ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกฯ กลาโหม ยืนยันโรงงานพลุระเบิด จ.สุพรรณบุรี ได้ใบอนุญาตให้มีซึ่งยุทธภัณฑ์ "โพแทสเซียมคลอไรด์" ตาม พ.ร.บ.ควบคุมยุทธภัณฑ์ 2530 จำนวน 3,000 กิโลกรัม โดยใบอนุญาตมีอายุ 1 ปี

พล.ร.ต. ธนิตพงศ์ สิริเศวตศักดิ์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุถึงเหตุโรงงานผลิตพลุระเบิดในพื้นที่ตำบลศาลาขาว อำเภอเมืองสุพรรณบุรี ว่า จากการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนนั้น สถานที่ตั้งของโรงงานอยู่กลางทุ่งนา ห่างไกลชุมชน ไม่มีบ้านพักอาศัยใกล้เคียง บริเวณรอบนอกตัวอาคารพบเศษหลังคาปลิวกระจัดกระจายเป็นบริเวณกว้าง และมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ในส่วนของกระทรวงกลาโหม โดยกองควบคุมโรงงานผลิตอาวุธของเอกชน ศูนย์การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหาร หรือ อท.ศอพท.ได้ตรวจสอบและข้อมูลอ้างอิงว่า การทำหรือค้าซึ่งดอกไม้เพลิง อยู่ภายใต้ พ.ร.บ. อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490 ซึ่งอยู่ในอำนาจของนายทะเบียนท้องที่ตามพ.ร.บ.อาวุธปืน 

และพบว่าโรงงานที่เกิดเหตุ มีบุคคลขอใบอนุญาตในการทำ หรือค้า ซึ่งดอกไม้เพลิง ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ จากกรมการปกครองอย่างถูกต้อง 

ทั้งนี้ ยังเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตให้มีซึ่งยุทธภัณฑ์ โพแทสเซียม คลอไรด์ (Potassium Chloride) จากกระทรวงกลาโหม ตามพ.ร.บ.ควบคุมยุทธภัณฑ์ พ.ศ. 2530 จำนวน 3,000 กิโลกรัม รายละเอียดตามใบอนุญาตเลขที่ 660504621 ลงวันที่ 24 กรกฎาคม 2566 หมดอายุ 23 กรกฎาคม 2567 เพื่อใช้ในการทำดอกไม้เพลิง และมีสถานที่เก็บ ณ คลังเก็บ หมู่ที่ 3 ตำบลศาลาขาว อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี

โดยที่เกิดดังกล่าวเคยเกิดเหตุระเบิด มาแล้วจำนวน 1 ครั้งเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565