ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่าฯ จ.พังงา นำทีมเร่งช่วยเหลือชาวมอแกน หลังบ้านถูกไฟไหม้หลายหลัง เตรียมสร้างให้ใหม่ คาดแล้วเสร็จภายใน 60 วัน

ที่ศาลาการเรียนรู้หมู่บ้านชาวมอแกน เกาะสุรินทร์ใต้ ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย พล.ต.มโนช  จันทร์คีรี ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 45 พล.ต.ต.วิมล พิทักษ์บูรพา ผบก.ตำรวจภูธรจังหวัดพังงา ผู้แทนฐานทัพเรือพังงา ร่วมประชุมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการเร่งให้ความช่วยเหลือเยียวยา ชาวเลมอแกน ที่ประสบเหตุอัคคีภัยเมื่อคืนวันที่ 3 ก.พ. 2562 ที่ผ่านมา ทำให้มีบ้านเรือนถูกเพลิงไหม้ 61 หลัง จากจำนวนทั้งหมด 81 หลัง ที่ทำการสาธารณสุขชุมชน 1 หลัง มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 1 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต มีผู้ประสบภัย 237 คน

นายศิริพัฒ กล่าวว่า ได้สรุปการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนในเรื่องที่อยู่อาศัยเบื้องต้นนั้น ให้พักอาศัยอยู่ที่บริเวณโรงเรียน และในเต้นท์นอนของทางอุทยานฯ พร้อมเตรียมเข้าทำความสะอาดพื้นที่บ้านเรือนที่ถูกไฟไหม้ และจะมีการคัดแยกขยะที่ไม่สามารถทำลายได้ ให้ทางฐานทัพเรือพังงา ขนออกไปกำจัดให้ถูกวิธี 

ส่วนเรื่องการที่จะสร้างบ้านให้ใหม่นั้น หลังการเคลียร์พื้นที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากเป็นพื้นที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ทางอุทยานฯ จะร่วมกับชาวมอแกนในการวางผังแนวเขตของบ้านแต่ละหลัง โดยได้ประมาณการไว้ที่หลังละ 50,000 บาท ซึ่งจะมีงบของจังหวัดหลังละ 33,000 บาท จำนวน 61 หลังคาเรือน รวมประมาณ 2,013,000 บาท ส่วนที่ขาดเหลือ ที่จะทำไฟฟ้า ประปาและอื่นๆ ก็จะมีการขอกราบบังคมทูล ขอพระราชทานความช่วยเหลือ ผ่านศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสา อีกหลังละ 17,000 บาท จำนวน 61 หลังคาเรือน เป็นเงินประมาณ 1,037,000 บาท โดยจะให้ทางอำเภออำเภอคุระบุรี มีการเบิกจ่ายเป็นค่าวัสดุ มาใช้ในการ สร้างบ้าน 

พร้อมทั้งประสานงานกับฐานทัพเรือพังงาในการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ก่อสร้าง และกำลังพล จะมีทหารจากมณฑลทหารบก 45 จังหวัดสุราษฎร์ธานี จากกองอาสาสมัครรักษาดินแดน และจิตอาสา กำลังเจ้าหน้าที่ทหารทัพเรือภาคที่ 3 โดยจะมีการจัดเวรในการนำกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาสร้างบ้านให้กับประชาชนในพื้นที่หมู่บ้านมอแกน ซึ่งจะมีการบูรณาการ ทางจังหวัดอำเภอคุระบุรี อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ พร้อมกำหนดในการก่อสร้างภายใต้การอำนวยการ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ซึ่งได้กำหนดระยะเวลาก่อสร้างภายใน 60 วัน คาดว่าประมาณต้นเดือน เม.ย. 2562 ต้องแล้วเสร็จ 

นอกจากนี้จะมีการขอพระราชทานเต็นท์จำนวน 200 เต้น ซึ่งเป็นเต็นท์นอนได้ 2 คนและที่นอนจำนวน 400 ชุด หมอน 400 ใบ ผ้าห่ม 400 ผืน เพื่อให้บริการประชาชนและให้เจ้าหน้าที่ที่มาช่วยเหลือส่วนหนึ่งและสำรองไว้เผื่อชำรุดอีกส่วนหนึ่ง ในส่วนของการช่วยเหลือในการประกอบอาชีพต่างๆ เครื่องยนต์เรือและการเรียนการสอนของเด็ก จะมีการสรุปสิ่งของที่ต้องการและเป็นตัวเงินที่แน่นอน เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนับสนุนและขอพระราชทานความช่วยเหลือต่อไป

ส่วนเรื่องของอาหารการกินใน 2 วันที่ผ่านมาทางฐานทัพเรือภาคที่ 3 ฐานทัพเรือพังงา ได้มีการสนับสนุนส่วนของกองทัพ และกำลังพล มาช่วยดำเนินการแล้ว ทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์รับผิดชอบต่อเป็นโรงครัวพระราชทาน ซึ่งเมนูอาหารในแต่ละวันจะติดเมนูอาหารให้อย่างชัดเจนทุกมื้อ ส่วนอาหารแห้งที่ได้รับบริจาคจะให้ทางอำเภอ บริหารจัดการ ในการแยกสัดส่วน เรื่องของกิน เสื้อผ้านุ่งห่ม น้ำดื่ม ยารักษาโรค ที่ได้รับบริจาคจะมีการแจกเมื่อไหร่ก็จะที่ได้รับบริจาคจะมีการเเจกเมื่อไหร่ก็จะต้องวางแผนกันอีกครั้งต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง