ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการ กกต.ยืนยันความปลอดภัยด้านสาธารณสุขพื้นที่เสี่ยงโรคระบาด เผยจับเพิ่มหัวคะแนนเดินสายซื้อเสียง ด้านผู้สมัครนายก อบจ.สมุทรสาคร ร้อง กกต.ขอให้จัดการเลือกตั้ง อบจ.สมุทรสาครใหม่

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2563 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการเปิดหน่วยเลือกตั้งการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร บริเวณหน่วยเลือกตั้งภายในโรงเรียนอนุบาลสมุทรสาคร

โดยพ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า กกต.ได้จัดให้แต่ละหน่วยเลือกตั้งมีผู้มาใช้สิทธิประมาณ 600 คน ซึ่งจะทำให้ลดจำนวนความแออัดของผู้มาใช้สิทธิ พร้อมใช้มาตราการเดียวกันกับการจัดการเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ผ่านมา ที่จัดในช่วงสถานการณ์โควิด-19 เช่นกัน และยืนยันว่าสามารถจัดการเลือกตั้งได้อย่างปลอดภัยเพราะมีการเตรียมรับมือไว้อย่างดี โดยในหน่วยเลือกตั้งจะตรวจวัดอุณหภุมิก่อนเข้าหน่วยหากอุณภูมิเกิน 37.5 ให้ใช้สิทธิ์ในคูหาพิเศษและจะส่งต่อไปยังหน่วยแพทย์ต่อไป จัดระยะห่างระหว่างคูหา รวมทั้งกำหนดให้เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยสวมหน้ากากอนามัยและเฟซชีลด์ทุกคน จึงขอให้ประชาชนมั่นใจมาตรการของกกต.และคณะกรรมการควบคุมโรค

สำหรับการนับคะแนนที่จังหวัดสมุทรสาครในช่วงที่จังหวัดประกาศเคอร์ฟิวว่า ทางจังหวัดออกมาตราการเพียงขอความร่วมมือให้ประชาชนงดออกจากบ้าน ฉะนั้นผลการนับคะแนนถ้าเกินเวลา 22.00 น.ก็สามารถทำได้ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับทางผู้จัดการเลือกตั้งในจังหวัดด้วย หากคนมาใช้สิทธิน้อยคะแนนก็คงเป็นไปตามจำนวนผู้มาใช้สิทธิ ขณะเดียวกันหากไม่สามารถจัดการเลือกตั้งต่อไปได้ ก็จะสามารถที่จะใช้มาตรา94 เพื่อยุติการเลือกตั้งและกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ ซึ่งก็ต้องขึ้นอยู่กับศูนย์ควบคุมโรคของจังหวัดด้วย 

เลือกตั้งท้องถิ่น องค์การบริหารส่วนจังหวัด นนทบุรี 1 โควิด 046_925550231328371772_n (1).jpg

เลขาธิการ กกต. ยังกล่าวถึงการเลือกตั้งที่จังหวัดนราธิวาส ที่เกิดเหตุน้ำท่วม ว่า ขณะนี้พยายามแก้ปัญหาซึ่งก่อนหน้านี้ได้ย้ายหน่วยเลือกตั้งมาแล้ว 2 ครั้ง โดยประชาชนยังมาใช้สิทธิตามปกติ และยังไม่มีการประกาศใช้กฎหมายตามมาตรา 93 ที่ต้องยุติการเลือกตั้ง ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง 

นอกจากนี้ยังเปิดเผยข้อมูลว่ามีการจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมายด้วยการแจกเงินได้อีก 4 จังหวัด ซึ่งในจำนวนนี่มีจังหวัดเดิมที่กกต.จับตาอยู่ด้วย และขณะนี้มีเรื่้องร้องเรียนทั้งหมด 129 เรื่อง และมีรายงานเพิ่มเติมว่าผู้ตรวจการเลือกตั้ง จ.นครปฐม จ.กาญจนบุรี จ.สุโขทัย พบการซื้อเสียงพร้อมของกลาง โดยจะดำเนินการทางคดีต่อไป ส่วนของ กกต.จะทำการไต่สวนผู้สมัครในการให้ใบเหลืองใบแดงต่อไป

ยื่น กกต.เลือกตั้งอบจ.สมุทรสาครใหม่

ด้าน สนธิญา สวัสดี ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร ในนามกลุ่มประชารัฐสมุทรสาคร ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ให้พิจารณาจัดการเลือกตั้งอบจ.สมุทรสาครใหม่ 

โดยสนธิญา กล่าวว่า เนื่องจากตนมีส่วนได้ส่วนเสียกับการเลือกตั้งครั้งนี้ และตนคำนึงถึงความถูกต้องและความสุจริตที่จะมาจากการเลือกตั้ง ฉะนั้นการเลือกตั้งถ้าสามารถจะขยับไปได้ก็จะเป็นประโยชน์กับประชาชนเป็นอย่างมาก ซึ่งตนเรียกร้องให้การเลือกตั้ง อบจ.สมุทรสาครในวันนี้เป็นโมฆะและจัดการเลือกตั้งใหม่ เพื่อให้ประชาชนได้รับผลประโยชน์ ซึ่งตนอยากให้กกต.กำหนดวันเลือกตั้งออกมาใหม่ โดยไม่จำเป็นจะต้องให้ผู้สมัครหาเสียงเพิ่ม

อ่านเพิ่มเติม