ไม่พบผลการค้นหา
ทูตรัศม์ แจงพาดหัวข่าว 'ไอลอว์' ไม่ตรงเนื้อหา อาจสร้างความเข้าใจผิดรัฐบาล ย้ำ รัฐบาลไทย ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฟ้องยุบพรรคก้าวไกล และไม่สามารถแทรกแซงการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญได้

กรณีบัญชีผู้ใช้ X ชื่อ  iLawfx โพสต์เนื้อหาที่บิดเบือนไม่ตรงเนื้อหาองค์รวม โดยกล่าวหาว่ารัฐบาลยื่นหนังสือตอบ UN ถึงการยุบพรรคก้าวไกล และโทษตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่า ‘มีโทษแรงเหมาะสมแล้ว’ ในโพสต์ด้านล่างนี้  

รัศม์ ชาลีจันทร์ @RussJalichandra ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า 

โพสต์ดังกล่าว เป็นการนำเสนอที่สรุปรวบแบบ “ไม่ตรงกับเนื้อหา” และ “ไม่ตรงกับความเป็นจริง” 

เป็นพาดหัวตามภาพประกอบเพื่อชี้นำ และสร้างความเข้าใจผิดจากข้อเท็จจริงในองค์รวมของเนื้อหา

- ในหนังสือจากคณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา ซึ่งหนังสือของไทย ที่เป็นการตอบคำถามตามข้อร้องเรียนของกลไกพิเศษ เกี่ยวกับกระบวนการที่ผ่านมาแล้ว ได้แก่ 

- คำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2567 และการยื่นคำร้องของ กกต. ต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคก้าวไกล 

- หนังสือของไทยฉบับนี้ ได้ระบุเกี่ยวกับกำหนดการตัดสินคดีของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 7 สิงหาคม 2567 โดยไม่มีการคาดเดา หรือ Prejudge เท่านั้น ซึ่งภายหลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินแล้ว กลไกพิเศษ ยังสามารถส่งข้อร้องเรียน หรือข้อซักถามเพิ่มเติมได้

- โดยคำชี้แจงที่ส่งไป เป็นข้อเท็จจริง และสถานะของคดี ณ วันที่ตอบข้อร้องเรียน รวมถึงกระบวนการทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

- รัฐบาลไทย ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฟ้องยุบพรรคก้าวไกล และไม่สามารถแทรกแซงการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญได้ 

- รัฐบาลไม่ได้เห็นด้วยกับการยุบพรรคการเมือง เพราะที่ผ่านมา มีการยุบพรรคการเมืองหลายครั้ง ตั้งแต่พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน พรรคไทยรักษาชาติ ฯลฯ 

- ซึ่งการยุบพรรคที่ยึดโยงกับประชาชน ทำให้เสียงของประชาชนไม่ถูกสะท้อนตามความเป็นจริง 

ทั้งนี้ อำนาจการยุบพรรคการเมืองโดยศาลรัฐธรรมนูญนั้น เป็นไปตามรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ประชาชนไทยให้การรับรองผ่านการออกเสียงประชามติ ดังนั้น รัฐบาลจึงไม่ก้าวล่วงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ


านนท์” ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw)  ได้ใช้ X ยิ่งชีพ (เป๋า) @yingcheep ชี้แจงว่า

ทวิตของ @iLawfx ที่มีคนรีไปสามพันกว่า ผมสั่งให้ลบเอง น่าเสียดายว่ามันมีข้อความที่ "ผิด" อยู่หนึ่งจุด คือ คำว่า "รัดกุม" ซึ่งคำนี้ไม่มีในเอกสารต้นฉบับ อันนี้เราผิดพลาดจริง ในโพสเฟซบุ๊กของเรามันแก้ได้ เราแก้แล้ว แต่ใน X แก้ไม่ได้เลยต้องลบ ส่วนข้อความอื่นไม่ได้ผิด

เราไม่ได้ใส่ร้ายรัฐบาลชุดปัจจุบัน เห็นอดีตทูตรัศม์ชี้แจงว่า รัฐบาลไม่ได้ยื่นยุบพรรค ก็ใช่ เราก็ไม่ได้คิดว่าเป็นเช่นนั้น การเขียนคำว่า "รัดกุม" เกินมาทั้งที่ไม่มีใครพูด เป็นความรับผิดชอบของเรา เราลบและแก้ไข แต่ไม่แน่ใจว่าทำให้ใครเสียหาย ถ้ารู้ว่าใครเสียหายก็ยินดีขอโทษและรับผิดชอบ

xx9.gif