ไม่พบผลการค้นหา
หอการค้าไทย เผย ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ต.ค. ปรับตัวดีขึ้น แต่ยังต่ำกว่าระดับ 100 เหตุไม่เชื่อมั่นเศรษฐกิจและการเมืองในประเทศ

ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ต.ค. 2563 ค่าดัชนีมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 50.2 มาอยู่ที่ระดับ 50.9 โดยเป็นผลจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจปี 2563 ติดลบน้อยลง หรือติดลบร้อยละ 7.7 รวมถึงราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศปรับตัวลดลง ราคาพืชผลทางการเกษตรหลายรายการปรับตัวดีขึ้นส่งผลให้กำลังซื้อของประชาชนเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งมาตรการเยียวยาและกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ

อย่างไรก็ตามแม้ว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนล่าสุดจะปรับตัวดีขึ้น แต่ยังอยู่ในระดับต่ำกว่าที่ระดับ 100 สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคยังไม่มีความมั่นใจเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ และการเมืองในประเทศ โดยปัจจัยเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวัง ได้แก่ การระบาดของโควิด-19, ค่าครองชีพและราคาสินค้าที่ยังทรงตัวในระดับสูง, ค่าเงินบาทที่ปรับตัวแข็งค่า และ สหรัฐตัด GSP สินค้าไทย 231 รายการ เป็นต้น