ไม่พบผลการค้นหา
'คณะราษฎรยกเลิก 112' เดินหน้าลงพื้นที่ต่างจังหวัด ยกระดับล่าล้านรายชื่อยกเลิก 112 แย้มเตรียมม็อบใหญ่ 12 ธ.ค. ที่ราชประสงค์

ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ถ.ราชดำเนิน คณะราษฎรยกเลิก 112 (ครย.112) นำโดย ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ หรือ เป๋า จากกลุ่มไอลอว์ และ สมยศ พฤกษาเกษมสุข แถลงถึงความคืบหน้าของแคมเปญการล่ารายชื่อเพื่อเสนอให้ยกเลิกประมาลกฎหมายอาญามาตรา 112 และการยกระดับการเคลื่อนไหวของทางกลุ่มในอนาคต

ยิ่งชีพ กล่าวว่า เป็นเวลานานกว่า 1 เดือนแล้ว ครย.112 เปิดให้ประชาชนร่วมลงชื่อเพื่อเสนอให้ยกเลิกม. 112 โดยจนถึงวันนี้มีประชาชนร่วมกันลงชื่อแล้วกว่า 237,000 คน ซึ่งตามกฎหมายปัจจุบัน การเสนอร่างพระราชบัญญัติต้องใช้รายชื่อประชาชนไม่น้อยกว่า 10,000 คน แต่ขณะนี้ ได้จำนวนรายชื่อมากกว่าที่กฎหมายกำหนดมาหลายเท่าแล้ว ดังนั้น ข้อเสนอให้ "ยกเลิก112" จึงพร้อมที่จะนำเข้าสู่สภาได้ทันที 

LINE_ALBUM_211207_1.jpg

อย่างไรก็ดี ทางกลุ่มจับตาดูนโยบายแต่ละพรรคการเมืองอย่างใกล้ชิด และยังมีพรรคการเมืองที่ตอบรับข้อเสนอจากประชาชนไม่มาก อาจจะมี ส.ส. ที่พร้อมสนับสนุนไม่ถึงครึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร จึงไม่มีความจำเป็นต้องเร่งรีบนำเสนอต่อสภาในทันที 

ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องทำงานอื่นไปพร้อมๆกัน เพื่อเปลี่ยนจำนวนเสียงในสภา เปลี่ยนทั้ง ส.ส. ที่มีอยู่และที่จะเข้าสู่สภาในอนาคตให้เห็นความสำคัญ และจำเป็นเร่งด่วนของปัญหามาตรา 112 ให้ได้ก่อน โดยการเรียกร้องให้ประชาชนที่เห็นด้วยกับการ "ยกเลิก112" ช่วยกันส่งเสียงและไม่เลือก ส.ส. ที่ไม่เห็นความสำคัญของเรื่องนี้ ไม่ให้มีโอกาสได้เข้าสู่สภา

LINE_ALBUM_211207_6.jpg

ด้าน สมยศ ระบุว่า กลุ่มครย. 112 แสดงความเห็นไม่ยอมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ฉบับที่ 19/2564 ที่กล่าวหาว่า ข้อเสนอ "ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์" เป็นการ "ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" และยืนยันว่า ประมวลกฎหมายอาญามาตรา112

รวมทั้งกฎหมายทุกฉบับที่เกี่ยวข้องกับสิทธิเสรีภาพของประชาชน สามารถแก้ไขและยกเลิกได้ โดยเป็นอำนาจของรัฐสภาที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งประชาชนมีสิทธิเข้าชื่อกันเสนอต่อส.ส. ที่มาจากการเลือกตั้งให้พิจารณา ไม่ใช่อำนาจของศาลรัฐธรรมนูญที่จะบอกว่ากฎหมายใดแก้ไขหรือยกเลิกได้หรือไม่ได้ 

“คำวินิจฉัยที่เลื่อนลอย ไม่มีที่มาของข้อเท็จจริงอ้างประวัติศาสตร์ผิดเพี้ยน และขาดเหตุผลที่เข้าใจได้ ไม่มีผลต่อการเดินหน้ารณรงค์ไปสู่การยกเลิกมาตรา 112” ตอนหนึ่งของแถลงการณ์ระบุ

LINE_ALBUM_211207_9.jpg

ทั้งนี้ ทางกลุ่ม ครย.112 จะเดินหน้ารณรงค์ล่ารายชื่อของประชาชนต่อไปให้ได้มากที่สุด โดยตั้งเป้าไว้ที่หนึ่งล้านรายชื่อ พร้อมเผยว่าจะมีการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 12 ธันวาคม ที่สี่แยกราชประสงค์ เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ลักษณะกิจกรรมจะเป็นการตั้งเวทีปราศรัย สลับกับการบรรเลงดนตรีสด มีการตั้งบูธกิจกรรมจากองค์กรเครือข่าย รวมทั้งมีวงเสวนาวิชาการด้วย 

นอกจากนี้ ครย.112 จะยกระดับความเคลื่อนไหวด้วยการเดินทางไปจังหวัดอื่นๆ ลงพื้นที่พบปะพูดคุยกับประชาชน เพื่อสร้างแนวร่วมให้มากขึ้นและเก็บรวบรวมรายชื่อของผู้ที่เห็นด้วยกับการยกเลิกมาตรา 112 ต่อไป