ไม่พบผลการค้นหา
'พานทองแท้' ยกข้อโต้แย้งของฝ่ายกฎหมายส่วนตัวหักล้างข้อกล่าวหาของ 'สนธิญา' ที่ฉุนปม 'สุนัขรับใช้เผด็จการ เลียท็อปบูท' ชี้ถ้าพิสูจน์ไม่ได้ว่า สุนัขตัวไหนรับใช้เผด็จการ และต้องหาเจ้าของสุนัขให้ได้ ถ้าพิสูจน์ไม่ได้ให้ยกคำร้อง โต้ฟ้องตาม พ.ร.บ.คอมฯไม่ได้ เป็นเรื่องหมิ่นประมาท

วันที่ 6 ม.ค. 2566 พานทองแท้ ชินวัตร หรือ โอ๊ค บุตรชาย ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ @oak_ptt โดยระบุถึงกรณี สนธิญาเข้าแจ้งความดำเนินคดีตนเองต่อ ปอท. กรณีใช้บัญชีทวิตเตอร์บิดเบือนหลอกลวง และข้อมูลอันเป็นเท็จ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 

โดย พานทองแท้ได้สรุปเรื่องที่ทีมกฎหมายของตัวเองได้สรุปมาโดยระบุว่า ประเด็นที่ สนธิญา ร้องต่อ ปอท.เรื่องสุนัขรับใช้เผด็จการนั้น 

"รอดูว่า ปอท.จะให้น้ำหนัก กับนักร้อง หรือข้อกฎหมาย มากกว่ากัน" พานทองแท้ ระบุ

ฝ่ายกฎหมายของพานทองแท้ตรวจสอบข้อมูลแล้วมีประเด็นต้องพิจารณาดังนี้

1.มีองค์ประกอบความผิดฐานนำข้อมูลเท็จตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ หรือไม่ ผู้ร้อง (สนธิญา) ต้องพิสูจน์ทราบให้ ปอท.เห็นชัดเจนว่า สุนัขรับใช้ที่ตามเชลียร์ท็อปบูทให้เผด็จการนั้น หมายถึงสุนัขตัวไหน และสุุนัขตัวที่กล่าวอ้างนั้นดีกว่าการที่ลูกโพสต์ภาพคู่กับพ่ออย่างไร หากพิสูจน์ไม่ได้ ยกคำร้อง หากพิสูจน์ได้ว่า สุนัขรับใช้เผด็จการดีกว่า ลูกโพสต์ภาพคู่พ่อ ให้ดูข้อ2

2.การเผยแพร่ข้อมููลข่าวสารที่ไม่เป็นความจริงจะเป็นความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ต่อเมื่อก่อให้เกิดความเสียหายต่อความปลอดภัยสาธารณะหรือความมั่นคงของรัฐ

เมื่อผู้ร้องพิสูจน์ให้ ปอท.เชื่อได้ว่า สุนัขรับใช้ดีกว่า ลูกโพสต์ภาพคู่กับพ่อจริง แสดงว่าข้อความเราเป็นเท็จ ผู้ร้องต้องพิสูจน์ต่อให้ ปอท.เห็นชัดเจนว่า ข้อความนี้ก่อให้เกิดความเสียหายต่อสาธารณะหรือความมั่นคงของรัฐอย่างไร หากพิสูจน์ไม่ได้ว่าสาธารณะหรือรัฐเสียหายอย่างไร ยกคำร้อง 

3.กรณีเป็นความเสียหายต่อบุคคล ผู้ร้องไม่สามารถร้องตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ได้ ต้องไปฟ้องหมิ่นประมาท กรณีนี้ไม่มีบุคคลใดเป็นผู้เสียหาย หรือถ้ามีอาจเป็นสุนัข (หมา) โดยในข้อความที่โพสต์ไม่ได้ระบุว่า สุนัขรับใช้ที่คอยตามเชลียร์ท็อปบูทให้เผด็จการ คือหมาตัวไหน และไม่มีผู้ใดแสดงตนว่าเป็นเจ้าของหมา จึงไม่มีบุคคลใดได้รับความเสียหาย

ฝ่ายกฎหมายพิจารณาแล้ว การร้องต่อ ปอท.ครั้งนี้ อาจส่งผลเพียงการได้รับแสงสว่างจากสื่อมวลชน แต่ไม่ได้มีการโพสต์ข้อความที่ทำให้บุคคลใดเสียหาย จึงไม่มีความผิดตามข้อกฎหมายใดๆ จึงเรียนมาเพื่อทราบ

โดยเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2565 พานทองแท้ ทวีตข้อความว่า "ลูกสาวไปเยี่ยม หรือโพสต์ภาพลงโซเชียลคู่กับพ่อ ไม่มีใครบ้องตื้นคิดว่าเป็นการผิดศีลธรรม หรือก่อกวนความสงบเรียบร้อย ของประชาชนหรอกครับ ถ้าจะมองว่าผิด หรือก่อกวนอย่างที่กล่าวอ้าง พวกสุนัขรับใช้ ที่คอยตามชเลียร์ท็อปบูทให้เผด็จการฯ น่าจะผิดชัดเจนกว่าเยอะ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง