ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มฮักบ้านเกิด รวมพลกว่า 100 คน ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ ขอนแก่น เรียกร้องให้มีการเปิดข้อมูลโครงการอุตสาหกรรมชีวภาพทั้งหมดในพื้นที่ พร้อมให้ทุกภาคส่วนเข้าศึกษารายละเอียดโครงการ

กลุ่มฮักบ้านเกิด เครือข่ายอนุรักษ์แก่งละว้า และกลุ่มอนุรักษ์ป่าโคกหนองม่วง จ.ขอนแก่น กว่า 100 คน รวมตัวกันเดินทางมาขอพบ นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เพื่อยื่นหนังสือขอให้เปิดเผยข้อมูลโครงการอุตสาหกรรมชีวภาพทั้งหมดในพื้นที่และให้ตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างภาครัฐและภาคประชาชน เพื่อทำการศึกษารายละเอียดของโครงการฯ รวมถึงให้มีคำสั่งถึง ผู้ประกอบการ และบริษัทที่ปรึกษาที่รับจ้างทำ EIA ห้ามจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นฯ (ค.1) จนกว่ารัฐจะให้ข้อมูลทั้งหมดต่อผู้มีส่วนได้เสีย ประชาชน และชุมชนที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ เนื่องมาจาก เดือนมกราคม 2562 ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาล ร่วมกับนายอำเภอบ้านไผ่ ได้นัดหมายจัดการประชุมกับชาวบ้าน โดยอ้างว่าเป็นการประชุมเพื่อชี้แจงข้อมูลโครงการโรงงานอ้อยและน้ำตาลขนาด 2 หมื่นตันต่อวัน พ่วงกับโรงไฟฟ้าชีวมวล 32 เมกกะวัตต์ ซึ่งเป็นโครงการที่จะก่อสร้างในพื้นที่ที่มีการวางเป้าหมายเป็น ศูนย์กลางอุตสาหกรรมชีวภาพ หรือไบโอฮับ ตามนโยบายประชารัฐของรัฐบาลที่เผยแพร่ผ่านสื่อมวลชนสำนักต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง 

ส่วนปัจจุบันผู้ประกอบการได้กว้านซื้อที่ดินเตรียมไว้แล้วประมาณ 4 พันไร่ แต่การจัดประชุมชี้แจงข้อมูลดังกล่าวเป็นการให้ข้อมูลเท็จ ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลที่แท้จริงให้ชาวบ้านได้รับรู้ข้อมูลอย่างรอบด้าน และชาวบ้านที่อาจได้รับผลกระทบยังไม่ได้รับรู้ข้อมูลในเรื่องดังกล่าวมาก่อน

โดยทั้ง อบต.เมืองเพีย นายอำเภอบ้านไผ่ อุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น และ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เขต 4 ขอนแก่น ปฏิเสธไม่รับรู้และไม่มีข้อมูลของแผนการพัฒนาอุตสาหกรรมชีวภาพทั้งหมดที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ รวมถึงเกิดการข่มขู่คุกคามจากเจ้าหน้าที่รัฐที่มีพฤติกรรมขัดขวางไม่ให้ชาวบ้านในพื้นที่ออกมาแสดงความเห็นตามสิทธิที่พึงมีตามรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ดีในวันนี้ นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้เดินทางมาเจราจากับชาวบ้าน โดยชี้แจงว่าหน่วยงานในระดับจังหวัดยังไม่มีข้อมูลดังกล่าว และรับปากกับชาวบ้านว่าจะมีคำสั่งให้ตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องกับภาคประชาชน เพื่อร่วมกันศึกษาและประเมินข้อมูลโครงการให้รอบด้าน ส่วนการข่มขู่คุกคามชาวบ้านที่ออกมาคัดค้านโครงการจะให้ศูนย์ดำรงธรรมตรวจสอบผู้นำชุมชน พร้อมทั้งการตรวจสอบกรณีที่มีการปล่อยข่าวลวงว่าโครงการผ่านกระบวนการประชาพิจารณ์เรียบร้อยแล้ว

ในส่วนข้อเรียกร้องของชาวบ้านให้มีคำสั่งยุติการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นฯ (ค.1) ของผู้ประกอบการเอาไว้ก่อนนั้น นายสมศักดิ์ ปฏิเสธว่าไม่สามารถออกคำสั่งได้ แต่จังหวัดจะประมวลสถานการณ์ทั้งหมดรายงานต่อส่วนกลาง เพื่อขอข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ โดยวันศุกร์ที่ 8 มีนาคม 2562 จะส่งหนังสือคำสั่งจากผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นเป็นลายลักษณ์อักษรถึงชาวบ้านทั้งสามกลุ่ม หลังจากได้ข้อตกลงชาวบ้านได้เดินทางแยกย้ายกันกลับบ้าน