ไม่พบผลการค้นหา
‘ชูวิทย์’ ขอปัดกวาดคมนาคม รุดให้กำลังใจรักษาการกระทรวง เชื่อ เป็นข้าราชการน้ำดี ยื่น 4 เรื่องปราบโกง

วันที่ 7 มี.ค. เมื่อเวลา 13.30 น. ที่กระทรวงคมนาคม ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง ยื่นหนังสือถึง อธิรัฐ รัตนเศรษฐ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อให้ตรวจสอบพฤติกรรมของข้าราชการระดับสูงในสังกัดกระทรวงที่ประพฤติมิชอบ พร้อมนำไม้กวาดและไม้ขนไก่ ปัดกวาดทำความสะอาดบริเวณป้ายและทางเข้ากระทรวง ก่อนนำแจกันดอกไม้ ระบุข้อความ ‘ปราบโกง’ มาแสดงความยินดีและให้กำลังใจในการทำงานต่ออธิรัฐ 

ชูวิทย์ กล่าวว่า แม้จะไม่เคยรู้จักหรือพูดคุยกันมาก่อน แต่ตนไว้วางใจ อธิรัฐ ในฐานะที่เป็นคนหนุ่ม มีอนาคต จึงนำข้อร้องเรียนมาเสนอให้ตรวจสอบ คือ 1.ยับยั้งการทุจริตโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตามที่เคยได้ให้ข้อมูลไปก่อนหน้านี้

2.ตรวจสอบ หจก.บริษัทบุรีเจริญฯ ของ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ที่ใช้ บริษัทบุรีรัมย์พนาสิทธิ์ ซึ่งอยู่ในเครือ ฮั้วประมูลโครงการรถไฟของรัฐ 2 เส้นทาง โดยการกู้เทียบอย่างไม่โปร่งใส อีกทั้งยังเกี่ยวข้องกับบริษัทรับเหมาก่อสร้างชื่อดังอีก 2 แห่ง นอกจากนี้ บริษัทดังกล่าวและนอมินีของบริษัท ยังบริจาคเงินให้พรรคการเมืองใหญ่เป็นเงินจำนวนมาก

3.ดำเนินคดีกับ นิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เรื่องการออกโฉนดที่ดินเขากระโดง ซึ่งเป็นที่ของ รฟท.โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทั้งที่ ป.ป.ช.มีคำสั่งให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการกับผู้บุกรุกที่ดินแล้ว โดยที่ดินดังกล่าว ยังมีบ้านของเนวิน ชิดชอบ และ ศักดิ์สยาม แต่กลับมีชาวบ้าน 35 ราย ที่ถูกคำสั่งศาลให้รื้อถอนบ้านตัวเองออกไป

4.ตรวจสอบ สุขสำรวย วันทนียกุล เลขานุการ รมว.คมนาคม ที่ใช้อำนาจหน้าที่เกินขอบเขตตนเอง ลงนามสั่งการแทนรัฐมนตรี เร่งรัดโครงการของกรมทางหลวงชนบทที่มีงบประมาณกว่า 3 ร้อยล้านบาท โดยสั่งควบคุมให้ติดตามโครงการอย่างใกล้ชิด

ชูวิทย์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังมีกรณีที่นักการเมืองถูกตรวจสอบ จะวิ่งเต้นกับ สุชาติ หนึ่งในกรรมการ ป.ป.ช. ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ในการดำรงตำแหน่งของคณะกรรมการ โดยบุคคลดังกล่าวยังถูกร้องเรียนมากมาย จึงเรียนถามไปยัง พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช.ว่า จะดำเนินการให้องค์กรโปร่งใสได้อย่างไร หากไม่ปลดออก ก็ต้องสับเปลี่ยน ไม่เช่นนั้นจะถูกดำเนินคดีอาญาเสียเอง

เมื่อถามว่าหาก ชูวิทย์ มีข้อมูลเหล่านี้มานานแล้ว แต่เพราะเหตุใดเพิ่งมาเปิดเผยเวลานี้ ชูวิทย์ ตอบว่า หากตนเปิดเผยข้อมูลนี้ ในเวลาอื่นก็คงทำอะไรไม่ได้ แต่เนื่องจากขณะนี้ กำลังเข้าสู่การเลือกตั้ง จึงต้องการทำลายคะแนนพรรคภูมิใจไทย

พร้อมกล่าวติดตลกด้วยการยอมรับว่า ตนมีเบื้องหลังเยอะ จะรับงานด่าใครก็รับหมด เพราะถือว่าเป็นสิ่งที่ประชาชนอย่างตนพึงกระทำได้ ไม่ใช่ในฐานะสื่อมวลชนหรือนักการเมือง พร้อมฝากไปยัง ศักดิ์สยาม ว่า ให้เลิกวิ่งเต้นกับ สุชาติ แต่มีผู้ใหญ่คนหนึ่งติดต่อเข้ามาขอให้เว้น สุชาติ ไว้ ตนไม่อาจทำได้ เพราะนี่เป็นเรื่องของบ้านเมือง ตนยินดีรับผิดชอบภาระทางกฎหมาย ไม่กังวลว่าจะถูกฟ้องร้องกลับหรือไม่

ด้าน อธิรัฐ กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับเรื่องไว้ตรวจสอบตามระเบียบขั้นตอน ทั้งนี้ ตามหน้าที่ของเลขานุการรัฐมนตรีแล้ว ไม่สามารถลงนามแทนรัฐมนตรีได้ แต่ตนเพิ่งทราบเรื่องจึงยังต้องไปตรวจสอบเพิ่มเติม