ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือถึง 'ประยุทธ์ - ประวิตร' ขอให้เปิดเผยรายชื่อกรรมการสรรหา ส.ว. - งบประมาณสรรหาด้วย เรียกร้อง ส.ว. งดออกเสียงเลือกนายกฯในรัฐสภา ชม 'จุรินทร์' เหมาะหัวหน้า ปชป. พร้อมชวนให้มาร่วมงานกับฝ่ายประชาธิปไตย

ที่ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายเทอดธนัท สีเขียว คนรุ่นใหม่พรรคเพื่อไทย เป็นตัวแทนพรรค ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ปะยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้า คสช.และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองประธาน คสช.และประธานคณะกรรมการสรรหา ส.ว.เพื่อขอให้เปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว.ทุกคน และกระบวนการสรรหารวมถึงงบประมาณที่ใช้ในการสรรหา ส.ว. โดยมีนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับหนังสือ 

นางลดาวัลลิ์ ระบุว่า พรรคเพื่อไทยได้เคยยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้วก่อนหน้านี้ แต่อยู่นอกเหนืออำนาจหน้าที่ของ กกต.จึงให้มายื่นเรื่องต่อ คสช.โดยตรง ซึ่งพรรคเพื่อไทยเห็นว่า ส.ว.มีบทบาทสำคัญ แต่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง และจากที่ปรากฏข่าวมีการใช้งบประมาณจำนวนมากและมีกรรมการสรรหาบางคนแต่งตั้งตัวเองเป็น ส.ว.ด้วย จึงเป็นที่เคลือบแคลงสงสัยของประชาชนทั้งประเทศ และอาจขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 269 (1) ที่กรรมการสรรหาต้องมีความเป็นกลาง ทางการเมือง และจัดกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้วย เพราะจากที่ปรากฏชื่อ ส.ว.ทั้ง 250 คน ล้วนแต่เป็นบุคคลที่ใกล้ชิดกับผู้มีอำนาจในรัฐบาลหรือเป็นองคาพยพของ คสช.ทั้งสิ้น จำนวนหนึ่งเป็นผู้ที่เคยต่อต้านรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน โดยหลังจากได้รายชื่อกรรมการสรรหา ส.ว.ทั้งหมดแล้ว พรรคเพื่อไทยจะตรวจสอบว่าเป็นจริงตามที่ปรากฏเป็นข่าวหรือไม่และจะนำสู่การดำเนินการตามกฎหมายต่อผู้เกี่ยวข้องต่อไป

โฆษกพรรคเพื่อไทย ยังเรียกร้องให้ ส.ว. ระดับว่าไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน และไม่ลงมติหรืองดออกเสียงในการเลือกนายกรัฐมนตรี โดยให้ ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนเป็นผู้เลือกเท่านั้น โดย ส.ว.ไปทำหน้าที่ร่วมประชุมตามกฎหมายเท่านั้น

นางลดาวัลลิ์ ยังแสดงความยินดีกับกรรมการบริหารชุดใหม่ของประชาธิปัตย์ โดยเฉพาะ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ที่เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ โดยจากที่นางลดาวัลลิ์ เคยสังกัดพรรคประชาธิปัตย์มากว่า 8 ปี ได้เห็นผลงานและถือว่านายจุรินทร์ เป็นบุคลากรคุณภาพ, มีวิสัยทัศน์, ความนุ่มนวลและประสานงานได้ง่าย จึงเหมาะสมที่สุดในเวลานี้  

นางลดาวัลลิ์ เห็นว่า พรรคประชาธิปัตย์มีบทบาทสำคัญในสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน และขอให้นายจุรินทร์และพรรคประชาธิปัตย์ ยึดมั่นสิ่งที่หัวหน้าพรรคคนเก่าได้ประกาศต่อประชาชน ไว้ว่า จะไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจของ คสช. ดั่งเช่นพรรคภูมิใจไทย และหากพรรคชาติไทยพัฒนา ก็เป็น 3 พรรคเป็นกลางที่พรรคเพื่อไทยพร้อมจะร่วมงานด้วย และหวังว่าจะมาผนวกร่วมกันกับอีก 6 พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยในการจัดตั้งรัฐบาล เพื่อให้มีเสถียรภาพและแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่กำลังจะเผชิญวิกฤตจากสงครามการค้าระหว่างชาติมหาอำนาจ ซึ่งหากได้รัฐบาลที่ไร้ฝีมือ ก็ไม่อาจแก้ปัญหาตลอดจนการรับมือวิกฤตเศรษฐกิจในอนาคตได้ 

นางลัดดาวัลลิ๋ ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมประสานนโยบายของทุกพรรคการเมืองมาเป็นนโยบายร่วมของรัฐบาล ขณะที่พรรคเพื่อไทยมีบุคลากรที่เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ พร้อมร่วมกันนำพาประเทศฝ่าวิกฤตไปให้ได้