ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' ถามสังคมรับได้หรือไม่ หากผ่อนปรนกฎหมายห้ามพกปืน หลังครูโดนลูกหลง ลั่นสั่งห้ามคนไทยนำเข้าอาวุธปืน ย้ำมีประกาศชัด หากฝ่าฝืนโทษหนัก

วันที่ 13 พ.ย. ที่สำนักงานปลัดกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและเทคโนโลยี อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่ชายฉกรรจ์บุกยิงกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย จนทำให้มีครูโรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์โดนลูกหลง 

อนุทิน กล่าวว่า นี่คือเหตุผลของความจำเป็นในการออกนโยบายไม่อนุญาตให้ประชาชนพกอาวุธปืนในที่สาธารณะ เพราะก่อนหน้านี้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กรณีไม่ให้นำเข้าปืนมาแล้ว ไม่ใช่แค่เฉพาะของนักเรียนอาชีวะ แต่อย่างกรณีครูโดนลูกหลง สังคมจะรับไหวหรือไม่ 

แม้ว่าจะมีเสียงเรียกร้องให้พิจารณาเรื่องการพกพาอาวุธปืนใหม่นั้น อนุทิน ย้ำว่า “ขออภัยด้วย คงทำให้ไม่ได้แล้ว” 

อนุทิน กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังได้มีการหารือกับอธิบดีกรมการปกครองถึงประเด็นที่จากนี้ต่อไปจะไม่ให้ประชาชนคนไทยพกปืนอีก อีกทั้งจะต้องมีการแก้กฎกระทรวงมหาดไทยให้มากขึ้นด้วย 

อย่างไรก็ตาม การที่ประชาชนทั่วไปสามารถซื้ออาวุธปืนผ่านช่องทางออนไลน์ได้ อนุทิน กล่าวว่า รายละเอียดดังกล่าวขอให้ไปถามอธิบดีกรมการปกครอง ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้มีประกาศไม่ให้นำเข้าอาวุธปืนนานแล้ว ตอนนี้หากมีการซื้อก็ถือว่าผิดกฎหมาย และจะถูกดำเนินคดีอย่างหนัก