ไม่พบผลการค้นหา
อนาคตใหม่จัดอบรม ส.ส. ประจำสัปดาห์ ผลักดันงานทั้งนอก - ในสภา เสนอร่างกฎหมาย สอดคล้องกับนโยบายที่หาเสียงไว้ คาดทำสำเร็จใน 2 สมัยประชุม ก.พ.63

ที่ห้องประชุมชั้น 8 อาคารไทยซัมมิท พรรคอนาคตใหม่จัดอบรม ส.ส. ประจำสัปดาห์ โดยช่วงหนึ่ง นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยถึงกรอบการทำงานของพรรคที่ตั้งใจจะผลักดันให้เกิดขึ้นใน 2 สมัยการประชุม โดยวันนี้ในฐานะฝ่ายค้าน เราไม่มีอำนาจบริหาร ซึ่งภายใต้จำนวน ส.ส. 81 เสียง จึงมาคิดกันว่าจะสามารถทำอะไรได้บ้าง จึงมีคณะทำงานแต่ละชุดสำหรับนโยบายแต่ละด้านเพื่อศึกษา และให้มีข้อเสนอออกมา ถึงสิ่งที่เราจะทำโดยมีกรอบระยะเวลาตามที่วางไว้ คือจะพยายามทำให้เสร็จใน 2 สมัยประชุม ซึ่งเปิดโอกาสให้ ส.ส.ของพรรคได้เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็น และเป็นคณะกรรมการทำงานด้านต่างๆ ตามแต่ที่ตัวเองมีความถนัด มีความสามารถ หรือตามความสนใจ

นายปิยบุตร กล่าวว่า งานต่างๆ ที่เราจะผลักดัน จะแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ งานนอกสภา งานในสภา และการเสนอร่างกฎหมายต่างๆ ซึ่งทั้งหมดก็จะสอดคล้องกับนโยบายที่พรรคเคยหาเสียงไว้ ขอยกตัวอย่างนโยบายปักธงประชาธิปไตย แบ่งเป็น

1.งานในสภา ได้แก่ ญัตติให้สภาตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาผลกระทบจากการกระทำประกาศ คสช.คำสั่ง คสช. และคำสั่งหัวหน้า คสช., ญัตติให้สภาตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาแนวทางป้องกันรัฐประหาร, ญัตติให้สภา ตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาและสอบข้อเท็จจริงการคุกคาม ประทุษร้าย และละเมิดสิทธิมนุษยชนของนักกิจกรรมทางการเมือง การตั้งกระทู้ถามสดและกระทู้ถามทั่วไป เมื่อเกิดกรณีการใช้อำนาจรัฐคุกคามสิทธิมนุษยชน

2.งานนอกสภา ได้แก่ สภาร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนหาฉันทามติและรณรงค์ ตามแคมเปญ ‘จินตนาการใหม่ ข้อตกลงใหม่ รัฐธรรมนูญใหม่ ประเทศไทยแบบไหนที่เราอยากอยู่ร่วมกัน’ รวมถึงมีรายการตลาดวิชาอนาคตใหม่ ที่จะเป็นพื้นที่รณรงค์ทางความคิดเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ

3.การเสนอร่างกฎหมายต่างๆ ในส่วนของนโยบายปักธงประชาธิปไตย มีประมาณ 10 กว่าร่าง ซึ่งบางส่วนก็ได้นำเสนอไปบ้างแล้ว นอกจากนี้ยังมี การเสนอร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกโทษอาญาในความผิดฐานหมิ่นประมาทและดูหมิ่นและเปลี่ยนเป็นความผิดทางแพ่ง พ.ศ.... , ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.กฎอัยการศึก พ.ศ.2457 พ.ศ...., ร่าง พ.ร.บ.แกไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 พ.ศ.... เป็นต้น

นายปิยบุตร กล่าวว่า ที่ยกตัวย่างมานั้นเป็นเพียงแค่ 1 นโยบายเท่านั้น ยังมีนโยบายอื่นๆตามที่พรรคอนาคตใหม่เคยหาเสียงไว้ มีกรอบการทำงานลักษณะเดียวกันคืองานในสภา งานนอกสภา และการเสนอร่างกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็น นโยบายการกระจายอำนาจ สวัสดิการและแรงงาน การศึกษา ทลายทุนผูกขาด ขนส่งสาธารณะ เกษตรก้าวหน้า เศรษฐกิจดิจิทัลทั้งหมดนี้เราเชื่อว่าจะสามารถทำสำเร็จได้ใน 2 สมัยประชุมหรือราวสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2563

ข่าวที่เกี่ยวข้อง