ไม่พบผลการค้นหา
ย้ายสินทรัพย์เข้ามูลนิธิ พร้อมลดระดับความมั่งคั่งเพื่อ 'ช่วยโลก'

"ผมจะลดระดับลงและท้ายที่สุดก็จะออกไปจากรายชื่อบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ... ผมมีหน้าที่ที่จะต้องส่งคืนทรัพยากรต่างๆ ให้กับสังคมในวิถีทางที่สร้างผลกระทบได้มากที่สุดต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต ผมหวังว่าผู้คนที่อยู่ในฐานะเป็นผู้มีความมั่งคั่งและผู้มีอภิสิทธิทั้งหลายจะขยับตามเช่นเดียวกัน"

บิล เกตส์ อภิมหเศรษฐีอันดับที่ 4 ของโลกตามการจัดอันดับของ Bloomberg ด้วยความมั่งคั่งรวม 4.15 ล้านล้านบาท และเจ้าพ่อเทคโนโลยีผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟต์ ได้เขียนถ้อยคำข้างต้นไว้ในบล็อกส่วนตัวเมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา 

เกตส์ยังเปิดเผยด้วยว่าเขาจะ ย้ายเงินจำนวน 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ 7.3 ล้านล้านบาท เข้าไปยังกองทุนของมูลนิธิ Bill and Melinda Gates Foundation ของเขาและอดีตภรรยาที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา ด้วยจุดประสงค์เพื่อการช่วยเหลือและการกุศลในระดับโลก ทั้งด้านสาธารณสุข การศึกษา ความเท่าเทียมทางเพศ และอีกมากมาย

ภายในปี 2569 เกตส์วางแผนจะค่อยๆ เพิ่มจำนวนการบริจาคเงินออกจากมูลนิธิราว 50% เมื่อเทียบกับจำนวนเงินบริจาคต่อปีในช่วงก่อนเกิดวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 โดยคาดว่าจะเพิ่มเงินบริจาคจากราว 6 ล้านดอลลาร์ เป็น 9 ล้านดอลลาร์ต่อปี เพื่อช่วยผู้คนรับมือกับวิกฤตต่างๆ ที่โลกกำลังเผชิญภายใต้ภาวะเศรษฐกิจฝืดเคืองรุนแรงและภาวะสงครามรัสเซียในยูเครน