ไม่พบผลการค้นหา
กมธ.กิจการสภาผู้แทนฯ จัดเสวนาปัญหากลไกสภากับประชาชน 'สมัชชาคนจน' ซัดหลาย กมธ.ไม่ทำงานเพื่อ ปชช. แต่เรียกร้องผลประโยชน์ส่วนตนและพวกพ้อง 'ไอลอว์' ชี้สภามีกระบวนการทำงานล้าหลัง อุปสรรคสำคัญกฎหมายจากภาคประชาชน

ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ถนนราชดำเนิน กรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร จัดกิจกรรม ตลาดนัด 'งานสภากับประชาชน' เสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์การใช้กลไกสภาเพื่อแก้ปัญหาชุมชนจากประชาชนกลุ่มต่างๆ

บารมี ชัยรัตน์ ผู้ประสานงานสมัชชาคนจน กล่าวว่า กลไกสภาที่ผ่านมามีปัญหากับประชาชนมาก เมื่อมีการเสนอกฎหมายหรือปัญหาร้องเรียนกลับมีการดึงเรื่องไว้ ทำให้ประชาชนไม่สามารถเข้าถึงกลไกของสภาได้ หลายกรรมาธิการในสภาไม่ได้แก้ไขปัญหาอย่างตรงไปตรงมา และ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลในกรรมาธิการ ไม่มีการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลได้ และกลับปกป้องฝ่ายรัฐบาล ดึงเรื่องของประชาชนไม่ให้ไปถึงรัฐบาล 

นอกจากนี้ กรรมาธิการแต่ละชุดมักจะตั้งที่ปรึกษา ซึ่งเป็นคนที่เอกชนหรือส่วนราชการส่งมา เพื่อต่อรองผลประโยชน์ จนเกิดเป็นข่าวเรียกรับผลประโยชน์ในสภา เหมือนมานั่งเป็นมาเฟีย ดังนั้นมองว่ากลไกสภาที่ผ่านมาทำหน้าที่แค่ให้ประชาชนได้ร้องเรียนแล้วเป็นข่าวผ่านพ้นไปเท่านั้น 

ด้านคณะรณรงค์สมรสเท่าเทียม ชุมาพร แต่งเกลี้ยง ชี้ว่าปัญหาที่ผ่านมาทางกลุ่มพยายามเรียกร้องให้สภาแก้ไขกฎหมายสมรสเท่าเทียม แต่เมื่อไปเรียกร้องต่อสภาแล้วสภากลับมาทำหน้าที่ศึกษาซ้ำซ้อนกับที่ทางกลุ่มอีก ทั้งที่กลุ่มเรียกร้องได้ศึกษามาหมดแล้วสุดท้ายเมื่อสภาศึกษาซ้ำก็ได้เพียงรายงานออกมา ไม่มีการดำเนินการดำเนินการอย่างจริงจัง และที่ผ่านมาการร้องเรียนต้องเป็นคนที่รู้จักกับ ส.ส.เท่านั้น ไม่มีช่องทางร้องเรียนโดยตรงต่อสภา และเมื่อร้องเรียนได้ หลายกรรมาธิการกลับโยนงานไปงานกันมา ประชาชนก็ไม่มีทางทราบกระบวนการหรือความคืบหน้าของเรียกที่ร้องเรียน พร้อมเสนอให้มีการยกเลิกกรรมการกฤษฎี ที่มาทำหน้าที่ตรวจทานร่างกฎหมายแต่กลับไปแก้ไขร่างกฎหมายที่จนบิดเบี้ยวทำให้กฎหมายที่ออกมาไม่ตรงตามเจตรมณ์ของประชาชน 

ณัชปกร นามเมือง ตัวแทนของโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) กล่าวว่า ปัจจุบันต้องการไปเรียกร้องปัญหาต่างๆ ที่รัฐสภามากขึ้นเพราะเป็นความหวังของประชาชน ที่มีผู้แทนของประชาชนทำหน้าที่ ซึ่งที่ผ่านมา ไอลอว์ ได้ยื่นเสนอร่างกฎหมายมาหลายครั้ง ยอมรับว่ามีปัญหาที่มีความล้าหลังหลายเรื่องในกระบวนการทำงาน มีความล่าช้าในการตรวจสอบเอกสาร ประชาชนไม่มีสิทธิเร่งรัด ใช้วิธีการแจ้งความคืบหน้าทางไปรษณีย์ ต่างจากการเสนอกฎหมายของ ส.ส.ทำให้เห็นได้ชัดว่าประชาธิปไตยทางตรงที่ประชาชนพยายามใช้ ไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลย ถือเป็นการไม่ให้ความสำคัญของประชาชน

ด้าน นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะโฆษกกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จากที่ได้ฟังปัญหาค่อนข้างตกใจและอายมาก เหมือน ส.ส.ที่เป็นผู้แทนประชาชนยังไม่ได้ทำอะไรให้ประชาชน ส่วนตัวเห็นด้วยให้สภามีหน่วยงานรับเรื่องร้องเรียนและเขียนเรื่องร้องเรียนให้ประชาชน ซึ่งกรรมาธิการเคยคิดให้มีหน่วยงานรายจังหวัดด้วยซ้ำ เพื่อส่งปัญหามาที่ส่วนกลาง และยืนยันว่าจะนำปัญหานี้ไปพิจารณาในกรรมาธิการ รวมถึงการเปิดเผยข้อมูลของสภาในเว็บไซต์ 

ในส่วนเจ้าหน้าที่รัฐสภา ซึ่งเป็นฝ่ายเลขาของ กรรมาธิการกิจการสภาที่มาร่วมงาน ชี้แจงว่าปัจจุบันรัฐสภาถูกบังคับให้เปิดเผยข้อมูลตามรัฐธรรมนูญปี 60 แต่ระเบียบของสภายังไม่ออกมาล้อตามทำให้ไปติดล็อกตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารปี 40 ทำให้ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลการทำงานของสภาได้ทั้งหมดให้ประชาชนทราบได้

ทั้งนี้ ในช่วงบ่ายจะเป็นการ เสวนา 'เยาวชนกับการเมือง' โดยมีแกนนำกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองต่างๆ อาทิ กลุ่มเยาวชนปลดแอก ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี (ฟอร์ด), กลุ่มนักเรียนเลว ลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ (มิน), ผู้จัดงาน 'วิ่งไล่ลุง' ธนวัฒน์ วงค์ไชย (บอล) เป็นต้น 

พร้อมทั้งในช่วง 17.00 - 20.00 น. จะมีมินิคอนเสิร์ตและพีเพิลทอล์ก 'ประชาชนถึงสภาร่างรัฐธรรมนูญ' กับกลุ่ม Start Up People สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ (จ่านิว), กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท คณพศ แย้มสงวนศักดิ์ (ภูมิ), เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน​ ธนพร วิจันทร์, เครือข่ายครูขอสอน ธนวรรธน์ สุวรรณปาล (ครูทิว), โครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) ณัชปกร นามเมือง และดวงฤทธิ์ บุนนาค 

อย่างไรก็ตาม กิจกรรมวันนี้ ตามกำหนดการจะมี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส. จังหวัดน่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมมาธิการและที่ปรึกษา คณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎรเข้าร่วมด้วย แต่มีการแจ้งภายหลังว่า ไม่สามารถมาได้เนื่องจากเกิดปัญหาความไม่ชัดเจนภายในพรรค หลังแกนนำพรรคหลายคนประกาศลาออก ทำให้นภาพร โฆษกกรรมาธิการ เป็นผู้กล่าวเปิดงานแทน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: