ไม่พบผลการค้นหา
ทวิตเตอร์ประกาศลบบัญชีผู้ใช้งานกว่า 170,000 บัญชี หลังพบว่าเชื่อมโยงกับรัฐบาลจีนและมีการใช้งานเพื่อปลุกปั่นข้อมูลเท็จเรื่องการประท้วงฮ่องกง โควิด-19 และประเด็นอื่นๆ

ทวิตเตอร์ออกมาระบุว่า ได้ลบบัญชีผู้ใช้งานกว่า 170,000 บัญชีออกจากระบบ หลังผู้เชี่ยวชาญพบว่า กลุ่มบัญชีดังกล่าวเผยแพร่แนวคิดที่ชื่นชมพรรคคอมมิวนิสต์จีนและเป็นการละเมิดนโยบายการใช้งานแพลตฟอร์มของทวิตเตอร์ โดยเฉพาะมีการเผยแพร่ข้อมูลที่เกี่ยวกับการประท้วงฮ่องกง และโควิด-19 ที่เป็นเท็จ

ทวิตเตอร์ระบุว่า ได้ทำการลบบัญชีผู้ใช้งาน 23,750 บัญชี ซึ่งส่วนใหญ่ทวีตเป็นภาษาจีนและเผยแพร่ข้อความชื่มชนพรรคคอมมิวนิสต์จีน รวมถึงการเผยแพร่ความเห็นเรื่องการเมืองฮ่องกงในเชิงลึก ขณะที่บัญชีทวิตเตอร์อีก 150,000 บัญชีถูกสร้างขึ้นเพื่อเผยแพร่และขยายเนื้อหาต่างๆ จากบัญชีทวิตเตอร์หลัก

ทั้งนี้ทวิตเตอร์กล่าวว่า การลบบัญชีผู้ใช้งานดังกล่าว เป็นนโยบายล่าสุดที่ทวิตเตอร์พยายามขัดขวางการถูกใช้เป็นเครื่องมือของรัฐบาลในการเผยแพร่แนวคิดตามรัฐนิยม

เรนี ดีเรสต้า ผู้จัดการฝ่ายวิจัยของ Stanford Internet Observatory (SIO) กล่าวว่า บัญชีที่ทวีตเกี่ยวกับโควิด-19 จำนวนมากถูกพบว่าเป็นบัญชีที่เพิ่งสร้างขึ้นในช่วงปลายเดือนม.ค.ที่ผ่านมา และยังพบว่าข้อความส่วนใหญ่นั้นมีการชื่นชมการทำงานของจีนในการจัดการโควิดและมีการกล่าวโจมตีสหรัฐฯ ในการจัดการโรคระบาดและการเคลื่อนไหวในฮ่องกง

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทวิตเตอร์มีการลบบัญชีผู้ที่ใช้หลังจากตรวจพบว่ามีการเชื่อมโยงกับรัฐบาลจีน โดยเมื่อเดือน ส.ค. 2559 ทวิตเตอร์ลบบัญชีผู้ใช้งานกว่า 1,000 บัญชีที่จงใจในการปลุกปั่นความขัดแย้งในการเมืองฮ่องกง

นอกจากนี้ทวิตเตอร์ไม่ได้ลบบัญชีที่เชื่อมโยงกับรัฐบาลจีนเท่านั้น แต่ยังลบบัญชีกว่า 1,000 บัญชีที่พบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองในรัสเซีย และอีกกว่า 7,340 บัญชีที่เกี่ยวข้องกับการแสดงความชื่มชมรัฐบาลตุรกี

ที่มา CNN / Politico