ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการศาสนาใน จ.อาเจะห์ อินโดนีเซีย แต่งตั้งเจ้าหน้าที่หญิงชุดแรก เพื่อทำหน้าที่เฆี่ยนผู้หญิงที่ทำผิดกฎหมายชาริอะ แต่นักสิทธิมนุษยชนเรียกร้องให้ยกเลิกการลงโทษดังกล่าว เพราะเข้าข่ายละเมิดสิทธิ-ลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เจ้าหน้าที่หญิง 9 รายได้รับแต่งตั้งโดยคณะกรรมการศาสนาอิสลามในจังหวัดอาเจะห์ เพื่อทำหน้าที่เฆี่ยนผู้หญิงที่ทำผิดหลักศาสนาอิสลาม

เจ้าหน้าที่หญิงรายแรกลงมือเฆี่ยนผู้หญิงคนหนึ่งที่ยังไม่ได้แต่งงาน แต่ถูกสายตรวจศาสนาพบขณะอยู่ในห้องพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งกับผู้ชายเมื่อ 10 ม.ค. ซึ่งการลงโทษกระทำต่อหน้าสาธารณชนในเมืองบันดาอาเจะห์ เมืองเอกของจังหวัดอาเจะห์ ทางเหนือสุดของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย

เอเอฟพีรายงานว่า การลงโทษด้วยการเฆี่ยนในที่สาธารณะ ถูกต่อต้านจากนักสิทธิมนุษยชนทั้งในประเทศและนอกประเทศ เพราะเข้าข่ายละเมิดสิทธิ และลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ทำให้ผู้ถูกลงโทษได้รับความอับอายต่อหน้าผู้คนอื่นๆ

นอกจากนี้ ข้อกล่าวหาที่นำไปสู่บทลงโทษยังเป็นการตีความโดยอิงหลักศาสนาที่มีไว้เพื่อควบคุมความประพฤติของศาสนิกชน แต่หลายประเด็นไม่ถือว่าเป็นความผิดหากยึดหลักกฎหมายพลเรือนของอินโดนีเซีย

ก่อนหน้านี้ โจโก วิโดโด หรือ 'โจโกวี' ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เคยแถลงเรียกร้องให้รัฐบาลท้องถิ่นของอาเจะห์พิจารณาทบทวนหรือยกเลิกบทลงโทษด้วยการเฆี่ยนในที่สาธารณะ แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง เพราะอาเจะห์เป็นเขตปกครองพิเศษของอินโดนีเซีย นับตั้งแต่ได้รับการลงนามรับรองในข้อตกลงสันติภาพระหว่างรัฐบาลกลางของอินโดนีเซียกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในอาเจะห์เมื่อปี 2005 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: