ไม่พบผลการค้นหา
เทพไทย แนะวิปรัฐบาลตำแหน่งกรรมาธิการเป็นเรื่องสำคัญ ต้องคำนึงความเหมาะสม ไม่ใช่เป็นสิ่งปลอบใจสำหรับผู้ผิดหวังทางการเมือง

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการทำงานของ ส.ส. ในสมัยปิดการประชุมของสภาผู้แทนราษฎร ว่า หลังจากข้อบังคับการประชุมสภามีผลบังคับใช้แล้ว ทำให้ ส.ส.ของทุกพรรคการเมืองสามารถเลือกทำงานในคณะกรรมาธิการ 35 คณะได้ตามความถนัดและความพอใจของตัวเอง เพราะสามารถนำปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนเข้าสู่การพิจารณาในคณะกรรมาธิการต่างๆ ได้ในระหว่างสมัยปิดการประชุม แต่ปัญหาเฉพาะหน้าในขณะนี้ คือ การเลือกคณะกรรมาธิการชุดต่างๆของพรรคการเมือง ตามจำนวนโควต้าจากจำนวน ส.ส.ของแต่ละพรรค จะมีการแย่งชิงในการเลือกคณะกรรมาธิการหลักให้ได้ เพื่อจะได้นำไปให้คนในพรรคของตัวเองเป็นประธานคณะกรรมาธิการ

อย่างไรก็ดีตนเชื่อว่าจะมีการชิงไหวชิงพริบหรือต่อรองกันระหว่างคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กับวิปฝ่ายค้านอย่างแน่นอน จึงขอเสนอให้การพิจารณาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการ ต้องมีความเหมาะสม ทั้งด้านวัยวุฒิ คุณวุฒิ ความรู้ความสามาถในภาระหน้าที่ของคณะกรรมาธิการนั้นๆ ด้วย ไม่ควรนำตำแหน่งประธานกรรมาธิการมาเป็นสิ่งปลอบใจให้กับผู้ผิดหวังทางการเมืองเท่านั้น เพราะตำแหน่งประธานกรรมาธิการของฝ่ายนิติบัญญัติ มีศักดิ์ศรีเทียบเท่ากับตำแหน่งรัฐมนตรีในฝ่ายบริหาร จึงจำเป็นต้องคัดสรรตัวบุคคลที่มีความถนัด และความรู้ความสามารถ เหมาะสมกับอำนาจหน้าที่ในเรื่องนั้นๆ ของกรรมาธิการด้วย