ไม่พบผลการค้นหา
‘อานนท์’ นำกลุ่มราษฎรร้อง กมธ.พัฒนาการเมือง สอบกรณีสลายม็อบ 18 พ.ย. ย้ำชุมนุมตามกฎหมาย แต่ ตร. รุนแรงเกินกว่าเหตุ ไม่ได้ขอหมายศาล 'ณัฐชา' ตอก จนท. เหมือนไม่เคยฝึกมา กมธ.จ่อเรียกผู้เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง 24 พ.ย. นี้ ด้าน 'ธีรรัตน์' ซัดรัฐบาลผลักประชาชนเป็นศัตรู

วันที่ 21 พ.ย. ที่อาคารรัฐสภา ตัวแทนแนวร่วม 'ราษฎร' นำโดย อานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน บารมี ชัยรัตน์ แกนนำกลุ่มสมัชชาคนจน สมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ความรุนแรงเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่ม 'ราษฎรหยุด APEC 2022' ที่บริเวณ ถ.ดินสอ เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ที่ผ่านมา

โดย บารมี ระบุว่า การชุมนุมในวันดังกล่าว แกนนำได้แจ้งการชุมนุมตามกฎหมาย จึงเห็นว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้มีอำนาจอะไรมาขัดขวางไม่ให้ผู้ชุมนุมมุ่งไปสู่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และได้พยายามเรียกร้องให้ตำรวจถอดกำลังออกไป มาอยู่เคียงข้างประชาชน ขณะที่เหตุชุลมุนนั้น ยืนยันว่าไม่ใช่การปะทะ แต่เป็นการที่เจ้าหน้าที่ทุบตีเอาเพียงฝ่ายเดียว และในครั้งที่ 3 มีการเปลี่ยนตัวเจ้าหน้าที่จากตำรวจคุมฝูงชน (คฝ.) เป็นอีกชุดหนึ่ง ที่ใส่ผ้าพันคอสีเขียว เข้ามาสลายการชุมนุม

"ถ้าเห็นว่าการชุมนุมไม่ชอบ ก็ต้องไปร้องต่อศาลให้มีคำสั่งยุติการชุมนุม แต่นี่เป็นการใช้กำลังและอำนาจเถื่อนเข้ามาทำร้ายมวลชน จนกระทั่งมีคนบาดเจ็บสาหัสถึงขั้นเสียดวงตา ไม่ควรเกิดขึ้นในสังคมที่เป็นประชาธิปไตยแบบนี้ และยังเป็นการใช้กำลังที่ไม่ได้สัดส่วนกับการกระทำของเรา"

บารมี ระบุว่า ตัวแทนมวลชนจึงมาเรียกร้องให้คณะกรรมาธิการฯ ตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ทั้งหมดซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุม ตั้งแต่ผู้กำกับ สน.สำราญราษฎร์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบ.ชน.) รวมถึงนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่เป็นประธานจัดการประชุมเอเปค เข้ามาชี้แจง

ม็อบราษฎรหยุดเอเปค B84A13.jpegบารมี ณัฐชา ม็อบ 5A532DB.jpegเอเปค อานนท์ ราษฎรหยุคเอเปค บารมี 9B2D6C174.jpegม็อบราษฎรหยุดเอเปค ยื่น กมธ พัฒนาการเมือง CD-692EECCEC09C.jpegอานนท์ BB-E173093CD0FB.jpegธีรรัตน์ A-39FCE664F1D9.jpegสมยศ ม็อบราษฎรหยุดเอเปค A9B311BFD.jpeg38787A86-3C1F-475C-B55F-251F02372C81.jpegบารมี ธีรรัตน์ ศรัณย์  ม็อบ 74C1.jpegบารมี ม็อบราษฎรหยุดเอเปค สมัชชาคนจน D68A.jpegธีรรัตน์ ม็อบราษฎรหยุดเอเปค บารมี BA32A92F6.jpeg

ด้าน ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะประธาน กมธ.การพัฒนาการเมืองฯ เป็นตัวแทนรับหนังสือ โดยระบุว่า การชุมนุมของประชาชนย่อมเป็นสิ่งพึงกระทำได้ และประเทศไทยขณะนี้ไม่มี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แล้ว การชุมนุมสาธารณะก็เป็นเรื่องปกติในระบบประชาธิปไตย ยกเว้นผู้นำเผด็จการเท่านั้นที่รับไม่ได้กับประชาชนที่ออกมาแสดงความคิดเห็นต่างๆ

ทั้งนี้ ณัฐชา ยังกล่าวว่า ความรุนแรงจากเจ้าหน้า ที่ ถือว่าเกินอัตราส่วนจำนวนของประชาชนที่ออกมาเรียกร้อง ทั้งยังขาดมาตรการสลายการชุมนุมจากเบาไปหาหนัก เปรียบเหมือนไม่ได้มีการฝึกอบรมอะไรกันมาเลย

ณัฐชา ยังเผยว่า วันที่ 24 พ.ย.นี้ คณะกรรมาธิการฯ จะนำกรณีดังกล่าวบรรจุเข้าสู่วาระการประชุม พร้อมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาสืบถามข้อเท็จจริงในประเด็นต่างๆ อีกทั้งเวลา 11.00 น. ก่อนการประชุม ก็จะมีกลุ่มสื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศ ที่ได้รับบาดเจ็บในการชุมนุมดังกล่าว มาส่งมอบพยานหลักฐานเอกสารต่างๆ ที่รัฐสภาด้วย

ด้านธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. โฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะตัวแทนพรรคเพื่อไทยร่วมรับหนังสือ พร้อมระบุว่า รัฐบาลที่ดีต้องฟังเสียงประชาชน แต่สิ่งที่รัฐบาลโต้ตอบกลับมา คือการผลักประชาชนให้เป็นศัตรู ถือว่าไม่ถูกต้อง และยังเป็นการเหยียบย่ำศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ ประชาชนที่ออกมาเรียกร้องล้วนเป็นกำลังสำคัญที่ขับเคลื่อนประเทศชาติ ตนในฐานะตัวแทนของพรรคเพื่อไทยจะนำเรื่องเข้าสู่การตรวจสอบ