ไม่พบผลการค้นหา
'เพื่อไทย' นำทัพ พรรคร่วมฝ่ายค้านเพื่อประชาชนฯ ลุยติดตามภัยแล้ง 'กาฬสินธุ์ - ขอนแก่น' แนะ 4 ข้อเรียกร้อง พิสูจน์ความจริงใจแก้ปัญหาประชาชน ย้ำรัฐหมดเวลาอ้างรอทำงาน เพราะความเดือดร้อนประชาชนรอไม่ได้

คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านเพื่อการมีส่วนร่วมของประชาชน ลงพื้นที่ 6 จุด ทั้งในจังหวัดกาฬสินธุ์และจังหวัดขอนแก่น ที่เขื่อนลำปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ คณะกรรมการฯ ได้ติดตามสภาพปัญหาภัยแล้ง และรับเรื่องราวร้องทุกข์ จากประชาชน เพื่อนำไปสู่การแก้ไข นำโดยนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย และคณะกรรมการฯ ร.ต.อ.นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย รองหัวหน้าพรรคประชาชาติ นายสุพจน์ อาวาส โฆษกพรรคประชาชาติ นางสาวเกศปรียา แก้วแสนเมือง โฆษกพรรคเพื่อชาติและนายธิติพงศ์ หมื่นล้าน โฆษกพรรคพลังปวงชนไทย ร่วมกันลงพื้นที่ ที่เขื่อนลำปาว คณะกรรมการฯ ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ชลประทานที่ 6 ทราบว่าระดับน้ำในเขื่อนลำปาวอยู่ที่ร้อยละ 24 ของปริมาตรการเก็บกัก ซึ่งเป็นปริมาณน้ำที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ และสามารถใช้น้ำ ได้เพียงการอุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศเท่านั้น 

ภัยแล้ง.jpg

นายอนุสรณ์ เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ ที่เขื่อนลำปาวว่า คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านเพื่อการมีส่วนร่วมของประชาชนลงพื้นที่ สัมผัสความทุกข์ร้อนของประชาชน มาติดตามว่ารัฐบาลมีความจริงใจมากน้อยเพียงใดที่จะแก้ไขปัญหาให้เกษตรกร การลงพื้นที่พบประชาชนสะท้อนปัญหาว่าถ้าเป็นรัฐบาลประชาธิปไตยซึ่งมีแผนบริหารจัดการน้ำที่ดีแต่ไม่มีโอกาสได้ทำ จึงทำให้เกิดสถานการณ์ที่วิกฤตขึ้น

"ในยามนี้จึงมีคนตั้งคำถาม และมักได้รับคำตอบจากรัฐบาลว่าถ้าจะแล้งก็แล้งถ้าจะท่วมก็ท่วม ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้คำถามคือประชาชนจะมีรัฐบาลไปเพื่ออะไร" นายอนุสรณ์ กล่าว

ดังนั้นรัฐบาลต้องพิสูจน์ความจริงใจ 1. ต้องตั้งวอร์รูมแก้ไขปัญหาภัยแล้งอย่างจริงจังและทำให้เกิดผลโดยเร่งด่วน 2. รัฐบาลจะต้องเร่งประกาศพื้นที่เขตภัยพิบัติภัยแล้ง 3. ต้องจ่ายเงินเยียวยาให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และ 4. จะต้องมีแผนบริหารจัดการน้ำอย่างบูรณาการ พร้อมวางแผนระยะยาวไม่ให้ประชาชนต้องมาลุ้นกับ สถานการณ์น้ำต่างๆ 

นายอนุสรณ์ ย้ำว่าปัญหาภัยแล้งที่ส่งผลกระทบรุนแรงที่สุดในรอบหลาย 10 ปี ส่วนหนึ่งเกิดจากปรากฏการณ์ความชื้นจากขั้วโลกเหนือไม่ลงมา ทำให้มวลอากาศเย็นไม่ลงประเทศจีน ซึ่งมาจากการเคลื่อนตัวของบรรยากาศโลกมีการเปลี่ยนแปลงจนส่งผลกระทบโดยรอบ 

ภัยแล้ง2.jpg

"แต่นั่นไม่ใช่ข้ออ้างที่รัฐบาลไม่สามารถช่วยเหลือพี่น้องประชาชนหรือแม้แต่ข้ออ้างยังไม่สามารถดำเนินการอะไรได้เพราะยังไม่ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา เพราะความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนเกษตรกรผู้มีรายได้น้อยรอไม่ได้"

วันที่ 25-26 ก.ค. 2562 ที่รัฐบาลจะแถลงนโยบายก็อย่าติดยึดแต่การแก้ปัญหาทางการเมืองจนลืมแก้ปัญหาบ้านเมือง แล้วหลังจาก 7 พรรคฝ่ายค้านลงพื้นที่เพื่อรับฟังและสะท้อนปัญหาเป็นการทำงานเชิงรุกเพื่อเป็นการรวบรวมข้อมูลเชิงลึกในพื้นที่ ภายใต้หลักคิด ฝ่ายค้าน เพื่อประชาชน เพื่อยกระดับการทำงานสภาซึ่งพิสูจน์ได้ตั้งแต่การอภิปรายของพรรคฝ่ายค้านในช่วงแถลงนโยบายรัฐบาล

ด้านนายสุพจน์ ยืนยันว่าพรรคประชาชาติจะสำรวจความเดือดร้อนของประชาชนเพื่อสะท้อนไปยังรัฐสภาปัญหาความแห้งแล้งของภาคอีสาน ซึ่งถือเป็นปัญหาซ้ำซากแต่ขาดผู้ที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาอย่างจริงใจ หากรัฐบาลหรือกระทรวงเกษตรฯ กระทรวงทรัพฯ จะต้องหามาตรการทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยเฉพาะในระยะยาวต้องมีมาตรการเสริมอื่นๆเข้ามาอย่างเป็นรูปธรรม 

นางสาวเกศปรียา ระบุว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านมีความตั้งใจในการลงพื้นที่ซึ่งถือเป็นการทำงานเชิงรุก โดยสังเกตว่าภัยแล้งเป็นวิกฤตสำคัญ แต่รัฐบาลไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรได้ 5 ปีที่ผ่านมาภัยแล้ง จึงเป็นวิกฤตที่สำคัญและไม่สามารถแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ได้ซึ่งสะท้อนให้เห็นการบริหารที่ล้มเหลว 

ขณะที่ นายศักดิ์ศิริ อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 เปิดเผยว่า ระดับน้ำในเขื่อนลำปาว ยังต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษและไม่มีน้ำเพียงพอสำหรับการทำการเกษตร โดยในช่วงเวลานี้ต้องบริหารจัดการเพื่อรักษาระบบนิเวศและชายเพื่อการอุปโภคบริโภคเท่านั้น ทั้งนี้คาดการณ์ว่าในอีก 1-2 เดือนข้างหน้าจะมีปริมาณน้ำฝนเพิ่มมากขึ้น และวิกฤตจะคลี่คลาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :