ไม่พบผลการค้นหา
อัตราการเสียชีวิตของจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในอินโดนีเซียสูงที่สุดในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกเกือบ 2 เท่า สะท้อนปัญหาการขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์และชุดตรวจโควิด-19

อินโดนีเซียเปิดเผยว่ามีคนติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2 คนแรกเมื่อวันที่ 2 มี.ค. และภายใน 1 เดือนเท่านั้น ยอดผู้ติดโควิด-19 ที่เพิ่งรายงานไปเมื่อวันที่ 3 เม.ย.เพิ่มขึ้นเป็น 1,986 คน และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 181 ทำให้อินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีอัตราการเสียชีวิตมากที่สุดในภูมิภาคด้วย

ขณะนี้ อันตราการเสียชีวิตในอินโดนีเซียอยู่ที่ร้อยละ 9.1 น้อยกว่าอิตาลี ซึ่งมีอัตราการเสียชีวิตสูงที่สุดในโลก เพียงเล็กน้อย ขณะที่อัตราการเสียชีวิตทั่วโลกอยู่ที่ร้อยละ 5.2 เท่านั้น ฟิลิปปินส์มีอัตราการเสียชีวิตที่ร้อยละ 4.5 และมาเลเซียที่ร้อยละ 1.6 ในช่วงเวลาเดียวกัน แม้ทั้งฟิลิปปินส์และมาเลเซียจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่า 3,000 คนแล้วก็ตาม

สำนักข่าว Kompas.com รายงานว่า เมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ติดเชื้อแล้ว 95 คนในกรุงจาการ์ตา ซึ่งเป็นจุดที่มีคนติดเชื้อมากที่สุดในประเทศ และมีอย่างน้อย 13 รายที่เสียชีวิตเมื่อวันที่ 2 เม.ย.

ปัญจี ฟอร์จูนา ฮาดิโซมาร์โต จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยปัดจัดจารัน ในบันดุง ซึ่งเคยมีส่วนในการค้นหาคนแรกในอินโดนีเซียที่ติดเชื้อ H5N1 ระบุว่า ระบบสาธารณสุขที่ต้องแบกรับผู้ป่วยมากเกินความสามารถ การขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันโรค และการตรวจเช็คที่มีจำกัด ส่งผลให้อัตราการเสียชีวิตในอินโดนีเซียสูง รัฐบาลยังตามหลังการแพร่ระบาดอยู่หลายก้าว นโยบายการทำงานจากบ้านยังเป็นเพียงการขอร้อง และข้อมูลก็ไม่โปร่งใส

จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียระบุว่า มีโรงพยาบาลทั้งหมด 2,813 แห่งในประเทศ มีเตียงผู้ป่วย 12 เตียงรองรับประชากรทุก 10,000 คนและมีการประเมือนว่ามีแพทย์อยู่ประมาณ 110,000 กว่าคนต่อประชากรทั้งหมดมากกว่า 260 ล้านคน คิดเป็นอัตราส่วนแพทย์ 4 คนต่อประชากร 10,000 คน

แม้อินโดนีเซียจะซื้อชุดตรวจโควิด-19 มาจากจีน 500,000 ชุด แต่เว็บไซต์ Katadata.co.id กลับรายงานว่า จากข้อมูลวันที่ 2 เม.ย. อัตราการตรวจเชื้อเพียง 25 คนต่อประชากร 1 ล้านคน ถือว่าต่ำที่สุดในเอเชีย เมื่อเทียบกับอินเดียที่ตรวจ 35 คน และเกาหลีใต้ที่ตรวจ 8,222 คนต่อประชากร 1 ล้านคน

อัคหมัด ยูเรียนโต โฆษกรัฐบาลด้านโควิด-19 ตอบคำถามเกี่ยวกับอัตราการเสียชีวิตในอินโดนีเซียที่สุดที่สุดในภูมิภาคว่า เขายังไม่สรุกอะไรตอนนี้ จะต้องมีการอัปเดตข้อมูลต่อ หากมีคนไปตรวจมากขึ้น อัตราการเสียชีวิตก็จะต่ำลง

หน่วยงายวิจัยการแพทย์เอคมัน-อ็อกซ์ฟอร์ดประเมินว่า น่าจะมีคนติดเชื้อในอินโดนีเซียถึง 71,000 คนภายในสิ้นเดือนนี้ ขณะที่นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยอินโดนีเซียคาดว่าน่าจะมีคนติดเชื้อราว 600,00 - 2,500,000 คนภายในกลางเดือนพ.ค.นี้

ซาลัดดิน ทโจโครเนโกโร เจ้าหน้าที่ระดับสูงในโรงพยาบาลโรคปอดในเมืองโบโกร์ ใกล้กับกรุงจาการ์ตาเปิดเผยว่า แพทย์ไม่มีอุปกรร์ป้องกันโรค และขาดแคลนเครื่องช่วยหายใจ ทำให้แพทย์จัดการสถานการณ์ได้น้อยมาก และการตรวจโรคและเส้นทางการรักษาก็ไม่เป็นระเบียบทำให้การรักษาเป็นไปอย่างล่าช้า

ขณะเดียวกับโรงพยาบาลต่างๆ มีภาระที่หนักขึ้น เพราะเจ้าหน้าที่สาธารณสุขช่วยรักษาผู้ป่วยไม่ได้มาก และไม่มีการร่วมมือกันระหว่างโรงพยาบาล ทำให้เกิดความกังวลว่าอินโดนีเซียจะตามหลังอิตาลีและสหรัฐฯ ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และจำนวนผู้เสียชีวิตก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ทโจโครเนโกโรหวังว่าโครงสร้างประชากรอินโดนีเซียจะช่วยให้วิกฤตครั้งนี้ไม่รุนแรงมาก เรื่องจากอินโดนีเซียมีประชากรอายุต่ำกว่า 30 ปีกว่าครึ่งหนึ่ง ซึ่งคนกลุ่มนี้มีแนวโน้มจะป่วยอาการหนักหรือเสียชีวิตน้อยกว่าคนอายุมาก

 

ที่มา : Al Jazeera, Channel News Asia