ไม่พบผลการค้นหา
ฮ่องกง พบอดีตผู้ป่วยโควิด-19 กลับมาติดเชื้อซ้ำอีกครั้ง แต่คนละสายพันธุ์ ด้าน WHO เตือนไม่ควรด่วนสรุป

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮ่องกง พบผู้ป่วยที่รักษาอาการจากการติดเชื้อโควิด-19 จนหายขาดกลับมาติดเชื้อซ้ำอีกครั้ง จาการติดเชื้อโควิด-19 คนละสายพันธุ์ แต่ทั้งนี้การติดเชื้อครั้งที่ 2 ของผู้ป่วยเป็นการติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการ

งานวิจัยระบุว่า ชายชาวฮ่องกงวัย 33 ปี เคยติดเชื้อโควิด-19 เมื่อเดือนเม.ย. และเข้ารับการรักษาตัวจนหายขาดจากอาการติดเชื้อรวมถึงไม่มีเชื้อในร่างกาย แต่เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ชายคนดังกล่าวถูกตรวจพบเชื้ออีกครั้งหลังเดินทางกลับจากสเปนโดยผ่านประเทศอังกฤษ

ดร.ไคหวังโต๊ะ หนึ่งในทีมนักวิจัยกล่าวว่า การติดเชื้อซ้ำอีกครั้งของผู้ที่เคยป่วยเป็นโรคโควิด-19 ไม่ได้หมายความว่าการใช้วัคซีนจะไม่มีประโยชน์ เนื่องจากภูมิคุ้มกันที่ถูกสร้างขึ้นจากวัคซีนอาจจะมีความแตกต่างจากภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ทั้งนี้ยังคงต้องรอผลการทดสอบวัคซีนว่าจะให้ผลอย่างไรต่อร่างกาย

ด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาเตือนว่า ไม่ควรด่วนสรุปจากกรณีการติดเชื้อซ้ำของผู้ป่วยเพียงรายเดียว และการติดเชื้อซ้ำอีกครั้งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้และไม่มีความน่ากังวล

ที่ผ่านมามีอดีตผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 กลับมาติดเชื้อซ้ำอีกครั้งในจีน โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้อซ้ำเพียง 5- 15% ของผู้ป่วย แต่ทั้งนี้การติดเชื้อโควิดซ้ำในจีนนั้น ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเป็นการติดเชื้อหลังจากการรักษาและหายขาดจนปราศจากเชื้อในร่างกาย หรือ เป็นกรณีที่ยังมีเชื้อไวรัสในร่างกายจากการติดเชื้อครั้งแรก

ปัจจุบันจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกเพิ่มขึ้นเกือบ 24 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อแล้วกว่า 817,033 ราย โดยสหรัฐอเมริกามีผู้ติดเชื้อแล้วเกือบ 6 ล้านราย ขณะที่ประเทศบราซิลและอินเดียต่างมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 3 ล้านราย

ที่มา BBC / CNA / worldometers