ไม่พบผลการค้นหา
วาฬเบลูกาถูกพบในน่านน้ำนอร์เวย์ปลายเดือน เม.ย. พร้อมสายคาดสำหรับติดกล้อง และข้อความระบุเป็น 'อุปกรณ์เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก' ทำให้ ตร.สงสัยว่าอาจเป็น 'สายลับรัสเซีย' ล่าสุด วาฬดังกล่าวยังวนเวียนอยู่ในน่านน้ำนอร์เวย์ ไม่ยอมไปไหน

เจอร์เกน รี วิก เจ้าหน้าที่ด้านการประมงของนอร์เวย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ตำรวจนอร์เวย์กำลังสอบสวนว่า 'วาฬเบลูกา' ซึ่งถูกเรือประมงพบเมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2562 ในน่านน้ำติดกับเมืองฮัมเมอร์เฟสต์ ทางเหนือของนอร์เวย์ เป็นวาฬที่ถูกฝึกให้เป็นสายลับสอดแนมหรือไม่ เพราะสายคาดสำหรับติดกล้องนั้นสามารถจะนำไปใช้ติดอาวุธได้เช่นกัน และข้อความที่ติดอยู่กับสายคาดยังเกี่ยวข้องกับ 'เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก' ซึ่งเป็นชื่อนครที่สำคัญในรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แม้จะมีเมืองชื่อว่าเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กในสหรัฐฯ เช่นกัน แต่ 'เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก' ที่อยู่ใกล้นอร์เวย์มากที่สุด ก็คือ นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กในรัสเซีย จึงมีความเป็นไปได้สูงว่าวาฬตัวดังกล่าวอาจเป็นวาฬที่หลุดมาจากแหล่งฝึกในรัสเซีย แต่ก็มีผู้ตั้งข้อสงสัยด้วยว่า ตัวอักษรที่อยู่บนสายคาดนั้นเป็นภาษาอังกฤษ ไม่ใช่ภาษารัสเซีย ตำรวจนอร์เวย์จึงต้องตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม และยังไม่ตัดข้อสันนิษฐานเรื่องวาฬสอดแนมออกไป 

อย่างไรก็ตาม วาฬเบลูกาต้องสงสัยว่าเป็นสายลับนั้นเป็นมิตรกับผู้คนอย่างมาก เพราะมักจะว่ายเวียนมาเล่นหรือขออาหารจากชาวประมงในน่านน้ำทะเลทางเหนือของนอร์เวย์ และไม่มีทีท่าว่าวาฬตัวดังกล่าวจะว่ายกลับไปยังแหล่งที่จากมา โดยชาวประมงในเมืองฮัมเมอร์เฟสต์ระบุว่า เมื่อวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา มีผู้พบเห็นวาฬเบลูกาเข้ามาขออาหารจากเรือประมงอีกครั้งหนึ่ง

  • สื่อนอร์เวย์เสนอให้ตั้งชื่อวาฬเบลูกาสอดแนม

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์น้ำของนอร์เวย์เกรงว่าวาฬดังกล่าวจะไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ด้วยตัวเองได้ เพราะเท่าที่ดูจากลักษณะการมีปฏิสัมพันธ์กับคน บ่งชี้ได้ว่าวาฬดังกล่าวถูกเลี้ยงและฝึกฝนให้ทำกิจกรรมต่างๆ แต่ไม่อาจออกหาอาหารได้เอง 

พันเอกวิกตอร์ บารอเน็ตส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารรัสเซีย เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า ที่ผ่านมา รัสเซียฝึกฝนสัตว์เพื่อสอดแนมอยู่แล้ว โดยฝึกทั้งวาฬเบลูกาและโลมาปากขวดที่ศูนย์ฝึกในทะเลดำของรัสเซีย ทั้งยังมีการฝึกโลมาให้ช่วยเหลือด้านการเก็บข้อมูลทางวิชาการ แต่กรณีวาฬเบลูกาถูกพบที่นอร์เวย์ ยังไม่มีผู้ใดออกมาแสดงความเป็นเจ้าของแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน เอ็นอาร์เค ฟินน์มาร์ก สื่อท้องถิ่นของนอร์เวย์ ได้ประกาศให้ประชาชนนอร์เวย์ร่วมสนุกด้วยการเสนอชื่อผ่านทางเฟซบุ๊กเพื่อนำไปเรียกวาฬเบลูกาต้องสงสัยว่าเป็นสายลับรัสเซียตัวนี้ โดยชื่อที่ถูกเสนอ มีทั้ง เอเจนต์เบลูกา, เจมส์ เบลูกา, ไวต์รัสเชียน, โมบี้ดิ๊ก และวาฬาดิเมียร์ (Hvaladimir อ้างอิงจากคำว่า Hval หรือวาฬ ในภาษานอร์เวย์)

ที่มา: The Guardian/ Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: