประชาชนแถลงข่าวถึงแนวทางการจัดกิจกรรม 'หยุด 8 ปี ประยุทธ์'​ ว่า ขณะนี้เป็​นประจักษ์​ชัดว่า พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายกรัฐมนตรี​ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่กระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งในการดำรงตำแหน่งวันสุดท้ายตามรัฐธรรมนูญ​ พวกตนต้องตอกย้ำว่า ไม่ว่าใครก็ตามต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน 

พล.อ.ประยุทธ์​ เข้ามาสู่อำนาจด้วยการฉีกรัฐธรรมนูญ​ พ.ศ.2550 และให้ มีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เป็นผู้ร่างรัฐธรรมนูญ​ และมีการประกาศใช้กฎอัยการศึก ​ประชาชน​ที่มีความเห็นต่างไม่สามารถแสดงออกใดๆ และตั้งแต่คณะหลอมรวมประชาชนได้ออกมาขับเคลื่อน บรรดาเนติบริกร อย่าง วิษณุ​ เครือ​งาม​ รองนายกรัฐมนตรี​ หรือมีชัย ฤชุพันธุ์ ได้ออกมาแสดงความเห็นถึงรับธรรมนูญ มาตรา 158 ว่ามีผลวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญ​ แต่ตอนนี้ในรัฐธรรมนูญ 2560 ​ดังกล่าว ไม่มีการระบุไว้เช่นนั้น 

จตุพร กล่าวว่า ตนไม่ได้กดดัน พล.อ.ประยุทธ์ แต่คณะหลอมรวมประชาชนต้องการกดดันตัวเอง และประชาชนว่าจะทนอยู่ในสภาพนี้ต่อไปได้หรือไม่ เพราะฉะนั้น​การชุมนุมของคณะหลอมรวมประชาชนได้ใช้เหตุผลตามข้อกฎหมาย และกลุ่มคนที่สนับสนุนประยุทธ์​หากจะนำเอาคนมาเผชิญหน้า​คงต้องให้ ชัชชาติ​ สิทธิ​พันธุ์​ ผู้ว่าฯ กทม. จัดลานคนบ้าไว้ 

"คณะหลอมรวมประชาชน ต้องการรักษาหลักการของบ้านเมือง และจะปักหลักอยู่ที่ลานคนเมืองจนถึงเวลา 00.00 น. เพื่อเคาท์​ดาวน์ส่งท้ายปิดฉากประยุทธ์" จตุพร กล่าว 

จตุพร ยังยืนยันว่า การชุมนุมในครั้งนี้ไม่ได้ต้องการจะกดดันศาลรัฐธรรมนูญ​ หรือล้มการประชุม​เอเปค และพร้อมดีเบตกับฝ่ายกฎหมายของรัฐบาล รวมถึงวันนี้หลังเที่ยงคืน พล.อ.ประยุทธ์จะนั่งอยู่บนเตาอั้งโล่ ความร้อนจะเกิดขึ้นทุกขณะ และแผดเผามากที่สุด และตนเชื่อว่า ประชาชนจะมากขึ้นตามลำดับ และการชุมนุมจะเกิดขึ้นทั่วหัวระแหงเพราะความไม่สำนึกของ พล.อ.ประยุทธ์ 

ด้าน นิติธร กล่าวว่า เมื่อศาลรับคำร้อง คิดว่าหากพิจารณา​คำร้องแล้ว ควรสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่​เพราะวันนี้ไม่มีเรื่องถกเถียงใดๆ ทั้งสิ้น เมื่อฝ่ายหนึ่งอยากอยู่ในอำนาจก็ต้องเป็นไปตามหลักการประชาธิปไตย​ ตามกฎหมายการปกครองของบ้านเมือง 

จตุพร นิติธร คณะหลอมรวม -1BB5-4C5F-B506-1BF46053D867.jpegจตุพร นิติธร คณะหลอมรวม  -41BE-A29C-46F8712DFBFC.jpeg