ไม่พบผลการค้นหา
'พิธา' นำทีมก้าวไกลเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.สมุทรปราการ ชี้ปัญหาใหญ่คือสิ่งแวดล้อม เมินผลสำรวจความนิยมรั้งอันดับ 3 ลั่นเร่งทำงานเพื่อซื้อใจประชาชน เชื่อการเมืองหลัง 30 ก.ย. แม้จะเปลี่ยนคน แต่ระบอบยังคงอยู่

วันที่ 25 ก.ย. 2565 ที่สนามฟุตบอลสองสิงห์ ซอยด่านสำโรง 48 จ.สมุทรปรากสร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำพรรคก้าวไกล นำโดย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ รองเขาธิการพรรคก้าวไกล และกรุณพล เทียนสุวรรณ รองโฆษกพรรคก้าวไกล ร่วมเปิดตัวแนะนำว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ทุกเขตของจังหวัดสมุทรปราการ 

โดย พิธา ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนก่อนเริ่มงานเปิดตัว ผู้สมัคร ส.ส. ว่า พื้นที่สมุทรปราการให้ความไว้วางใจมาตั้งแต่พรรคอนาคตใหม่ ซึ่ง 25% ของคนสมุทรปราการเลือกพรรคก้าวไกล หรือ 1 ใน 4 และเรื่องของเลือกตั้งการท้องถิ่นที่เทศบาลด่านสำโรง ส่งผลให้เห็นได้ชัดว่ายังมีคะแนนนิยมของพรรคก้าวไกลอยู่ 

ฉะนั้นต่อไปต้องเตรียมตัวในเรื่องของคน นโยบาย และการทำงานของพรรค เพื่อไปสู่เป้าหมายการรักษาเขตเดิม และเพิ่มเติมเขตใหม่ สมุทรปราการเป็นจังหวัดแรกที่เรามียุทธศาสตร์แบบนี้ สิ่งสำคัญที่อยากพูดคุยกับพี่น้องสมุทรปราการ และอยากเห็นว่าที่ผู้สมัครทั้ง 7 คน เข้าไปในสภา มี 3 เรื่อง ได้แก่ 

1. ผลักดันกฎหมายเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม PRTR คือการแจ้งว่ามีสารเคมีอยู่ที่ไหนบ้าง และจะมีการตรวจสอบ

 2. ผลักดันพ.ร.บ.แรงงาน เรื่องเกี่ยวกับรายได้ รายวันให้เป็นรายเดือน และสิทธิในการลาคลอดที่เพิ่มขึ้น 

3. ผลักดันพ.ร.บ.แรงงาน รัฐสวัสดิการสำหรับพี่น้องแรงงาน

พิธา ยังกล่าวอีกว่า ปัญหาที่ทำให้คนสมุทรปราการนอนไม่หลับมากที่สุดตอนนี้น่าจะเป็นเรื่องความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อม ซึ่งปัญหาความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อมไม่สามารถรู้เขตตามที่กกต.เขียน เมื่อน้ำท่วมหรือเกิดการระเบิด ฝุ่น PM2.5 เมื่อเกิดขึ้นแล้วสามารถข้ามเขตกัน 

“ตนเชื่อมว่าภาพใหญ่ของการเมืองตอนนี้ คนส่วนใหญ่อาจยังนึกไม่ถึงแต่พี่น้องประชาชนจะรู้ดีว่าความเสี่ยงมากที่สุดของการเลือกตั้งครั้งนี้คือ การเลือกคนเดิม วิธีการแบบเดิม และหวังว่าจะได้ผลลัพธ์แบบใหม่ หากอยากเห็นสมุทรปราการมีผลลัพธ์แบบใหม่ต้องให้คนไปอยู่กับเครื่องให้ได้ เพราะเป็นเมืองอุตสาหกรรม อุสาหกรรมต้องอยู่คู่กับสิ่งแวดล้อมให้ได้ ต้องเลือกพรรคก้าวไกลเท่านั้น” พิธา กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงระเบียบการหาเสียงในช่วง 180 วัน นายพิธา เปิดเผยว่า ในเรื่องของรายละเอียดได้แจ้งกับทางกฎหมายของพรรคให้ศึกษาอย่างถี่ถ้วน และไม่ให้ตกม้าตาย ขณะเดียวกันอยากให้พี่น้องประชาชนจับตาช่วง 180 วัน จะเป็นการเอื้อให้คนใดคนหนึ่งได้เปรียบเสียเปรียบหรือไม่ โดยเฉพาะคนที่เป็นรัฐบาลอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากผลสำรวจคะแนนนิยมทางการเมืองของนิด้าโพล พบว่า พิธา ที่อยู่อันดับ 3 จะมีโอกาสขยับขึ้นมาสู่อันดับ 1 หรือ 2 ได้หรือไม่ พิธา ตอบว่า เป็นสิ่งที่เตือนใจให้ตน และพรรคก้าวไกลต้องทำงานหนักขึ้นเยอะ เพื่อจะทำงานให้ซื้อใจพี่น้องประชาชนที่อาจจะยังไม่ได้ตัดสินใจ เพื่อทำให้พรรคก้าวไกลคือคำตอบที่ประชาชนต้องการในการเลือกตั้งปีหน้า 

เมื่อถามว่าถึงการประเมินสถานการณ์การเมืองหลังวันที่ 30 ก.ย. 2565 ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการพิจารณาวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พิธา กล่าวว่า อย่าไปหลงกล แค่เปลี่ยนตัวบุคคล แต่ระบอบยังคงอยู่ และพรรคก้าวไกลเอาทั้งเลือกตั้งใหม่ และรัฐธรรมนูญใหม่ นั่นคือโปรเจกต์ที่เราใช้ชื่อว่า Reset Thailand เพื่อเป็นไพ่ใบใหม่ที่จะก้าวข้ามผ่านสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ไปสู่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพื่อให้ประเทศไทยก้าวหน้า 

"แม้บุคคลจะเปลี่ยน หรือไม่เปลี่ยน แต่น้ำท่วม น้ำแล้ง และความยากจนของประชาชนยังคงอยู่ อีกทั้งปัญหาสิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจก็ยังอยู่เหมือนเดิม ดังนั้นจึงต้องโฟกัสกับตัวเอง เพื่อหาคำตอบให้กับคำถามที่ไม่มีคำตอบเหล่านี้ ที่รัฐบาลส่วนใหญ่ยังคงวนเวียนเพื่อกลับมามีอำนาจในการเลือกตั้งครั้งหน้า" พิธา กล่าว 

พิธา เสริมอีกว่า ดังนั้นเราต้องไม่ตกกับดักวิธีคิดแบบเดิม ทำให้กระดิ่งในใจประชาชน ดังขึ้นให้ได้ ทำให้เขาเข้าใจว่า การเมืองในความเป็นไปได้ยังมีอยู่ในประเทศไทย แม้ว่า ผู้สมัคร ส.ส. ในพื้นที่สมุทรปราการจะเป็นหน้าใหม่ของสื่อ แต่คนในพื้นที่ก็จะเห็นว่า ผู้สมัครลงพื้นที่มาตลอดเป็นระยะเวลา 1 ปี ซึ่งทีมสมุทรปราการคือทีมที่พาตนลงพื้นที่ในเหตุการณ์ต่างๆ เช่น โควิด-19 หรือเหตุโรงงาน หมิงตี้ เคมิคอล จำกัด ระเบิด ดังนั้นจึงไม่เชื่อว่า ประชาชนในพื้นที่จะจำพวกเขาไม่ได้ 

"เราขยัน ซื่อสัตย์ อดทน งานในสภาก็ดี งานในพื้นที่ก็เด่น เช่น วุฒินันท์ บุญชู ส.ส.เขต 4 สมุทรปราการ ที่ทำหน้าที่ในสภา และใช้กรรมาธิการเพื่อตามเงินเยียวยาให้แก่ประชาชนจากเหตุโรงงาน หมิงตี้ เคมิคอล จำกัด ระเบิด หากประชาชนในพื้นที่เชื่อใจวุฒินันท์ จึงอยากให้เชื่อใจผู้สมัครคนอื่นๆ ด้วย เพราะปัญหาในสมุทรปราการคือปัญหาสิ่งแวดล้อม ถ้าจะเลือกผู้แทน ต้องเลือกแบบไร้รอยต่อ เพื่อจะได้ทำงานอย่างสะดวก" พิธา กล่าว 


ปักธงเขย่าบ้านใหญ่

ต่อมาเวลาประมาณ 16.00 น. พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในฐานะหัวหน้าพรรค ได้ขึ้นกล่าวปราศรัยถึงยุทธศาสตร์ในการสู้ศึกเลือกตั้งในเขตพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการว่า เราต้องรักษาเขตเดิม เพิ่มเติมเขตใหม่ เราต้องเอา วุฒินันท์ บุญชู ส.ส.เขต 4 จ.สมุทรปราการ กลับสู่สภาฯ อีกรอบให้ได้ 180,000 คะแนนใน จ.สมุทรปราการ ที่เคยเลือกอนาคตใหม่ จะเปลี่ยนเป็น 360,000 คะแนนในปีหน้า เพื่อชนะถ่มทลายยกจังหวัด 

พิธา เสริมว่า จังหวัดสมุทรปราการสำหรับตน จุดดีคือ คนสมุทรปราการ และจุดด้อยคือปัญหาสิ่งแวดล้อม ดังนั้น อุตสาหกรรมต้องไปกับสิ่งแวดล้อมให้ได้ และทำให้การบริหารจัดการในสมุทรปราการไร้รอยต่อ เพราะเวลาไฟไหม้ น้ำท่วม หรือสารเคมีส่งกลิ่นเหม็นมันไม่สนเขตตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แบ่งพื้นที่เอาไว้ 

นอกจากนี้ พิธา ยังได้ฝากการบ้านถึงผู้สมัคร ส.ส. จ.สมุทรปราการ 3 ข้อได้แก่ การผลักดันกฎหมายเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม (PRTR) คือการแจ้งว่ามีสารเคมีอยู่ที่ไหนบ้าง และจะมีการตรวจสอบ การผลักดัน พ.ร.บ.แรงงาน เกี่ยวกับรายได้ รายวันให้เป็นรายเดือน และสิทธิในการลาคลอดที่เพิ่มขึ้น รวมถึงผลักดันพ.ร.บ.แรงงานเพื่อให้รัฐเพิ่มสวัสดิการสำหรับพี่น้องแรงงาน

จากนั้น ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล กล่าวปราศรัยว่า จากจำนวน ส.ส. 87 คนจากการเลือกตั้งปี 2562 แต่โดนสกัดทุกวิถีทาง ทำให้ตอนนี้เหลือ ส.ส. เพียง 50 คน แต่คงยังแน่วแน่และยึดมั่นในแนวทางอุดมการณ์ของพรรคอนาคตใหม่ สืบเนื่องมาจนถึงพรรคก้าวไกล หากรอบหน้าเลือก วุฒินันท์ บุญชู ส.ส.เขต 4 จ.สมุทรปราการ และผู้สมัคร ส.ส. คนอื่นๆ อีก 7 คน เข้าไปทำงานในฝ่ายรัฐบาล จะทำให้ จ.สมุทรปราการเจริญก้าวหน้าอย่างแน่นอน 

อีกทั้งยังกล่าวถึงนโยบายบัตรคนจน โดยกล่าวว่า จะเป็นคนจนในประเทศนี้มันลำบากเหลือเกิน และการกรอกสถานะครอบครัวค่อนข้างยุ่งยาก แม้ว่าผู้บริหารราชการแผ่นดินจะบริหารแบบไม่รู้เลยว่าประชาชนลำบากเพียงไหน รับประกันได้เลยว่า จะไม่มีการนำคนจนมาปู้ยี้ปู้ยำหากพรรคก้าวไกลได้เป็นรัฐบาล พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี และศิริกัญญา ตันสกุล เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง 

ขณะที่ ผู้สมัคร ส.ส. จ.สมุทรปราการ ทั้ง 7 คน ได้ขึ้นมาผลัดเปลี่ยนปราศรัยถึงประเด็น และความมุ่งหวังในการทำงานของแต่ละคน อาทิ สวัสดิการเบี้ยยังชีพคนชรา กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) งบประมาณ และความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา รัฐสวัสดิการ และจิตวิญญาณในความเป็นประชาธิปไตย ฯลฯ 

ทวีศักดิ์ ทักษิณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ทำงานด้านรัฐสวัสดิการของพรรคก้าวไกล ก็ได้ขึ้นมากล่าวเพื่อตอกย้ำนโยบายเรื่องรัฐสวัสดิการสำหรับแรงงาน โดยเผยว่า ตนเป็นแรงงานที่ทำงานใน จ.สมุทรปราการ มาตั้งแต่ปี 2531 เพราะฉะนั้นรัฐสวัสดิการของพรรคก้าวไกลจึงตอบโจทย์ และพร้อมจะทำงานแม้ระฆังในการเลือกตั้งยังไม่ลั่น

ทั้งนี้ รายชื่อว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรปราการได้แก่ 

  1.บุญเลิศ แสงพันธ์ุ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. อ.พระสมุทรเจดีย์ และอ.พระประแดง

  2.พนิดา มงคลสวัสดิ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. อ.เมือง

  3.รัชนก สุขประเสริฐ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. อ.เมือง 

  4.พิชัย แจ้งจรรยาวงศ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. อ.เมือง

  5.วีรภัทร คันธะ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. อ.บางเสาธงและอ.บางบ่อ

  6.นิตยา มีศรี ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. อ.เมือง

  7.วุฒินันท์ บุญชู ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. อ.บางพลี