ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ จัดงานเคาท์ดาวน์ปีใหม่ได้ ภายใต้มาตรการ COVID Free setting ยัน 'โอไมครอน' ไม่แรงเหมือนสายพันธุ์อื่น รักษาได้ วอนอย่าตระหนก

วันที่ 24 ธ.ค. 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.) กลาโหม กล่าวถึงกรณีการจัดกิจกรรมเคาท์ดาวน์ปีใหม่ว่าสามารถจัดงานได้หรือไม่ ว่า สามารถจัดกิจกรรมได้ แต่ทั้งหมดต้องอยู่ภายในมาตราการ Covid Free Setting การฉีดวัคซีนต่างๆ ซึ่งต้องช่วยกันควบคุม และการจัดงานขออนุมัติมัติไว้เท่าไหร่ก็ต้งเท่านั้น จะขายบัตรเพิ่มเติมไม่ได้ ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นความเข้มงวดมาตรการ เพราะได้มีกรอบและแนวทางที่ชัดเจน เพราะได้มีการกำหนดกรอบการ การปฏิบัติไว้แล้วหากไม่ช่วยกันก็จะทำให้ได้ทุกเรื่อง โดยสถานการณ์ โอไมครอนก็ได้มีการชี้แจงไปแล้วว่า ไม่ได้มีความรุนแรง เหมือนสายพันธุ์ก่อนหน้านี้ และสามารถรักษาได้ โดยจากที่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน ก็ได้เข้าสู่ระบบการรักษาพยาบาลเป็นที่เรียบร้อยทั้งหมดแล้ว

ดังนั้นขอให้ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ไม่เช่นนั้นทุกคนจะมีความวิตกกังวลไปทั้งหมด ตื่นตระหนกจนทำอะไรไม่ได้เลย ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีมาตรการเตรียมรับมือ กับการแพร่ระบาดสายพันธุ์โอไมครอน และตนก็ได้มีการแนะนำไปก่อนหน้านี้ รวมไปถึงสั่งการให้กระทรวงสาธารณสุข ศบค. ไปหามาตรการที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนประเทศ ในเวลานี้ที่ยากลำบาก ประชาชนขาดแคลนรายได้ แต่ทุกคนต้องร่วมมือกัน 

ส่วนที่มีการออกใบรับรองการฉีดวัคซีนปลอม นายกรัฐมนตรีระบุว่า ตนทราบมาตั้งนานแล้ว และได้สั่งการดำเนินคดีมาแล้วหลายราย จึงขอให้ช่วยกันเตรียมประชาชน ทำไมจะต้องหลอกตัวเองด้วย และการฉีดวัคซีนแสดงผลที่ชัดแล้วว่าสามารถป้องกันความรุนแรงโควิด-19 ได้ ซึ่งหากมีเชื้อสายพันธุ์ต่างๆเข้ามา ก็ต้องไปคิดค้นวัคซีนชนิดใหม่ เพื่อตอบสนองตรงต่อเชื้อสายพันธุ์ต่างๆ และตนเองได้มีการ พูดคุยกับผู้ที่ผลิตวัคซีน และมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ซึ่งทุกบริษัทก็คิดอย่างนี้ทั้งหมด

รับ 'เมียนมา' อพยพเข้าไทย พร้อมดูแล ตามหลักมนุษยธรรม ไม่ตั้งศูนย์อพยพเพิ่ม

ส่วนความตึงเครียดบริเวณแนวชายแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สอด จ.ตาก พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า วันนี้ต้องยอมรับว่าสถานการณ์ในพื้นที่ มีความรุนแรงเกิดขึ้น ซึ่งหลักๆเป็นการสู้รบกันระหว่าง ทหารเมียนมากับชนกลุ่มน้อย และได้มีการหารือกันทางการทหารในเรื่องนี้มาโดยตลอด ว่าจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดการสู้รบกัน แต่ก็เป็นเรื่องภายในของเขา แต่ด้วยชายแดนไทยติดกับเมียนมา ไม่ว่าจะเป็นบริเวณ อ.แม่สอด หรือ จ.กาญจนบุรี ซึ่งจุดสำคัญยังมีการสู้รบกันอยู่ แต่ในระหว่าง ที่เกิดสถานการณ์ ก็มีผู้ที่ได้รับผลกระทบอยู่ และ อพยพเข้าหาพื้นที่ปลอดภัย ซึ่งเราได้มีการเตรียม ความพร้อมไว้ล่วงหน้านานแล้ว และดูแลตามหลักมนุษยธรรม ทั้งเรื่องยา การเจ็บไข้ อาหารการกิน และเมื่อการสู้รบเบาบางลงก็จะผลักดันบุคคลเหล่านั้นกลับสู่ประเทศ 

โดยนายกรัฐมนตรี ยังยืนยันว่า จะไม่มีการตั้งศูนย์อพยพในประเทศไทย ในขณะนี้จำนวนผู้อพยพอยู่ในประเทศไทยเหลืออยู่ประมาณ 90,000 คน การส่งกลับก็ต้องขึ้นอยู่กับประเทศต้นทางด้วย โดยที่ผ่านมาเราได้มีการทยอยส่งกลับไปบ้างแล้ว แต่ตอนนี้ยังมีปัญหาเกิดขึ้น เราจึงต้องตระหนักในเรื่องนี้ไว้ก่อน แต่ตนขอยืนยันว่า จะดูแลให้ดีที่สุด และส่งเสริมหลักมนุษยธรรมอาเซียน เพื่อให้ผู้แทนพิเศษสามารถเข้าไป ช่วยเหลือดูแลได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องความปลอดภัย ของประชาชนเมียนมา ประเทศเขาก็คือประเทศเขา ประเทศเราคือประเทศเรา แต่ต้องไม่ลืมว่าเรามีความใกล้ชิดกับเมียนมามาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะประชาชนเมียนมาที่เดือดร้อนจากสถานการณ์ภายในของเขา 

ขณะที่มีการใช้ระเบิด และส่งผลกระทบต่อประชาชนไทยตามแนวชายแดนจนเกิดความผวา นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ก็ได้ยินเสียงสิ เพราะเป็นระเบิด แต่หากตกลงมาในฝั่งไทยแล้วทำให้เกิดความไม่ปลอดภัย ก็ต้องแจ้งเตือนให้เขาหยุด แต่จะไม่มีการอพยพประชาชนไทยออกจากแนวชายแดน