ไม่พบผลการค้นหา
เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุกับชาติตะวันตกว่าสงครามยูเครนกำลังมุ่งหน้าสู่ “การยกระดับที่คุมไม่อยู่” ท่ามกลางหลักฐานที่บ่งชี้ว่ารัสเซียกำลังพิจารณาอย่างหนักว่า ตนจะตอบรับกับความพ่ายแพ้ในสมรภูมิรอบเคอร์ซอนของยูเครนอย่างไร

ในตอนนี้กองกำลังรัสเซียได้ตั้งแนวป้องกันรบของตนเองใหม่ สำหรับการตั้งรับการโจมตีของยูเครนในลูฮานสก์ ทางตะวันออกของประเทศ ซึ่งเป็นภาพสะท้อนชัดว่า รัสเซียกำลังเตรียมความพร้อมในการยกระดับในพื้นที่ พร้อมกับการกล่าวหาว่ายูเครนกำลังเตรียมการทิ้ง “ระเบิดสกปรก” หรือระเบิดเจือวัสดุกัมมันตภาพรังสี อันเป็น “ปฏิบัติการป้ายสี” เพื่อโทษรัสเซีย

อย่างไรก็ดี เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ปฏิเสธข้อกล่าวหาของรัสเซียในการให้สัมภาษณ์เมื่อวันจันทร์ (24 ต.ค.) ว่า “ข้อกล่าวหาที่ว่ายูเครนกำลังเตรียมที่จะใช้ระเบิดสกปรกในยูเครนเองนั้นไร้สาระ”

นอกจากนี้ ทางการรัสเซียรวมถึง วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ขู่เป็นนัยมาโดยตลอดว่า รัสเซียพร้อมใช้อาวุธนิวเคลียร์ตอบโต้ หลังจากตนพ่ายแพ้ในสมรภูมิ ซึ่งยูเครนได้รับความช่วยเหลือจากชาติพันธมิตรอย่างแข็งขันมาโดยตลอด

แต่ในทางตรงกันข้าม รัสเซียยังคงเดินหน้ากล่าวหาว่ายูเครนกำลังจะใช้ระเบิดสกปรกอย่างต่อเนื่อง โดย ไอกอร์ คิริลอฟ หัวหน้าหน่วยอาวุธกัมมันตภาพรังสีกล่าวว่า กองกำลังทหารถูกระดมให้เข้าไปยังพื้นที่ที่มีสภาพแวดล้อมกัมมันตภาพรังสีปนเปื้อน โดย ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกประจำสำนักประธานาธิบดีรัสเซีย ออกมายืนยันว่าภัยอันตรายดังกล่าวเป็นความจริง “ความไม่ไว้วางใจของพวกเขาในข้อมูลที่ได้รับจากฝ่ายรัสเซีย ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีภัยคุกคามจากการใช้ระเบิดสกปรกเช่นนี้” เปสคอฟกล่าวหาตะวันตกที่ไม่เชื่อคำกล่าวอ้างของตน

ชอยกูได้ระบุถึงประเด็น “สถานการณ์ที่ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็ว” ในการต่อสายคุยกับชาติตะวันตกอย่างสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และตุรกี อีกทั้งการพูดคุยทางโทรศัพท์กับ ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 วัน โดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่า ออสตินระบุกับชอยกูว่าเขา “ปฏิเสธข้ออ้างใดๆ ในการยกระดับสถานการณ์ของรัสเซีย” ที่ไม่มีหลักฐานยืนยัน ทั้งนี้ ชอยกูกล่าวว่า ยูเครนอาจทำให้สถานการณ์บานปลายได้ โดยการใช้ “ระเบิดสกปรก” ซึ่งเป็นระเบิดธรรมดาที่เจือด้วยวัสดุกัมมันตภาพรังสี

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์มองว่า หากคำกล่าวอ้างของรัสเซียเป็นจริง การใช้ระบิดวัสดุกัมมันตภาพรังสีของยูเครนจะไม่สร้างผลดีกับยูเครนเอง ในขณะที่ยูเครนเองกำลังยึดคืนพื้นที่ต่างๆ ของตนมาได้มากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้น่าสงสัยว่า การกล่าวอ้างของรัสเซียในครั้งนี้ เป็นไปเพื่อความพยายามในการยกระดับสถานการณ์ของรัสเซียเอง เช่นเดียวกันกับการแถลงของ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ที่ออกมาระบุในแนวทางเดียวกันว่า รัสเซียกำลังสร้างข้ออ้างอย่างไร้หลักฐาน เพื่อยกระดับสถานการณ์ในสนามรบ


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/oct/24/ukraine-war-heading-for-uncontrolled-escalation-says-russia?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR03T5AdLzCntHu20T43h34SRZet_yT_yhkB3G0njiVq37jW_slpj9wzRGg