ไม่พบผลการค้นหา
‘พีระพันธุ์’ หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เผย ‘เพื่อไทย’ ยังไม่ติดต่อชวนร่วมรัฐบาล เผยต้องดูเงื่อนไขมีพรรคที่รับไม่ได้มาร่วมหรือไม่ รับยังติดใจ ‘เศรษฐา-แพทองธาร’ ลั่นสานต่อนโยบาย ‘ก้าวไกล’ ยันทุกอย่างต้องเป็นมติพรรค ไม่มีแบ่งกลุ่มแบ่งก้อน

วันที่ 11 ส.ค. พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เปิดเผยถึงกระแสข่าวการร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยว่า ตอนนี้ทางพรรคเพื่อไทยยังไม่ได้มีการติดต่อเข้ามาพูดคุยเจรจา ซึ่งหากมีการติดต่อมาเพื่อขอเสียงสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีก็จำเป็นต้องคุยกันในพรรคก่อน รวมถึงต้องดูว่า มีพรรคใดเข้ามาร่วมรัฐบาลบ้าง และนโยบายของแต่ละพรรคเป็นอย่างไร เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เรารับได้หรือไม่ 

ส่วนกรณีที่ สมศักดิ์ เทพสุทิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ออกมาแสดงท่าทีในลักษณะไม่ปิดประตูให้พรรครวมไทยสร้างชาติร่วมรัฐบาลด้วยนั้น พีระพันธุ์ ย้ำว่า อยู่ที่พรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลว่าจะเชิญใครเข้าร่วมทำงานบ้าง ไม่ได้อยู่ที่พรรครวมไทยสร้างชาติแต่อยู่ที่พรรคเพื่อไทย 

เมื่อถามย้ำว่า การโหวตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทยนั้นจะต้องรอที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อให้เป็นมติพรรคหรือไม่ พีระพันธุ์ กล่าวว่า การจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล สส.พรรครวมไทยสร้างชาติก็ต้องร่วมประชุมสภาฯ เพื่อโหวตอยู่แล้ว แต่ต้องดูว่า คนที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ นั้นมีทัศนคติ และนโยบาย รวมถึงแนวทางเป็นอย่างไร อีกทั้งมีพรรคการเมืองที่เรารับไม่ได้เกี่ยวข้องหรือไม่ ส่วนเรื่องการร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง 

ทั้งนี้ก็เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า พรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อ เศรษฐา ทวีสิน เป็นแคนดิเดตนายกฯ แล้วพรรครวมไทยสร้างชาติพร้อมสนับสนุนหรือไม่ พีระพันธุ์ ระบุว่า คงต้องถามความชัดเจน เรื่องการแก้ไข ม.112 ก่อน เพราะ เศรษฐา เคยให้สัมภาษณ์ว่าจะแก้ไข เช่นเดียวกับ แพทองธาร ชินวัตร ที่เคยให้สัมภาษณ์ว่า จะนำนโยบายบางอย่างจากพรรคร่วมเดิม คือพรรคก้าวไกล มาดำเนินการด้วย 

สำหรับฉากทัศน์ที่ว่า หากพรรคก้าวไกลร่วมสนับสนุน เศรษฐา แต่ไม่เข้าร่วมรัฐบาล แล้วพรรครวมไทยสร้างชาติจะร่วมโหวตด้วยหรือไม่ พีระพันธุ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของพรรคก้าวไกล แต่อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างต้องเป็นมติพรรค ตามระบบพรรคไม่มีแบ่งกลุ่มแบ่งก้อน