ไม่พบผลการค้นหา
ทรงเป็นกษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดของราชวงศ์อังกฤษ

6 กุมภาพันธ์ 1952 ขณะกำลังเสด็จเยือนประเทศเคนยา ‘เจ้าหญิงเอลิซาเบธ’ ทรงทราบข่าวการเสด็จสวรรคตของพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระราชบิดา เวลาผ่านไป 70 ปี สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองซึ่งขณะนี้มีพระชนมพรรษา 95 พรรษา ทรงเป็นกษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดของราชวงศ์อังกฤษ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ควีนทรงเริ่มฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี แบบสบายๆ ด้วยการเชิญกลุ่มชุมชนท้องถิ่นไปยังที่พำนักของพระองค์ที่พระตำหนักซานดริงแฮม ทางตะวันออกของประเทศอังกฤษ  ทรงสวมชุดเดรสสีฟ้าอ่อน และทรงตัดเค้กฉลองที่อบโดยคนในท้องถิ่น

Reuters ควีนเอลิซาเบธครองราชย์ครบ 70 ปี.JPGReuters ควีนเอลิซาเบธครองราชย์ครบ 70 ปี.JPG

ควีนเอลิซาเบธยังทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจอย่างต่อเนื่อง แม้จะถูกพบเห็นน้อยลงในที่สาธารณะนับตั้งแต่ที่พระองค์ทรงพักรักษาตัวในโรงพยาบาลเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วตามคำสั่งจากแพทย์

การเฉลิมฉลองแบบเป็นทางการจะจัดขึ้นในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ เป็นการจัดขึ้นแบบไม่มีแบบแผนเพราะไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยจะมีการจัดการประกวด “แพลตินัมพุดดิ้ง” มีงานปาร์ตี้ คอนเสิร์ต และขบวนพาเหรด รัฐบาลอังกฤษประกาศว่าจะอนุญาตให้ผับเปิดจนถึง 01.00 น. และเพิ่มวันหยุดให้ประชาชน

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า การเฉลิมฉลองการครองราชย์ครบ 70 ปีของควีนเอลิซาเบธที่สอง จะเป็นความทรงจำสำคัญในชีวิตของใครหลายคน ผลการศึกษาล่าสุดพบว่า 85% ของประชากรทั้งหมดในสหราชอาณาจักรระบุว่า ควีนเอลิซาเบธเป็นกษัตริย์พระองค์เดียวที่พวกเขาเคยรู้จัก


ที่มา:

https://www.reuters.com/world/uk/queen-elizabeth-begins-celebrations-mark-70-years-throne-2022-02-05/

https://www.bbc.com/news/uk-59929077

https://www.bbc.com/news/av/world-africa-16904171