ไม่พบผลการค้นหา
‘ก้าวไกล’ ส่งเอกสารชี้แจงปมยุบพรรคหลังสงกรานต์ ‘ชัยธวัช’ ยันแม้ศาลสั่งยุติการกระทำล้มล้างฯ แต่ไม่ใช่เหตุให้ถูกยุบพรรค ชี้ยังมีแง่มุมทางกฎหมายที่ต้องต่อสู้

วันที่ 3 เม.ย. ที่อาคารรัฐสภา ชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้วินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกลว่า ศาลรัฐธรรมนูญให้เวลา 15 วันในการยื่นชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ซึ่งทางพรรคก้าวไกลคงดำเนินการตามนั้น เพราะถือเป็นกระบวนการตามปกติที่เริ่มต้นจากการที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง และเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหายื่นเอกสารชี้แจงข้อกล่าวหา 

ชัยธวัช กล่าวว่า พรรคก้าวไกลเตรียมการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหามาพอสมควร และเมื่อได้รับเรื่องอย่างเป็นทางการจากฝ่ายกฎหมาย แกนนำพรรคจะทำเอกสารชี้แจงให้ดีที่สุด ดังนั้น หากดูระยะเวลาแล้วน่าจะส่งเอกสารชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญได้หลังสงกรานต์ และจะถือโอกาสแถลงต่อสู้คดีต่อสาธารณะด้วย พร้อมยืนยันว่า เรื่องนี้จะไม่กระทบต่อการทำงานของพรรคก้าวไกล และหลังจากที่มีการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตาม ม.152 ในวันที่ 3-4 เม.ย. นี้ จะมีการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรค โดยจะถือโอกาสพูดคุยกับสมาชิกพรรคทุกคนด้วย 

ชัยธวัช กล่าวอีกว่า ขณะนี้พรรคก้าวไกลเดินหน้าต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ ขออย่าเพิ่งสรุปว่า ผลจะเป็นอย่างไร เพราะยังมีข้อโต้แย้ง และข้อเท็จจริงที่จะมาเป็นเหตุผลในการโต้แย้งทางกฎหมาย แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยตาม ม.49 เห็นว่า การกระทำของพวกเราล้มล้างการปกครอง และสั่งให้ยุติการดำเนินการ แต่ไม่ได้หมายความว่า เมื่อมีการร้องให้มีการยุบพรรคตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมืองตาม ม.92 จะต้องดำเนินการตัดสินว่า ข้อเท็จจริงเพียงพอแล้ว และตัดสินยุบพรรคโดยอัตโนมัติ เนื่องจากยังมีแง่มุมทางกฎหมาย และข้อเท็จจริงที่จะต้องต่อสู้