ไม่พบผลการค้นหา
วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ออกมากล่าวในอีกครั้งว่า การรุกโต้ตอบของยูเครนต่อกองกำลังรัสเซีย ประสบกับความล้มเหลว ในขณะที่กระทรวงกลาโหมยูเครนรายงานว่า กองกำลังยูเครนในแนวหน้ารบสามารถยึดคืนพื้นที่รอบๆ เมืองบักห์มุต ในภูมิภาคโดเนตสก์ทางตะวันออกได้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม

ในการแถลงข่าวร่วมกับ เรเจป ทายยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรเคีย ในเมืองโซชี เมืองตากอากาศริมทะเลดำของรัสเซีย เมื่อช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา (4 ก.ย.) ปูตินกล่าวปฏิเสธรายงานจากทางยูเครน เกี่ยวกับการยึดครองสมรภูมิรบเมื่อเร็วๆ นี้โดยกองกำลังยูเครน และประธานาธิบดีรัสเซียได้กล่าวอีกว่า กองกำลังของยูเครนไม่ได้ประสบกับความชะงักงัน แต่กำลังประสบกับความล้มเหลว

สำนักข่าว TASS ของรัฐบาลรัสเซีย รายงานอ้างคำกล่าวของปูติน ถึงการรุกโต้ตอบจากยูเครนว่าประสบกับความ “ล้มเหลว ไม่ใช่ความชะงักงัน” ปูตินยังกล่าวอีกว่า เขาหวังว่าการรุกตอบโต้ของยูเครน “จะยังคงเป็นอย่างเช่นที่เป็นมา” ทั้งนี้ สำนักข่าว TASS รายงานถึงคำพูดของประธานาธิบดีรัสเซีย ที่กล่าวในหลายๆ ครั้งว่าการรุกคืนพื้นที่ของยูเครนไม่มีความคืบหน้าใดๆ ต่อที่ตั้งป้องกันในภูมิภาคยูเครน ที่ควบคุมโดยกองกำลังของรัสเซีย

อย่างไรก็ดี บล็อกเกอร์ด้านการทหารรัสเซีย และนักวิเคราะห์การทหารระหว่างประเทศ ได้รายงานว่า รัสเซียประสบกับปัญหาร้ายแรง ที่ส่งผลกระทบต่อกองกำลังของตัวเองในด่านหน้ารบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การขาดแคลนกระสุนปืนใหญ่ ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่วางแผนทางทหารของรัสเซียต้องให้ความสำคัญ ไปกับความแม่นยำของการยิงปืนใหญ่ มากกว่าการกราดยิงกระสุนในสนามรบที่รัสเซียทำมาแต่เดิมที

เมื่อวันจันทร์ ฮันนา มาเลียร์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครน กล่าวว่า กองกำลังยูเครนได้ยึดคืนพื้นที่ประมาณ 3 ตารางกิโลเมตร ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา บริเวณรอบเมืองบักห์มุตทางตะวันออก ซึ่งถูกกองทหารรัสเซียยึดครองไปในเดือน พ.ค. หลังจากการสู้รบอย่างหนักหลายเดือน โดยในขณะนี้ ยูเครนได้ยึดคืนพื้นที่กลับมาจากรัสเซียแล้วประมาณ 47 ตารางกิโลเมตรรอบเมืองบักห์มุต นับตั้งแต่เริ่มการรุกตอบโต้เมื่อต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ มาเลียร์กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า หลังจากที่กองทหารยูเครนสามารถบุกทะลวงด่านป้องกันแนวแรกของรัสเซียได้ กองทัพยูเครนคาดว่าจะสามารถรุกคืบตีคืนพื้นที่มาจากรัสเซียได้เร็วขึ้น อย่างไรก็ดี ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ยูเครนต่างรู้สึกไม่พอใจกับคำวิพากษ์วิจารณ์จากนานาชาติ ที่ได้รับการรายงานในสื่อของตะวันตกว่า การรุกตอบโต้ของยูเครนช้าเกินไป และประสบกับปัญหาจากการมียุทธวิธีที่ไม่ดี โดยเฉพาะการวางกำลังทหารในหลายพื้นที่มากเกินไป

ทางการยูเครนได้ออกมาโต้แย้งรายงานต่างๆ ข้างต้นว่า ทหารยูเครนถูกขัดขวางการรุกตอบโต้โดยทุ่นระเบิดและสนามเพลาะของรัสเซียที่มีขนาดกว้างตามแนวหน้าด่านรบ และกองกำลังยูเครนจำต้องเคลื่อนทัพอย่างช้าๆ และมั่นคง เพื่อรักษาชีวิตของกำลังของยูเครน นอกจากนี้ ดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครน กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ผู้วิพากษ์วิจารณ์ยุทธวิธีของยูเครนควร “หุบปาก”


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/9/5/putin-says-again-ukraine-counteroffensive-has-failed-as-kyiv-claims-gains?fbclid=IwAR0mwyfGTGExBMCyn5bqdT0MUpXROF4HEbgatiEQzsFoQfm9gvX1tM3dCrQ