ไม่พบผลการค้นหา
สำนักพระราชวังบักกิงแฮมออกแถลงการณ์ระบุว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าพระองค์ประชวรเป็นมะเร็งรูปแบบหนึ่ง

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์จากสำนักพระราชวังบักกิงแฮม มิได้ระบุประเภทของมะเร็งที่สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ประชวร ทั้งนี้ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์มิได้ประชวรด้วยโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก แต่โรคมะเร็งดังกล่าวถูกพบระหว่างการถวายการรักษาต่อมลูกหมากโตต่อสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ในครั้งล่าสุด

สำนักพระราชวังบักกิงแฮมระบุว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ทรงเริ่ม “รับการถวายการรักษาตามปกติ” ในวันจันทร์ที่ผ่านมา (5 ก.พ.) และจะทรงเลื่อนการปฏิบัติพระราชกรณียกิจสาธารณะในระหว่างนั้น ทั้งนี้ แถลงการณ์ระบุเสริมว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 “ยังคงทรงมีทัศนคติเชิงบวกต่อการปฏิบัติของพระองค์ และทรงหวังว่าจะได้กลับมาปฏิบัติพระราชกรณียกิจสาธารณะอย่างเต็มที่โดยเร็วที่สุด”

ทั้งนี้ สำนักพระราชวังบักกิงแฮมไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม เกี่ยวกับระยะของโรคมะเร็งหรือการพยากรณ์โรคใดๆ ของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ แต่แถลงการณ์ระบุว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ทรงมีพราชประสงค์ที่จะเปิดเผยต่อสาธารณชนในเรื่องพระอาการประชวรมะเร็ง เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจต่อโรค

อย่างไรก็ดี สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ทรงแจ้งพระราชโอรสทั้งสองของพระองค์เป็นการส่วนพระองค์ เกี่ยวกับการวินิจฉัยโรคของพระองค์ และมีรายงานว่าเจ้าชายวิลเลียม เจ้าชายแห่งเวลส์ ทรงติดต่อกับพระราชบิดาของพระองค์เป็นประจำ ในอีกด้านหนึ่ง เจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซ็กซ์ ซึ่งอาศัยอยู่ในสหรัฐฯ ได้ตรัสกับพระราชบิดา และจะทรงเดินทางไปสหราชอาณาจักรเพื่อพบพระองค์ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

สำนักพระราชวังบักกิงแฮมระบุว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์เสด็จกลับกรุงลอนดอนจากตำหนักแซนดริงแฮมในเมืองนอร์ฟอล์กเมื่อเช้าวันจันทร์ และพระองค์ได้เริ่มรับการถวายการรักษาในฐานะผู้ป่วยนอกแล้ว

อย่างไรก็ดี แม้ว่าสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์จะทรงระงับการดำเนินพระราชกรณียกิจสาธารณะของพระองค์ลงชั่วคราว แต่พระองค์จะทรงยังคงมีบทบาทตามรัฐธรรมนูญในฐานะประมุข รวมทั้งงานเอกสารและการประชุมส่วนพระองค์ และจะทรงพบปะรายสัปดาห์กับ ริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ต่อไป และจะทรงพบปะกับนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรด้วยพระองค์เอง เว้นแต่แพทย์จะแนะนำให้ทรงจำกัดการติดต่อกับผู้อื่น

ทั้งนี้ มีกลไกตามรัฐธรรมนูญสหราชอาณาจักรที่ระบุว่า เมื่อประมุขแห่งรัฐทรงไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ราชการได้ ในกรณีนี้ พระองค์สามารถแต่งตั้ง "มนตรีแห่งรัฐ" เพื่อปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระมหากษัตริย์ได้ ซึ่งปัจจุบันมีพระราชินีคามิลลา เจ้าชายวิลเลียม เจ้าหญิงแอนน์ และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ที่จะทรงได้รับการแต่งตั้งได้ อย่างไรก็ดี เจ้าชายแฮร์รีและเจ้าชายแอนดรูว์ ดยุคแห่งยอร์ก ไม่สามารถได้รับการแต่งตั้งได้ เนื่องจากทั้งสองพระองค์ไม่ใช่ราชวงศ์ที่ดำเนินพระกิจสาธารณะ

ปัจจุบันนี้ เจ้าชายวิลเลียมทรงงดพระกรณียกิจสาธารณะชั่วคราวจนถึงช่วงปลายสัปดาห์นี้ ในขณะที่พระองค์ทรงกำลังดูแลเจ้าหญิงแคเธอรีน เจ้าหญิงแห่งเวลส์ พระชายาของพระองค์ ที่กำลังทรงฟื้นพระวรกายจากการผ่าตัดช่องท้องเมื่อเดือนที่แล้ว


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/uk-68208157?fbclid=IwAR3wHzEqcf9b52A2IHZRImZPbiXXRf4VitL9g60Ld1xZcLY12GIHXqTxnnk