ไม่พบผลการค้นหา
กรีซกลายเป็นประเทศแรก ซึ่งประชากรส่วนใหญ่ที่นับถือศาสนาคริสต์นิกายออร์โธดอกซ์ ที่ผ่านกฎหมายการรับรองการสมรสเท่าเทียมให้แก่คนทุกเพศ

นอกจากการสมรสในเพศเดียวกันแล้ว คู่รักเพศเดียวกันในกรีซจะได้รับอนุญาตให้รับบุตรบุญธรรมได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย หลังจากรัฐสภากรีซลงคะแนนเสียงโหวตร่างกฎหมายดังกล่าวไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (15 ก.พ.) ด้วยคะแนนเสียง 176 ต่อ 76 เสียง นับเป็นเสียงข้างมากในรัฐสภากรีซที่มีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 300 คน

คีเรียคอส มิตโซตากิส นายกรัฐมนตรีกรีซ กล่าวว่ากฎหมายสมรสเท่าเทียมฉบับใหม่นี้ จะ "ล้มล้างความไม่เท่าเทียมกันอย่างร้ายแรงอย่างกล้าหาญ"

อย่างไรก็ดี กฎหมายฉบับดังกล่าวได้รับการต่อต้านอย่างรุนแรง ผ่านการนำของคริสตจักรออร์โธดอกซ์ที่ทรงพลังในกรีซ โดยมีผู้ต่อต้านกฎหมายสมรสเท่าเทียมเข้ามาจัดการชุมนุมประท้วงที่จัตุรัสซินทักมาในกรุงเอเธนส์ พร้อมกันกับการถือป้ายข้อความ ไม้กางเขน อ่านคำอธิษฐาน และร้องเพลงจากพระคัมภีร์

ทั้งนี้ พระอัครมุขนายกอิโรนิโมสที่ 2 แห่งเอเธนส์ ประมุขคริสตจักรออร์โธดอกซ์ กล่าวว่ากฎหมายสมรสเท่าเทียมจะ "ทำลายความสามัคคีทางสังคมแห่งมาตุภูมิ"

มิตโซตากิสให้การสนับสนุนร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมของประเทศ อย่างไรก็ดี เขาจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากพรรคฝ่ายค้านเพื่อให้กฎหมายฉบับนี้ผ่านมติของรัฐสภาไปได้ ทั้งนี้ มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหลายสิบคนจากพรรครัฐบาลฝ่ายกลางขวาของเขาเองที่ลงมติคัดค้าน

“ในที่สุดคนที่เลือนหายไปก็จะถูกมองเห็นได้รอบตัวเรา และในที่สุดเด็กๆ จำนวนมากก็จะพบสถานที่ที่เหมาะสมของพวกเขา” นายกรัฐมนตรีกรีซกล่าวกับรัฐสภาระหว่างการอภิปรายก่อนการลงคะแนนเสียง “การปฏิรูปนี้ทำให้ชีวิตของเพื่อนพลเมืองของเราหลายคนดีขึ้น โดยไม่พรากสิ่งใดไปจากชีวิตของคนจำนวนมาก”

ทั้งนี้ การลงคะแนนเสียงในรัฐสภากรีซประเด็นกฎหมายสมรสเท่าเทียมนี้ ได้รับการตอบรับจากองค์กร LGBTQ ในกรีซ

“นี่เป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์” สเตลลา เบเลีย หัวหน้ากลุ่ม Rainbow Families ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ปกครองเพศเดียวกัน กล่าวกับสำนักข่าว Reuters "นี่เป็นวันแห่งความสุข"

ทั้งนี้ ชาติสมาชิก 15 ชาติจากทั้งหมด 27 ชาติของสหภาพยุโรป ได้ออกกฎหมายอนุญาตการสมรสของคนเพศเดียวกัน โดยปัจจุบันนี้มี 35 ประเทศทั่วโลกที่มีการออกกฎหมายสมรสเท่าเทียม

ก่อนหน้านี้ กรีซมีการพัฒนาการของสิทธิความเท่าเทียมของกลุ่ม LGBTQ+ ตามหลังประเทศเพื่อนบ้านในยุโรปหลายแห่ง ซึ่งเป็นผลส่วนใหญ่ที่เกิดมาจากการต่อต้านจากศาสนจักร อย่างไรก็ดี การผ่านกฎหมายสมรสเท่าเทียมของกรีซในครั้งนี้ ทำให้กรีซกลายมาเป็นประเทศแรกในยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ ที่รับรองสิทธิในการสมรสของคนเพศเดียวกัน


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-68310126?fbclid=IwAR07e5unlu0EfS0UTVnmlatQtlbdwK_W1YVfyzroKB0-tIKGwH7VaOH6Nww