ไม่พบผลการค้นหา
อดีตผู้สมัครพรรคไทยรักษาชาติ ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งศาลวินิจฉัยให้การเลือกตั้งโมฆะ หลังมีข้อสงสัยว่า กกต. อาจทำผิดระเบียบ

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัค ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคไทยรักษาชาติ เดินทางเข้ายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้พิจารณาประเด็นที่ กกต. อาจปฏิบัติไม่เป็นไปตามกฎหมาย หรือ อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ และส่งผลให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรม เพื่อเสนอความเห็นไปยังศาลปกครอง หรือ ศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยว่า การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม จะต้องเป็นโมฆะหรือไม่ 

โดยมีหลายประเด็นที่ยังสับสนจนเกิดข้อสงสัย โดยเฉพาะเรื่องการไม่นำบัตรจากประเทศนิวซีแลนด์มานับคะแนน, เรื่องผลการนับคะแนน 100 เปอร์เซ็นต์ ที่ กกต. ประกาศในแต่ละครั้งก็ไม่ตรงกัน เป็นเหตุที่ควรสงสัยว่า ยอดของแต่ละหน่วยเลือกตั้งทั้ง 92,320 หน่วยจะตรงกันหรือไม่, รวมถึงเรื่องการแถลงเกี่ยวกับการนับคะแนนที่ 90% โดยยังไม่นำคะแนนล่วงหน้ามานับรวม ก็อาจไม่เป็นไปตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง

นายเรืองไกร ระบุว่า กรณีที่เกิดขึ้นจะทำให้ผลการเลือกตั้งเป็นโมฆะหรือไม่นั้น ให้ผู้ตรวจการแผ่นดินใช้อำนาจตามกฎหมายเพื่อส่งเรื่องให้ศาลปกครอง หรือ ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยในประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยวันนี้มีนายวทัญญู ทิพยมณฑา รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นผู้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าว โดยยืนยันว่า จะเร่งส่งเรื่องให้ตามกระบวนการ แต่อาจจะไม่ทันในสัปดาห์นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :