ไม่พบผลการค้นหา
สหภาพแรงงานการบินไทย ค้านคมนาคมเสนอตั้งสายการบินแห่งชาติใหม่แทนการบินไทย ร้องนายกฯ ดึงบริษัทกลับเป็นรัฐวิสาหกิจตามเดิม ให้คลังค้ำประกันเงินกู้ 25,000 ล้านบาท พร้อมเสนอ ‘พีรพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค’ เป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟู ด้านบินไทยโต้การแต่งตั้งผู้บริหารแผนฯเป็นอำนาจของเจ้าหนี้

สิทธิพันธ์ นวอัศวนานนท์ ประธานสหภาพแรงงานการบินไทย (สร.กบท.) พร้อมด้วยสมาชิก และแนวร่วมสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ได้แก่ ตัวแทนจากคณะกรรมการประสานงานสหพันธ์แรงงานขนส่งระหว่างประเทศแห่งประเทศไทย (ITF-Thailand) สหภาพแรงงานการทางพิเศษ และสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟฟ้า เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านตู้ไปรษณีย์ของศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาลวันนี้ (3 พ.ค. 2564)

เพื่อขอสนับสนุนการฟื้นฟูกิจการของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) และขอคัดค้านความเห็นและข้อเสนอของกระทรวงคมนาคม หลังจากที่บริษัทส่งแผนฟื้นฟูกิจการต่อศาล อยู่ระหว่างดำเนินการปรับโครงสร้าง และมีกำหนดนัดประชุมเจ้าหนี้ครั้งแรกในวันที่ 12 พ.ค.นี้ เพื่อพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการ โดยเสนอให้รัฐบาล พิจารณาข้อเรียกร้องดังต่อไปนี้

  • 1. ขอให้รัฐบาลพิจารณาเลือกแนวทางให้กระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ สามารถค้ำประกันเงินกู้จำนวน 25,000 ล้านบาทให้บริษัทการบินไทย
  • 2. ขอให้รัฐบาลพิจารณาแนวทางนำบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจ เพื่อจะได้คงสิทธิต่างๆในฐานะสายการบินแห่งชาติที่รัฐต้องใช้เพื่อประโยชน์ของประเทศไทย และสามารถแข่งขันในธุรกิจการบินของโลกได้
  • 3. ขอให้รัฐบาลยกเลิกแนวคิดการจัดตั้งสายการบินแห่งชาติใหม่เพื่อทดแทนบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)


เสนอ ‘พีรพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค’ เป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟู

ขณะที่ ศิริพงศ์ ศุกระกาญจนาโชค ประธานสหภาพแรงงานการบินไทยร่วมใจสัมพันธ์ ได้ส่งหนังสืออีกฉบับถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอชื่อ ‘พีรพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค’ เป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ว่า ตามที่พนักงานบริษัทฯ ได้สร้างแคมเปญผ่าน Change.org เพื่อแสดงพลังงานความสามัคคีและร่วมกันลงชื่อเพื่อเสนอชื่อ พีรพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ให้เป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูบริษัทฯ

โดยในสถานการณ์ที่บริษัทฯ อยู่ในช่วงกระบวนการฟื้นฟูกิจการ ผู้บริหารแผนฟื้นฟูจึงต้องเป็นผู้ที่มีความซื่อสัตย์ ยุติธรรม มีธรรมาภิบาล โปร่งใส และมีความรู้ความสามารถเป็นประจักษ์ รวมทั้งมีความเป็นธรรม

ดังนั้นสหภาพแรงงานการบินไทยร่วมใจสัมพันธ์และพนักงานการบินไทย ขอนำเรียนเสนอ พีรพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หรือบุคคลที่มีคุณสมบัติบริหารแผนฟื้นฟูกิจการ เพื่อให้บริษัทกลับมาเป็นสายการบินแห่งชาติ และเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศต่อไป


บินไทย ชี้แต่งตั้งผู้บริหารแผนฟื้นฟูเป็นอำนาจเจ้าหนี้

ทางด้านบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ชี้แจงว่า ตามที่ผู้ทำแผนของบริษัทฯ ได้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการแล้วเสร็จ และได้ยื่นแผนฟื้นฟูกิจการต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2564 ที่ผ่านมา ตามกำหนดระยะเวลาตามกฎหมาย โดยในเบื้องต้น คณะผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการ เสนอให้ ‘ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์’ และ ‘จักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล’ เป็นผู้บริหารแผนที่จะบริหารและจัดการธุรกิจของบริษัทฯ ภายใต้กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายหลังศาลมีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผนต่อไป

ในลำดับถัดไป เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะจัดให้มีการประชุมเจ้าหนี้ ในวันที่ 12 พ.ค. 2564 ซึ่งหากจะมีการเสนอแก้ไขเพิ่มเติมผู้บริหารแผน ก็จะต้องทำตามกระบวนการทางกฎหมาย โดยการเสนอขอแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการก่อนการประชุมเจ้าหนี้ ซึ่งการเสนอขอแก้ไขเพิ่มเติม และการลงมติพิจารณาเป็นอำนาจของเจ้าหนี้ผู้มีสิทธิลงมติในกระบวนการฟื้นฟูกิจการเท่านั้น บุคคลภายนอกซึ่งไม่ใช่เจ้าหนี้ ไม่มีอำนาจขอแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการ หรือเสนอแก้ไขเพิ่มเติมผู้บริหารแผน ซึ่งไม่สอดคล้องกับกระบวนการตามกฎหมายฟื้นฟูกิจการ

ผู้ทำแผนได้เสนอแผนฟื้นฟูกิจการอย่างรอบคอบรัดกุมภายใต้กรอบกฎหมายทุกประการ โดยคำนึงถึงประโยชน์ของเจ้าหนี้ทั้งหลาย และประโยชน์สูงสุดในการฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ เป็นสำคัญ ภายหลังจากแผนฟื้นฟูกิจการของการบินไทย ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมเจ้าหนี้และศาล รวมถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลายลง บริษัท การบินไทยฯ พร้อมที่จะกลับมาให้บริการด้านการบินอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง ซึ่งจะสามารถสร้างรายได้อย่างยั่งยืนต่อไป