ไม่พบผลการค้นหา
ใกล้เลือกตั้งเข้ามาทุกที ศึกเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคร่วมรัฐบาลที่ถูกจับตาเป็นพิเศษ เพราะไม่ได้อยู่่ในช่วงขาลงแต่เป็นขาขึ้นของพรรคนั้น คือ พรรคภูมิใจไทย เพราะด้วยปฏิบัติการต่างๆสามารถดูด ส.ส.เข้าพรรคได้เป็นกอบเป็นกำ แถมพูดไว้ว่าจะทำคือกวาด ส.ส.ไม่ต่ำ 100 เสียง

สภาผู้แทนราษฎรชุดปัจจุบัน เหลือเวลาไม่ถึง 180 วันก็จะครบวาระ ซึ่งจะต้องมีการเลือกตั้งทั่วไปเกิดขึ้นตามปฏิทินที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดคือ 7 พ.ค. 2566

โฟกัสไปที่ พรรคภูมิใจไทย 62 คน ของ 'อนุทิน ชาญวีรกูล' รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย 

ศาลฎีกา สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. จำนวน 2 คน คือ ฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย และ ภูมิศิษฏ์ คงมี ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย ในคดีเสียบบัตรแทนกันในการประชุมสภาฯ

สัญญาณนับถอยหลังเลือกตั้งเริ่มใกล้เข้ามาทุกขณะ

เหลือแต่เพียงการตัดสินใจทางการเมืองครั้งสำคัญของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เท่านั้น ว่าจะชิงยุบสภาฯ ก่อนครบวาระ 23 มี.ค. 2566 หรือจะปล่อยให้สภาฯ เดินหน้าครบวาระ 4 ปีเต็ม

กระแสทิศทางทางการเมืองหลายฝ่าย ต่างฟันธงว่ายังไง พล.อ.ประยุทธ์ ก็ต้องใช้อำนาจยุบสภาฯ ก่อนครบวาระ ซึ่งไทม์ไลน์อาจเกิดขึ้นหลังปีใหม่ 2566

เพื่อเตรียมความพร้อมให้ ส.ส.สามารถวิ่งเข้าหาพรรคการเมืองใหม่เข้าสังกัดเพื่อเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้ทันทีภายใน 30 วันนับถึงวันเลือกตั้ง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 97 (3)

ด้วยตัวเลข ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ทำให้ปัจจุบัน พรรคหมอหนู กลายเป็นเบอร์ 2 ของพรรคร่วมรัฐบาลรองจากพรรคพลังประชารัฐ ที่มี ส.ส. 97 คน จากที่เคยอยู่เบอร์ 3 หลังการเลือกตั้งปี 2562

อนุทิน AC6609D2DD.jpegประยุทธ์ อนุทิน 012130132000000.jpg

เมื่อไล่เลียงจากเดิมที่หลังการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2562 พรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคที่มี ส.ส.เพียง 51 คน ทว่าหลังการยุบพรรคอนาคตใหม่ พรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคการเมืองที่ดูด ส.ส.นอกพรรคเข้าสังกัดได้มากที่สุดในสภาผู้แทนราษฎร

หลังยุบพรรคพรรคอนาคตใหม่ มี อดีต ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ย้ายเข้าสังกัดพรรคภูมิใจไทย แบบเปิดหน้าทันที 9 คน

1.วิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ 

2.สำลี รักสุทธี ส.ส. บัญชีรายชื่อ (ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยพ้นสมาชิกภาพ )

3.ฐิตินันท์ แสงนาค ส.ส. ขอนแก่น 

4.เอกการ ซื่อทรงธรรม ส.ส. แพร่ 

5.กฤติเดช สันติวชิระกุล ส.ส.แพร่

6.กิตติชัย เรืองสวัสดิ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา 

7.มณฑล โพธิ์คาย ส.ส. กทม. 

8.โชติพิพัฒน์ เตชะโสภณมณี ส.ส.กทม. 

และ 9.อนาวิล รัตนสถาพร ส.ส. ปทุมธานี 

ขณะที่ ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ (ถูกมติพรรคอนาคตใหม่ขับพ้นจากสมาชิกพรรคก่อนพรรคถูกยุบ)

ส่วนพรรคเพื่อไทย มีเพียง 1 คน คือ พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี

พรรคพลังประชารัฐ มี 3 คน เกิดขึ้นหลังจากพรรคพลังประชารัฐมีมติขับพ้นสมาชิกพรรค ประกอบด้วย สัมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา เอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ วัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น

เนวิน อนุทิน ศุภชัย ภูมิใจไทย -1E3D-4B44-8D38-B91F3B2B2A53.jpeg

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2565 อนุทิน ระบุในงานวันเกิด 64 ปีของ เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอล บุรีรัมย์ ยูไนเต็ดว่า ตนรู้สึกดีใจที่ พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาปฏิบัติหน้าที่หลังถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุด เพราะพรรคภูมิใจไทย ได้ทำงานร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ มาเป็นเวลาเกือบ 4 ปี และต้องขอให้กำลังใจท่าน และอยากให้สมาชิกใน ครม. มีความสามัคคี อยากให้คนในประเทศรักกันมากๆ

"สถานการณ์เป็นไปแบบนี้ก็ดีแล้ว เพราภายหลังการประชุมเอเปคในเดือน พ.ย.นี้ ก็จะเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง ไม่ว่าจะมีการยุบสภาหรือไม่ก็ตาม แต่อีก 3 เดือนก็จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น ซึ่งเป็นไปตามเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้" อนุทิน กล่าว 

เมื่อถามถึงกระแสความนิยมของพรรคภูมิใจไทย จีบ ส.ส. พรรคใหญ่อื่นๆ เพื่อมาร่วมงาน อนุทิน ตอบว่า ไม่ได้มีการไปจีบ ส.ส. พรรคใหญ่เพื่อมาเข้าพรรค แต่เรามองถึงคนที่มีความรู้ความสามารถ คนที่ตั้งใจทำงานให้กับบ้านเมือง หากเจอคนเก่งพรรคก็ต้องการชวนเข้ามาร่วมทำงานด้วย ส่วนกรณีที่ นพ ชีวานันท์ ส.ส.พระนครศรีอยุธยาฯ พรรคเพื่อไทยมาร่วมงานนั้น ก็มาเพื่อร่วมอวยพรวันเกิดท่านเนวิน เท่านั้น 

ส่วนกรณีที่ เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อวยพรให้พรรคภูมิใจไทยได้เก้าอี้ ส.ส. 120 ที่นั่งจากการเลือกตั้งในปีหน้า อนุทิน กล่าวว่า ก็ขอให้สมพรปาก ซึ่งที่ผ่านมาไม่ว่า เนวินอวยพรอะไร ส่วนใหญ่ก็เป็นไปอย่างนั้น 

ขณะที่ ครูใหญ่ อย่าง เนวิน กล่าวว่า ตนมีหน้าที่เป็น 'ครูใหญ่' ก็จะเป็นให้ตลอดไป และหวังว่าครูใหญ่จะมีลูกศิษย์ (อนุทิน) เป็นนายกรัฐมนตรีสักครั้งหนึ่ง และการเลือกตั้งในปีหน้า ถ้าไม่สู้ให้อนุทินเป็นนายกรัฐมนตรี ตนก็จะลาออกจากการเป็นครูใหญ่ และเป้าหมายต้องเป็นอย่างที่หัวหน้าพรรคพูดไว้คือ ต้อง 100 ขึ้น 

อนุทิน ภูมิใจไทย ขอนแก่น -1933-4ECA-8F64-C5B1C4DE36B2.jpegเนวิน อนุทิน ศักดิ์สยาม -7B18-4E8F-845C-281A4B5A4F3D.jpeg

เมื่อตรวจสอบรายชื่อ ส.ส.นอกพรรคภูมิใจไทยในปัจจุบันที่มาร่วมงานวันเกิด เนวิน ชิดชอบ ที่เป็นครูใหญ่ของพรรคภูมิใจไทย ปรากฎมีถึง 28 คน ที่มีกลิ่นว่าจะหนีจากพรรคเดิมของตัวเองเข้าร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทยในอนาคต

ที่มาแน่ๆ แล้วมี ส.ส.งูเห่า พรรคก้าวไกล ประกอบด้วย ขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี พรรคก้าวไกล เอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย พรรคก้าวไกล พีรเดช คําสมุทร ส.ส.เชียงราย พรรคก้าวไกล เกษมสันต์ มีทิพย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล คารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

พรรคเพื่อไทย ที่มาแน่นอน เพราะไม่ปฏิบัติตามมติของพรรคเพื่อไทยมาตลอดในช่วงหลัง คือ วุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก พรรคเพื่อไทย สุชาติ ภิญโญ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย นิยม ช่างพินิจ ส.ส.พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย ธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย ผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย และจักรพรรดิ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย

ขณะที่ นพ ชีวานันท์ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย เพิ่งเปิดตัวจะร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทยในอนาคต แต่ยังมีเงื่อนไขว่า ขอปฏิบัติตามมติของพรรคเพื่อไทยก่อน ส่วน ประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย มาโผล่ร่วมงานวันเกิดกับเนวิน เป็นไปได้ว่าอาจจะร่วมงานพรรคภูมิใจไทยในอนาคต

พรรคเพื่อชาติ คือ อารีย์ ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ตระกูลสงฆ์ประชา มาแน่นอน คือ มณเฑียร สงฆ์ประชา ส.ส.ชัยนาท พรรคพลังประชารัฐ และ นันทนา สงฆ์ประชา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาภิวัฒน์

ส่วนพรรคอื่นๆ ที่ยังไม่ชัดเจนในจุดยืน แต่โผล่งานวันเกิดครูใหญ่เนวิน ประกอบด้วย 

ปฐมพงศ์ สูญจันทร์ ส.ส.นครปฐม พรรคพลังประชารัฐ

อนุชา น้อยวงศ์ ส.ส.พิษณุโลก พรรคพลังประชารัฐ

กฤษณ์ แก้วอยู่ ส.ส.เพชรบุรี พรรคพลังประชารัฐ

สุชาติ อุสาหะ ส.ส.เพชรบุรี พรรคพลังประชารัฐ

สัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคพลังประชารัฐ

ธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก พรรคเศรษฐกิจไทย

ประทวน สุทธิอํานวยเดช ส.ส.ลพบุรี พรรคพลังประชารัฐ

ณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ พรรคเศรษฐกิจไทย

ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเศรษฐกิจไทย

สมัคร ป้องวงษ์ ส.ส.สมุทรสาคร พรรคชาติพัฒนา

แนน บุณย์ธิดา สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์

28 ส.ส.ที่เปิดหน้าแสดงตนต่อหน้าครูใหญ่และหมอหนู อนุทิน ยิ่งหากนำยอดเหล่านี้ไปรวมกับ ส.ส.เดิมของพรรคภูมิใจไทย 64 เสียง ก็จะทำให้พรรคภูมิใจไทยมี ส.ส.ในพฤตินัยและนิตินัยในปัจจุบันแล้ว 92 เสียง

หรือใกล้ถึงเป้าหมายที่ พรรคภูมิใจไทยอยากได้ ส.ส.ไม่ต่ำกว่า 100 เสียง

28 สส ย้าย ภูมิใจไทย -3DBE-477B-9126-08CC87E69AC9.jpeg

เมื่อครูใหญ่ประกาศออกตัวดัน 'อนุทิน' เป็นนายกรัฐมนตรี จึงไม่ใช่เหลือเกินความคาดหมายหากพรรคภูมิใจไทยจะได้ ส.ส.เกิน 100 เสียงในการเลือกตั้งครั้งหน้า

เพราะหากดูความเคลื่อนไหวที่ ส.ส.หลายคนอยากทิ้งพรรคเดิมของตัวเองแล้ว ถ้าพื้นที่นั้นขึ้นอยู่กับตัวบุคคลไม่ใช่กระแสพรรคการเมือง ก็จะทำให้ พรรคภูมิใจไทย ได้ ส.ส.เพิ่มขึ้นกว่าเดิม ยิ่งกติกาเปลี่ยนมาใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ สูตรคำนวณบัญชีรายชื่อ หารด้วย 100 ทำให้พรรคภูมิใจไทยเสียเปรียบเรื่องตัว ส.ส.บัญชีรายชื่อ

การเดินหน้าใช้พลังดูดเต็มที่ให้มี ส.ส.เขตมากขึ้นจึงเป็นยุทธศาสตร์สำคัญที่ 'พรรคภูมิใจไทย' ตั้งเป้าและครั้งนี้ พูดแล้วต้องทำคือ ต้องเป็นหัวหอกแกนนำจัดตั้งรัฐบาลให้ได้

แต่ถ้าพลาดขึ้นมา แกนนำพรรคฝ่ายค้านจะตกที่พรรคภูมิใจไทยทันที!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง