ไม่พบผลการค้นหา
‘ณัฐชา’ เผย รัฐยังใช้กฎหมายปิดปาก หวั่น ประชาชนหมดศรัทธาในกระบวนการยุติธรรม ย้ำ ‘ก้าวไกล’ พร้อมสู้ศึกเลือกตั้งผู้ว่า กทม. ส่ง ‘วิโรจน์’ ผนึกกำลัง ส.ก. ครบ 50 เขต เตรียมเปิดนโยบาย 27 มี.ค. นี้

ที่อาคารอนาคตใหม่ ซอยรามคำแหง 12 ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ โฆษกพรรคก้าวไกล แถลงข่าวถึงความพร้อมในการสู้ศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. และสถานการณ์ริดรอนสิทธิเสรีภาพทางการเมืองในปัจจุบัน

ณัฐชา กล่าวว่า หลังจากที่วานนี้ (8 มี.ค.) ที่ประชุม ครม. มีมติออกมาชัดเจนเรื่องการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. สมาชิสภากรุงเทพฯ (สก.) รวมทั้งสภาท้องถิ่นอย่างเมืองพัทยา โดย ทางพรรคก้าวไกล ได้ส่ง วิโรจน์ ลักขณาอดิศร เป็นว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯกทม. และส่ง สก. ครบทั้ง 50 เขต ยืนยันว่ามีความพร้อมเข้าสู่การเลือกตั้ง ไม่ว่าจะจัดขึ้นเมื่อไหร่ก็ตาม ทั้งนี้ ในวันที่ 27 มี.ค. ที่จะถึงนี้ จะมีการเปิดตัวนโยบายกทม. โดยว่าที่ผู้สมัครฯ และทีมทำงานกทม. ที่อาคารอนาคตใหม่ด้วย.

นอกจากนี้ ณัฐชา ยังกล่าวถึงความเคลื่อนไหวทางการเมืองในปัจจุบันว่า ในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการดำเนินคดีทางการเมืองต่อประชาชนที่ออกมาแสดงความคิดเห็น โดยยกตัวอย่างกรณีของ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมกลุ่มมังกรปฏิวัติ ที่ถูกตั้งข้อหาว่ามีความผิดตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ความผิดฐานไม่ปฏิบัติตามคำสั่งและขัดขวางต่อสู้เจ้าพนักงาน จากการถ่ายทอดสดขบวนเสด็จ เมื่อวันที่ 5 มี.ค. อีกทั้งภายหลังถูกแจ้งข้อหาเพิ่มฐานยุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 จากการทำโพลเรื่องขบวนเสด็จ เมื่อวันที่ 8 ก.พ. โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้ออกหมายเรียกผู้ต้องหาอีก 8 ราย โดยหนึ่งในนั้นเป็นเยาวชนอายุเพียง 15 ปี อีกกรณีคือ หนึ่งในแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ถูกตั้งข้อหาม. 112 กับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังถูกกล่าวหาว่าเป็นแอดมินเฟซบุ๊กแฟนเพจแนวร่วมฯ และได้โพสต์ข้อความ 1 โพสต์ เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ที่ผ่านมา รวมทั้งการที่ศาลพิพากษาให้จำเลยที่ติดสติ๊กเกอร์ กู Kult บนพระบรมฉายาลักษณ์ จากการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2563 มีความผิดตามมาตรา 112 ให้จำคุก 3 ปี และลดโทษเหลือ จำคุก 2 ปี

จากกรณีดังกล่าว พรรคก้าวไกล เห็นว่า รัฐบาลไม่มีทีท่าว่าจะยุติการดำเนินคดีทางการเมือง และมีการตั้งข้อหาที่ร้ายแรงกับเยาวชนที่ออกมาชุมนุมตามสิทธิเสรีภาพในระบอบประชาธิปไตย มาตรา 112 ถูกตีความอย่างคลุมเครือ และถูกบังคับใช้ในลักษณะหว่านแห ไม่ได้สัดส่วน ส่งผลให้กระบวนการยุติธรรม ถูกตั้งคำถามมากยิ่งขึ้น 

พรรคก้าวไกล เห็นว่า การดำเนินคดีทางการเมือง และการใช้มาตรา 112 แบบที่เป็นอยู่ เป็นการสั่งสมความขัดแย้งเพื่อรอวันระเบิด ส่งผลให้เสรีภาพของประชาชนเสื่อมลง เกิดวิกฤตศรัทธาต่อกระบวนการยุติธรรม รวมทั้งความสัมพันธ์อันดีต่อสถาบัน ดังนั้น พรรคก้าวไกล ขอเรียกร้องให้รัฐบาลมีนโยบายยุติการดำเนินคดีทางการเมืองอย่างชัดเจน และทบทวนคดีที่เกิดขึ้นไปแล้ว รวมทั้งพิจารณาการนิรโทษกรรมคดีทางการเมือง พร้อมเปิดพื้นที่ปลอดภัยเพื่อแลกเปลี่ยนกันทางความคิดให้กับทุกฝ่าย