ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ใหญ่หำ-เฉลิมพล มาลาคำ ศิลปินนักร้องลูกทุ่ง หมอลำ อดีตผู้ใหญ่บ้านท่าเจริญ แสดงความเป็นห่วงชาวนา-เกษตรกร กระดูกสันหลังของชาติ เป็นหนี้เพิ่ม เนื่องจากภัยแล้งกระหน่ำ

เฉลิมพล มาลาคำ หรือ ผู้ใหญ่หำ ศิลปินนักร้องลูกทุ่ง หมอลำ ที่ได้ฉายา ‘หมอลำอัจฉริยะ’ อดีตผู้ใหญ่บ้าน บ้านท่าเจริญ ต.ท่าลาด อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ใช้เฟซบุ๊กส่วนตัว แพร่ภาพสดเผยให้เห็นผืนนาแห้งแล้งข้าวยืนต้นตาย พร้อมบอกให้ทราบว่าขณะนี้ในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี กำลังประสบปัญหาภัยแล้ง รวมทั้งแสดงความเป็นห่วงกลุ่มชาวนา เกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง เพราะเป็นอาชีพที่ต้องพึ่งพาอาศัยลมฟ้าอากาศ มีความเสี่ยงที่ต้องแบกรับภาระหนี้สินเพิ่ม จากการกู้ยืมเพื่อให้อยู่รอดในสถานการณ์ที่ตกที่นั่งลำบาก เนื่องจากปัญหาภัยแล้ง ส่งผลให้ไม่ได้ผลผลิตเพื่อจำหน่ายตามที่คาดหมาย

“เรียบร้อยครับคงจะไม่เหลือแล้วครับ ปีนี้แล้งสุดๆ ไปเลยครับ ฝนไม่ตกต่อเนื่องทำให้เกษตรกรที่ทำนาต้องรับภาระต่อ หรือว่าต้องพบกับความทุกข์ยาก หนี้สินอีกรอบหนึ่งครับ มันเป็นภัยธรรมชาติครับ ที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงหรือว่าโทษใคร ฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาลเพราะคนทำลายธรรมชาติ”

เจ้าของเสียงร้องเพลงได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง อาทิ ตามใจแม่เถิดน้อง, ขาดเธอขาดใจ, เสียงจากผู้ใหญ่บ้าน บอกด้วยว่า หากเข้าสู่ช่วงออกพรรษาแล้วยังไม่มีฝนตกลงมา พี่น้องเกษตรกรคงหมดหวังที่ได้ผลผลิตตามที่คาดหมายอย่างแน่นอน

“บรรยากาศไม่ชื่นมื่นเลยปีนี้ ออกพรรษาแล้วถ้ายังไม่มีฝนก็คงหมดหวังครับ สำหรับพี่น้องชาวนา เกษตรกรที่เป็นกระดูกสันหลังของชาติ บางคนก็หันมาเลี้ยงวัว ตอนนี้วัวกำลังเป็นที่นิยม แต่การเลี้ยงวัวก็ต้องใช้เงิน วัวทุกวันนี้ต้องให้กินหัวอาหารด้วย ถ้าไม่มีหัวอาหารไม่มีอาหารเสริมลดต้นทุนลำบาก กินหย้าอย่างเดียวมันไม่อ้วน”   


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: