ไม่พบผลการค้นหา
เทคโนโลยีเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้การเดินทางเป็นเรื่องง่าย แต่ในอีกมุมเทคโนโลยีส่งผลให้สถานที่ท่องเที่ยวถูกทำลายเพราะภาวะล้นเกินของนักท่องเที่ยวเช่นกัน

สภาวะนักท่องเที่ยวล้นเกินกำลังกลายเป็นประเด็กที่ถกเถียงในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในปัจจุบัน จากการแข่งขันของราคาตั๋วเครื่องบินที่ถูกลง รายได้ที่เพิ่มขึ้นของประชากรในประเทศกำลังพัฒนา และโลกโซเชียลมีเดียที่สร้างแรงดึงดูดให้แก่นักท่องเที่ยวในการเยี่ยมชมจุดหมายปลายทางต่างๆ 

นอกจากนี้เทคโนโลยีสมัยใหม่ยังเป็นแรงกระตุ้นที่ทำให้นักท่องเที่ยวสามาารถเข้าถึงสิ่งต่างๆ ได้ง่ายมากขึ้น บลูมเบิร์กระบุว่า เทคโนโลยีเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ทำเกิดสภาวะนักท่องเที่ยวล้นเกิน นักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายขึ้นผ่านอินเทอร์เน็ต และแอปพลิเคชันตรวจสอบราคาและการจองตั๋วเครื่องบินทำให้ขั้นตอนต่างๆ ทำได้อย่างรวดเร็ว ราคาถูก รวมไปถึงแอปพลิเคชันการจองโรงแรมต่างๆ หรือแอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางอื่นๆ ทั้ง Google Map ที่คอยอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางต่างๆ ได้ด้วยตนเอง นอกจากนี้ยังมีทั้งอูเบอร์ และเครื่องแปลภาษาที่เป็นตัวขจัดอุปสรรคของการท่องเที่ยวในรูปแบบเดิมๆออกไป

จัสติน ฟรานซิส ซีอีโอของบริษัททัวร์แห่งหนึ่งในอังกฤษกล่าวว่า 'อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ก็เหมือนอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่ต้องมีการจัดระเบียบและการจัดการเพื่อป้องกันผลกระทบในเชิงลบที่ส่งผลต่อท้องถิ่น'

สมาคมการท่องเที่ยวและการเดินทางกล่าวว่า ในปี 2018 นักท่องเที่ยวทั่วโลกเดินทางมากถึง 1,400 ล้านเที่ยว ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 36 เปอร์เซ็นต์จากปีก่อนหน้า และกว่าครึ่งของการเดินทางทั้งหมดนั้น นักท่องเที่ยวต่างมีเป้าหมายไปยังสถานที่ที่เป็นนิยมกว่า 300 เมืองทั่วโลก โดยภูมิภาคยุโรปยังคงเป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวนิยม ขณะที่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวก็กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วเช่นกัน

สภาวะนักท่องเที่ยวที่ล้นเกินนี้ทำให้ในหลายเมืองที่เป็นสถานที่ยอดนิยมของนักท่องเที่ยวต่างเริ่มตระหนักถึงภาวะอันตรายจากการท่องเที่ยว อย่างอัมสเตอร์ดัม เมืองหลวงของเนเธอร์แลนด์ ออกนโยบายลดการโปรโมตในด้านการท่องเที่ยวลงเพื่อจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในเมือง หรืออย่าง เวนิส ที่ห้ามเรือสำราญของนักท่องเที่ยวเข้ามาจอดในบริเวณท่าเรือของเมืองเพื่อลดจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาพร้อมกับการล่องเรือสำราญ หรือนิวซีแลนด์ เก็บภาษีนักท่องเที่ยวเพื่อชดเชยการทำลายสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการท่องเที่ยว เป็นต้น

ปัจจุบันหลายเมืองใหญ่ในยุโรปออกมาตรการหรือนโยบายในการเก็บภาษีด้านการท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น ทั้งจากภาษีโรงแรม ภาษีที่พักสำหรับการค้างคืนเพื่อนำเงินภาษีดังกล่าวไปเป็นค่าชดเชยความเสียหายที่เกิดจากการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน

ที่มา CNN / The atlantic