ไม่พบผลการค้นหา
อนาคตใหม่ แนะรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจในประเทศระหว่างถูกกระทบจากการส่งออก-เงินบาทแข็งค่า ไม่เห็นด้วยแทรกแซงค่าเงิน ระบุ ครม.เศรษฐกิจชุดใหม่ไม่ได้สร้างความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ทางพรรคฯเห็นตรงกันว่าสัญญาณเศรษฐกิจไทยกำลังชะลอตัว ตามที่หลายหน่วยงาน ทั้ง ธนาคารโลก รวมถึงคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน ได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยปี 2562 จากผลกระทบปัจจัยภายนอกเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นจึงขอให้รัฐบาลใหม่เร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเร็ว โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ของประชาชน ทั้งการยกระดับราคาสินค้าเกษตร เพราะในช่วงไตรมาสที่ผ่านมารายได้ชาวนาลดลงถึง 5% ชาวไร่อ้อยลดลง 27% และชาวสวนปาล์มลดลง 20% มีเพียงหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น 

แต่หากรัฐบาลจะกระตุ้นจีดีพี โดยเฉพาะในภาคการส่งออกที่เป็นฐานสำคัญของตัวเลขเศรษฐกิจไทย พรรคไม่เห็นด้วยให้มีการพยุงค่าเงินจนเกินไป ซึ่งการจัดการเรื่องนี้ควรเป็นการรักษาเสถียรภาพค่าเงินในระยะสั้น

ส่วนในระยะกลางวิธีการแก้ไขให้ภาคการส่งออกที่เป็นเอสเอ็มอีเข้มแข็ง ควรเพิ่มเครื่องมือให้กับผู้ประกอบการเข้าถึงเครื่องมือประกันความเสี่ยงค่าเงิน นอกจากนี้ค่าเงินบาทก็ยังกระทบต่อการท่องเที่ยว ดังนั้นไม่ควรแทรกแทรงค่าเงินเพื่อกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว แต่ควรลดค่าธรรมเนียมวีซ่าจูงใจนักท่องเที่ยวมากขึ้น

นางสาวศิริกัญญา ระบุว่า คณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจชุดใหม่ที่จะเข้ามาไม่ได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนเพิ่มขึ้น เพราะส่วนใหญ่เป็นบุคคลชุดเดิม ที่ผ่านมาพรรคอนาคตใหม่ได้พูดคุยกับนักลงทุนบางส่วนพบว่ายังมีความกังวลว่ารัฐบาลจะแก้ปัญหาเศรษฐกิจ รวมถึงเดินหน้าตามคำสัญญาได้หรือไม่ ส่วนงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจที่เตรียมไว้ประมาณ 50,000 ล้านบาท มองว่า ยังน้อยเกินไป ที่จะช่วยประคับประคองเศรษฐกิจปีนี้


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :