ไม่พบผลการค้นหา
แกนนำคณะราษฎร 3 คนยังถูกควบคุม โดย ตร.สน.ประชาชื่นได้เข้าอายัดตัวทันทีหลังได้รับปล่อยตัวจากเรือนจำ ด้าน 'เพนกวิน' ถูกล็อกคอได้รับบาดเจ็บ 'ไมค์' ถึงขั้นเป็นลมต้องหามส่ง รพ. โวยหมายจับ 3 สภ. มิชอบ ข้องใจเผด็จการตั้งม็อบเสื้อเหลือง หวังม็อบชนม็อบปูทางยึดอำนาจ แฉ 'สมศักดิ์' กล่อมให้แก้ รธน.ก่อน เจอสวนกลับให้นายกฯ ลาออกก่อนค่อยคุยกัน

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2563 ภายหลังศาลอาญามีคำสั่งยกคำร้องที่พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ยื่นคำร้องขอฝากขัง ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำแบงค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และ รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาในในคดีชุมนุม 19 ก.ย. ทวงอำนาจคืนราษฎรที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และท้องสนามหลวงเมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 2563 ทำให้ผู้ต้องหาทั้ง 4 คนได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และทัณฑสถานหญิง

เวลาประมาณ 19.00 น. กลุ่มเพื่อนของ พริษฐ์ ได้มาร่วมรอรับ เพนกวินและพวกที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และร่วมร้องเพลงเพื่อมวลชน เพื่อรอเพนกวิน ไมค์และรุ้งที่จะได้รับการปล่อยตัว 

เวลา 19.30 น. นรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์ว่า หมายปล่อยศาลอาญามาที่เรือนจำแล้ว โดยหลักการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ต้องได้รับการปล่อยตัว แต่มีรถเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปเรือนจำ และไม่ทราบว่ามีการอายัดตัวหรือไม่ แต่ที่ผิดปกติคือมีรถเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยไม่ให้ไปพบผู้ต้องหาว่าจะมีหมายจับที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ไม่ให้สิทธิผู้ต้องหาพบทนายความตามประมวลกฎหมายอาญา แต่มีรถเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ให้พบกับทนายความ

เวลา 19.50 น. ด้าน ปติวัฒน์ หรือ หมอลำแบงค์ ให้สัมภาษณ์หลังได้รับการปล่อยตัวว่า สุวัฒนา ข่าทิพย์พาที ตนไม่ทราบเป็นใครน่าจะเป็นกองกำลังที่ส่งจากไหนไม่ทราบ มาจับ ไมค์ กับเพนกวิน เขาแจ้งว่าจะจับไปไหน ออกมาทั้ง 3 คน  ไม่ทราบว่าจะถูกทำร้ายหรือไม่  ตนยืนยันว่าออกมาด้วยกันกับ ไมค์ และเพนกวิน 

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ระบุว่า รัฐบาลเหมือนใช้ตำรวจเล่นเกมกับนักศึกษา ประชาชน จับและปล่อย และก็จับ อย่าง รุ้ง เพนกวิน จับแล้วปล่อยตัวที่เรือนจำ พอพ้นคุกก็จับมาอีก ส่วน ไมค์ เคยปล่อย ก็ไม่รู้วันนี้ปล่อยมาแล้วจะจับอีกหรือไม่ เหมือนจ้องล้างจองผลาญ นายกฯ ต้องเลิกหยุดคุกคามประชาชน โดยอาศัยข้อกฎหมายจับกุม คือการคุกคามอีกแบบหนึ่ง วันนี้ไม่ได้มาจัดกิจกรรม มาโดยธรรมชาติและความรัก มาบอกให้รู้ว่าพวกเรารักและห่วงใยตลอดเวลาที่อยู่ในเรือนจำ

"พวกเราหนุนช่วยน้องๆ ทุกคนที่เป็นนักต่อสู้ประชาชน ประชาชนจะไม่ทิ้งน้องๆ"

นพ.ทศพร ให้สัมภาษณ์ว่า ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ได้รับการอายัดตัวโดยเจ้าหน้าที่จะนำไป สน.ประชาชื่น และ สภ.เมืองนนทบุรี โดยทั้ง 3 คน ของเพนกวินมีหมายอายัดตัวที่ จ.อุบลราชธานี ด้วย โดยผู้ต้องหาทั้ง 3 คนถูกอายัดตัวในข้อหาเกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมือง

ขณะที่กลุ่มเพื่อนของ 3 ผู้ต้องหาได้ตะโกนหน้าเรือนจำว่า "ปล่อยเพื่อนเรา" ส่วน หมอลำแบงค์ หรือ ปติวัฒน์ ได้เดินทางกลับภูมิลำเนาที่ จ.ขอนแก่น ในทันที

หมอลำแบงค์ ปติวัฒน์ แย้มสาหร่าย ม็อบ เรือนจำพิเศษกรุงเทพ .jpg
  • หมอลำแบงค์ ปติวัฒน์ แย้มสาหร่าย ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำเป็นคนแรก
นรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนาย ม็อบ เรือนจำพิเศษ กทม (ฉัทดนัย ทิพยวรรณ์)_201030_1.jpgทศพร เสรีรักษ์ เรือนจำพิเศษกรุงเทพ 01030_1.jpg

เวลา 20.10 น. นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ได้รับการอายัดตัวโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจในคดีที่ชุมนุมปราศรัยที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และจ.นนทบุรี จะนำไป สน.ประชาชื่น และ สภ.นนทบุรี โดยทั้ง 3 คน ของเพนกวินมีหมายอายัดตัวที่ในคดีร่วมชุมนุมที่ จ.อุบลราชธานี ด้วย โดยผู้ต้องหาทั้ง 3 คนถูกอายัดตัวในข้อหาเกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมืองก่อนหน้านี้

แฉ 3 สภ.จ่ออายัดตัวทันทีที่ 3 แกนนำได้รับปล่อยตัว

เวลา 20.30 นรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า ทาง สน.ประชาชื่นได้รับประสานงานจาก สภ.พระนครศรีอยุธยา สภ.เมืองอุบลราชธานี สภ.เมืองนนทบุรี ให้อายัดตัว พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ และรุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล เพื่อดำเนินคดีทางหมายจับ แต่คดีที่เขาแจ้งว่ามีการอายัดตัวได้แจ้งข้อกล่าวหาทั้ง 3 คนครบถ้วน มีการพิมพ์ลายนิ้วมือครบถ้วน ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธแล้ว ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 68 หมายจับนี้ต้องสิ้นผลจะจับผู้ต้องหาไม่ได้ ถ้าผู้ต้องหาเข้ามอบตัว หมายจับต้องสิ้นผล คดีนี้ สภ.เมืองอุบลราชธานี

นรเศรษฐ์ ระบุว่าเจ้าพนักงานบอกว่าได้ดำเนินการจับตามหมายแล้ว หมายจับจะต้องสิ้นผลไป เจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่มีอำนาจควบคุมตัวบุคคลเหล่านี้อีก แบบนี้เจตนาต้องการจะให้ผู้ต้องหาเกิดความเหนื่อยล้าหรือไม่ เพราะทุกคดีได้แจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมดแล้ว ตนได้เจอ เพนกวิน และไมค์แล้ว ทั้งสองยืนยันว่าจะไม่ไป เพราะมาจับกุมตัวไม่ชอบด้วยกฎหมาย เขายืนยัน ดังนั้นไม่ควรมีการจับกุมตัวไว้ ข้อหาทั้งหมดเป็นไปตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ตนไม่ทราบจะมีการอายัดตัวหรือไม่ แต่การอายัดตัวคือการจับกุมตามหมายจับ แต่ทั้ง ไมค์และเพนกวิน ยืนยันจะไม่ไปตามที่ตำรวจจะดำเนินการอายัดตัว เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันจะควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ไปที่ สน.ประชาชื่น เพื่อรอส่งตัวไปที่ สภ.พระนครศรีอยุธยา

"เราจะร้องขอศาลสั่งปล่อยตัว ไม่ชอบตามประมวลกฎหมายอาญา ถ้ามีการฝากขังจะยื่นคำร้องคัดค้านขอฝากขัง และศาลก็ได้ยกคำร้องขอการฝากขังไว้แล้ว" ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุ

ด้าน พ.ต.อ.อิทธิเชษฐ์ วงษ์หอมหวล ผกก.สน.ประชาชื่น ระบุกับมวลชนว่า ทั้งสามคนถูกแจ้งข้อหาอายัดตัวตั้งแต่ 22 ต.ค. 2563 ทางทนายความกำลังพูดคุยกับผู้ต้องหาอยู่ ทางตำรวจได้ดำเนินการตามกฎหมาย ถ้าถอนหมายไปแล้วให้โรงพักพื้นที่แจ้งมาได้

ผกก สน ประชาชื่น เพนกวิน พริษฐ์ ปล่อยตัว สน.ประชาชื่นเพนกวิน พริษฐ์ ปล่อยตัว สน.ประชาชื่นไมค์ ภาณุพงศ์ ม็อบ ปล่อยตัว สน.ประชาชื่นไมค์ ภาณุพงศ์ ปล่อยตัว สน.ประชาชื่น

คุมตัว 3 แกนนำถึง สน.ประชาชื่น - ไมค์เป็นลม นำตัวรักษา รพ.

เวลา 21.30 น. ทันทีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัว ไมค์ ภาณุพงศ์ เพนกวิน พริษฐ์ และรุ้ง ปนัสยาจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มาถึง สน.ประชาชื่นเพื่อทำการอายัดตัวในข้อหาร่วมการชุมนุมในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา จ.นนทบุรี และ จ.อบุลราชธานี ได้มีกลุ่มมวลชนมารอให้กำลังใจแกนนำทั้ง 3 คน ทำให้ พ.ต.อ.อิทธิเชษฐ์ วงษ์หอมหวล ผกก.สน.ประชาชื่น ต้องเจรจากับมวลชนที่มาปักหลักรอ 3 แกนนำ ว่า พรุ่งนี้ (31 ต.ค.) จะนำตัวผู้ต้องหาไปที่ศาล หากศาลเห็นควรให้ปล่อยตัวก็จะได้รับการปล่อยตัว วันนี้เป็นการควบคุมตัวหลังผู้ต้องหาออกเรือนจำ

เวลา 21.45 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัว ไมค์ เพนกวิน และ รุ้ง มายังสน.ประชาชน ท่ามกลางมวลชนที่มารอให้กำลังใจ ขณะที่ ไมค์ มาถึง สน.ประชาชนได้เป็นลม ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องอุ้มลงจากรถเพื่อนำตัวขึ้นไปที่ สน.ประชาชื่น  

โดย นพ.ทศพร ได้ระบุต่อหน้ามวลชนว่าจะต้องนำไมค์ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลก่อน เนื่องจากมีอาการเป็นลม ทำให้ต้องนำตัวไมค์ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น

เพนกวิน ไม่ยอมรับหมายจับ เตือนท้าให้มาจับที่ สน.ประชาชื่น

ขณะที่ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานผ่านทวิตเตอร์ว่า เพนกวิน ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจอายัดตัวต่อโดยมิชอบ ทำให้ตนไม่ยินยอมให้นำตัวไป แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจกลับได้ใช้กำลังลากคอ และล็อกคอทั้งสองคนขึ้นรถ ทำให้ทั้งสองคนได้รับบาดเจ็บ และไมค์ถึงกับเป็นลมไป

เวลา 22.00 น. เพนกวิน อารยะขัดขืนไมยอมรับการอายัดตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยนั่งอยู่ที่หน้า สน.ประชาชื่น ท่ามกลางมวลชนที่คอยโอบล้อมเพนกวิน ทั้งนี้ เพนกวิน ได้ปราศรัยที่หน้า สน.ประชาชื่นว่า ไม่ว่ากี่มือกี่เท้าของตำรวจที่จะกระทำกับเรา ตนและไมค์ และพี่น้องทุกคนเราจะยืนยันในการต่อสู้โดยไม่ใช้ความรุนแรง ทั้งนี้กฎหมายต้องบังคับใช้เท่าเทียมไม่ใช่แค่ผู้เรียกร้องประชาธิปไตย 

เพนกวิน ระบุว่า "ถ้าตำรวจมีอำนาจมาจับ ผมจะยืนอยู่ตรงนี้ ไม่ไปไหน ผมจะนั่งที่นี่ ว่าตำรวจไม่มีอำนาจในการจับกุมพวกเรา และเพื่อผดุงไว้ซึ่งความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายบ้านเมือง ใครหน้าไหนที่เข้ามาใช้อำนาจมิชอบกับผม มาตรา 157 ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบรอคุณอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ วันนี้เราจะพิสูจน์กันว่ากฎหมายศักดิ์สิทธิ์ หรือใช้กับพวกเรา ดังนั้น ตำรวจ สน.ประชาชื่น ฟังไว้ดีๆ พ.ต.อ.อิทธิเชษฐ์ วงษ์หอมหวล ผกก.สน.ประชาชื่น และลงมาข้างล่างเจอดีแน่ ผมไม่ได้ต้องการมีความขัดแย้งกับตำรวจ แต่ถ้าตำรวจเป็นพี่น้องกับเรา ตำรวจต้องเลิกได้แล้วว่าจะรับใช้เผด็จการหรือประชาชน และในข้อสุดท้าย ตำรวจคนใดที่จับกุมประชาชนไม่ใช่โดยหลักกฎหมาย โดยคำสั่งเผด็จการในท้ายที่สุดจะโดนจำคุกโดยมติของประชาชน"

ต่อมา เพนกวิน ระบุว่า เมื่อตนได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำ มี พ.ต.อ.อิทธิเชษฐ์ ระบุว่าจะขออายัดตัวจาก 3 สภ.เมืองนนทบุรี สภ.พระนครศรีอยุธยา และ สภ.เมืองอุบลราชธานี ทั้งที่ 3 โรงพักได้จับกุมตัวตนไปแล้ว ดังนั้น จึงถือว่าเป็นหมายจับที่สิ้นผลตามกฎหมาย

"ทีมทนายเราไม่ได้นิ่งนอนใจ ตำรวจอาจจะเบลอ จึงได้ประสานงานไปกับทางโรงพักต่างๆ โรงพักที่เขามีจุดยืนและตั้งสติได้ เช่น สภ.เมืองนนทบุรี เขาถอนหมายจับผมไปแล้ว ตอนนี้เหลือแต่ สภ.พระนครศรีอยุธยา ยังดื้อด้าน ดังนั้น ขอให้ส่งไปถึง ผกก.สภ.เมืองพระนครศรีอยุธยา คุณมีสองตัวเลือก หนึ่ง ถอนหมายจับทันที สอง ถ้าคิดว่ามีอำนาจจับถูกกฎหมายให้มาที่นี่ภายในคืนนี้ให้มาจับเลย และถ้าจะมาจับก็ขอให้พี่น้องเปิดทางให้เขาจับ ถ้ามือของ สภ.พระนครศรีอยุธยาแตะต้องตัวผม ทางประชาชนก็จะจับตำรวจเหมือนกัน เราจะแจ้งจับตำรวจทันที พร้อมขอให้ปล่อยรุ้งมานั่งเป็นเพื่อนผมด้วย" 

เวลา 22.30 น. รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำคณะราษฎร 2563 ขอบคุณมวลชนที่ร่วมกันต่อสู้และให้กำลังใจ พร้อมย้ำว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมจะยังมีต่อไป แต่จะไม่ใช้ความรุนแรง

"รัฐไม่ยอมถอย แต่เป็นการสุมไฟความโกรธให้กับผู้คน" รุ้ง ปนัสยา ระบุ

ปล่อยตัว สน.ประชาชื่นรุ้ง ปนัสยา เพนกวิน พริษฐ์ ม็อบ สน ประชาชื่น 6666030.jpgปล่อยตัว สน.ประชาชื่นแอมมี่ สน ประชาชื่น เพนกวิน พริษฐ์ ม็อบ 6666666666666wqqqqq1031.jpg

'เพนกวิน' ระบายอัดอั้นถูกขัง ไม่เท่าความลำบากของประชาชน

22.40 น. เพนกวิน ระบุว่า ตลอดการถูกคุมขัง 20 วัน มันคือคืนวันแห่งความขมขื่น ความขมขื่นดังกล่าวนั้น มิใช่ความขมขื่นทางกาย เพราะความยากลำบากเพียงใดในฐานะผู้ต้องขังก็ไม่อาจเทียบเคียงได้กับความยากลำบากของประชาชนที่ต้องเผชิญภายใต้ระบอบเผด็จการมาตลอด 6 ปี 

เพนกวิน ย้ำว่า "ซี่กรงอาจขังดวงดาวได้แต่ไม่อาจขังแสงดาวได้ แม้คุณจะจับดวงดาว เข้าไปในกรงขังสักกี่ดวง ดวงดาวอีกทั้งแกแล็คซี่จะปรากฎบนทั่วน่านฟ้าไทย โดยส่วนตัวผมและผมเชื่อว่าทุกคนก็คิดเหมือนกับผม ผมขอปฏิญาณทุกคนตรงนี้ว่า หัวใจของเรายังมีศรัทธาต่อสถาบันประชาชน สายลมแห่งการเปลี่ยนแปลงได้พัดโชยมาทั่วโลก และบัดนี้ได้ถึงประเทศไทยเป็นที่ประจักษ์"

"เผด็จการจงใจตั้งมวลชนเสื้อเหลืองสร้างสถานการณ์ม็อบชนม็อบ เพื่อเป็นข้ออ้างในการยึดอำนาจตัวเอง"

เพนกวิน ม็อบ แอมมี่ สน ประชาชื่น 99999999999d1031.jpgรุ้ง ปนัสยา สน ประชาชื่น 9999999999999999901031.jpg

เผยเหลือ สภ.อยุธยายังยื้อถอนหมายจับ - แฉ 'สมศักดิ์' กล่อมแก้ รธน.ก่อน

เวลา 23.10 น. เพนกวิน แจ้งว่า สภ.เมืองอุบลราชธานี ได้ถอนหมายจับแล้ว เป็นชัยชนะก้าวแรกแล้ว ขณะที่ สภ.พระนครศรีอยุธยา กำลังเดินทางมาเจรจาเพื่อขอถอนหมายจับ ตนจะเรียนไปถึงตำรวจที่มาจาก จ.พระนครศรีอยุธยา ไม่ต้องเดินทางมาให้ถอนหมายจับไปเลย

เพนกวินระบุว่า สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ได้เข้ามาพบขณะตนอยู่ในเรือนจำ พร้อมบอกว่าจะให้นายกฯ ลาออกทำไม ให้แก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนได้หรือไม่ ตนจึงบอกว่าจะไม่คุยกับขี้ข้าเผด็จการ และข้างนอกไม่มีใครเชื่อว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถ้านายกรัฐมนตรียังชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ตนจึงย้อนไปว่า สมศักดิ์ เคยบอกว่ารัฐธรรมนูญออกแบบมาเพื่อพวกเขา จึงไม่มีความจริงใจที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ 

ตนได้ฝากข้อความไปยัง สมศักดิ์ เป็นข้อความสั้นๆ คือ "ฝาก สมศักดิ์ ไปบอกนายด้วย ลาออกเดี๋ยวนี้ ที่เหลือค่อยคุยกัน"

ขณะที่ รุ้ง ปนัสยา ย้ำว่าข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ต้องลาออกเท่านั้น

เวลา 00.43 น. วันที่ 31 ต.ค. 2563 นพ.ทศพร แจ้งต่อมวลชนว่า ไมค์ ภาณุพงศ์ ปลอดภัยแล้วอยู่ในที่ปลอดภัยจึงขอให้สบายใจได้

เวลาประมาณ 01.00 น. มวลชนที่มาร่วมให้กำลังใจแกนนำได้ผลัดเปลี่ยนขึ้นปราศรัยและร้องเพลงทำกิจกรรมในระหว่างที่รอ สภ.พระนครศรีอยุธยา ถอนหมายจับแกนนำ ทั้งนี้มีการแจ้งว่า รอง ผบช.ภ.1 และตำรวจ สภ.พระนครศรีอยุธยา กำลังเดินทางมาเจรจาถึงการจับกุมตัวแกนนำ คาดว่าอีก 30 นาทีจะรู้ผล