ไม่พบผลการค้นหา
'สุรยุทธ์ จุลานนท์' เปิดโครงการสานใจไทยฯรุ่น 40 ฝากเยาวชนชายแดนใต้ ความรัก-ความสามัคคี-ความเข้าใจจะช่วยแก้ปัญหาในพื้นที่ บอกแตกต่างได้แต่ไม่แตกแยก ปัดตอบฝาก ปชช.-นักการเมือง กับการเลือกตั้งที่กำลังมา

วันที่ 10 เม.ย. ที่สโมสรทหารบก พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” กล่าวเปิดโครงการสานใจไทยฯ รุ่นที่ 40 ที่มี เยาวชน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วมงาน ว่า ขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีที่มาร่วมงานตามชื่อของโครงการฯ ที่มาร่วมกันแสดงออกให้เห็นความร่วมมือร่วมใจเพื่อสนับสนุนให้เยาวชนที่มาจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้มีประสบการณ์ที่จะเป็นประโยชน์ในอนาคต ทั้งนี้ตนมีส่วนร่วมกับโครงการฯ มาตั้งแต่เริ่มต้น และ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ได้กล่าวกับตนว่าขอให้ทำโครงการนี้ต่อไป โดยตนรับปากต่อท่านว่าจะพยายามอย่างเต็มที่ ซึ่งถือเป็นความผูกพันและคำสัญญาที่ให้ไว้ต่อ พล.อ.เปรม 

พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวกับผู้ร่วมงานอีกว่า ตนเห็นเยาวชนในโครงการมาตั้งแต่รุ่น 1 ได้มีโอกาสกลับไปใช้ประสบการณ์ที่ได้รับในโครงการให้นำไปใช้ประโยชน์ต่อตัวเอง ชุมชนและบ้านเมือง ซึ่งถือได้ว่าเยาวชนเกือบหมื่นที่ร่วมโครงการได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่สมกับคำที่ว่า เราเกิดมาแล้วต้องตอบแทนบุญคุณต่อแผ่นดิน ทั้งนี้อยากจะบอกเยาวชนให้เข้าใจว่า พล.อ.เปรม อยากเห็นเยาวชนมีความรักและความผูกพันกัน และเป็นเพื่อนกันไม่ว่าจะมีความเชื่อที่แตกต่างกันอย่างไร ซึ่งสมัยเด็ก พล.อ.เปรม ก็มีเพื่อนเป็นชาวมุสลิมมากมาย ซึ่งนั่นถือเป็นสิ่งที่ท่านอยากเห็น เพราะมันจะช่วยพัฒนาบ้านเมืองของเราให้เป็นไปได้อย่างราบรื่น ซึ่งมีเป็นสิ่งที่ พล.อ.เปรม ฝากกับตนและเยาวชนไว้

ทั้งเรื่องของความรักและความสามัคคีนั้นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง และคิดว่าทุกคนคงเข้าใจว่าเรื่องของความสงบสุข เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยแก้ไขปัญหาทางภาคใต้ได้ ความไม่เข้าใจก็จะลดน้อยลง ถ้าหากเรามีเยาวชนที่ช่วยทำความเข้าใจว่า วิธีการที่จะแก้ไขปัญหานั้น เรามีความแตกต่างได้ แต่เราไม่มีความแตกแยก ซึ่งเป็นเรื่องที่เราจะช่วยกันทำ

ในช่วงท้าย พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้เยาวชนในโครงการฯ เป็นพลังของความรักความสามัคคีและทำความดี มีจิตอาสาช่วยเหลือซึ่งกันและกัน พร้อมกับช่วยกันดูแลบ้านเมือง เพราะถ้าเราช่วยกันทำความดีก็ถือว่าเราเป็นคนดี และเป็นคนไทยที่ดีคนหนึ่ง พร้อมย้ำว่า นั่นคือสิ่งที่เราพูดกันอยู่แล้ว คือเกิดมาได้ตอบแทนคุณแผ่นดินนั่นเอง 

ในช่วงท้าย ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้น อยากจะฝากอะไรกับประชาชนและนักเลือกตั้งหรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่น่าจะเกี่ยวกับงาน เพราะเด็กๆก็ยังไม่มีสิทธิ